Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Việt Nam và V.L World Cup 2022: Tưởng dễ mà CỰC KHÓ

Tạp Chí Giáo Dục

Những lá thăm may rủi đã đưa ĐT Việt Nam vào bảng đấu có đến 3 đại diện khác của Đông Nam Á. Với tư cách đương kim vô địch AFF Cup, ĐT Việt Nam được đám đông đánh giá rất cao ở bảng đấu này. Thế nhưng, thực tế có thể xảy ra hoàn toàn khác.
Giống như sự sắp xếp của số phận, những lá thăm do Tim Cahill bốc lên đã đưa Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam lần lượt rơi vào bảng G vòng loại World Cup 2022 giai đoạn hai ở châu Á. Đại diện còn lại của bảng này là UAE, vốn bị coi là một trong những đội yếu nhất của nhóm hạt giống số một.
Dưới thời HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018 với thành tích bất bại. Ở King’s Cup vừa qua, chúng ta cũng đánh bại Thái Lan ngay trên sân khách. Chính vì thế, không khó hiểu khi người hâm mộ lại tỏ ra hả hê với kết quả bốc thăm nói trên. Tât cả đều tin rằng ĐT Việt Nam đang có cơ hội lớn hơn bao giờ hết để lần đầu tiên lọt vào vòng loại World Cup giai đoạn ba ở châu Á.
Tuy nhiên, những gì tưởng như dễ dàng lại thường diễn ra rất khó khăn. Việc rơi vào bảng đấu giống như một AFF Cup thu nhỏ trên thực tế chỉ giúp chúng ta thoải mái trong việc di chuyển (và các đối thủ cũng vậy). Ngược lại, việc các đối thủ và ĐT Việt Nam đã hiểu nhau quá rõ sẽ gây bất lợi cho cả đôi bên, đặc biệt khi thể thức của vòng loại này là đá vòng tròn hai lượt trên sân nhà và sân khách.
Ở vòng loại World Cup 2018, Trung Quốc đã lách qua khe cửa hẹp để vào vòng loại thứ ba với 17 điểm sau 8 trận (đứng thứ tư trong nhóm các đội nhì bảng xuất sắc nhất). Bảng xếp hạng các đội nhì bảng có phần xáo trộn vì Indonesia bị cấm thi đấu, nhưng điểm số của Trung Quốc cho thấy sự cạnh tranh giữa các bảng đấu là rất lớn. Nếu không thể giành ngôi đầu bảng, tuyển Việt Nam sẽ phải giành khoảng 16 điểm để hy vọng giành vé vớt.
16 điểm sau 8 trận đấu là nhiệm vụ không hề đơn giản. Nó tương đương với 5 trận thắng và 1 trận hòa. Nói dễ hiểu, ĐT Việt Nam được phép thua cả 2 trận trước đối thủ mạnh nhất là UAE, nhưng chỉ được phép mất điểm 1 trong 6 trận đấu với các đội cùng khu vực Đông Nam Á.
Đó rõ ràng là thử thách rất lớn, đặc biệt khi ĐT Việt Nam phải làm khách ở các sân vận động khổng lồ của Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Ở bán kết AFF Cup 2018, Việt Nam từng bị Malaysia cầm hòa 2-2 cho dù đã dẫn trước 2-0 ở Bukit Jalil. Ở vòng bảng, thầy trò Park Hang Seo cũng từng bị đối thủ yếu hơn hẳn là Myanmar cầm chân với tỉ số 0-0 khi thi đấu trên sân khách.
Một yếu tố nữa khiến ĐT Việt Nam sẽ gặp rất nhiều vấn đề ở vòng loại lần này là vị thế của nhà vô địch. Trong phần lớn thời gian với HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam luôn đá với tâm thế “cửa dưới”, chủ động phòng ngự chặt và chờ đợi cơ hội phản công nhanh. Hiện tại, chúng ta không còn yếu tố đó và các đối thủ cũng đã nhìn thầy trò Park Hang Seo bằng con mắt rất khác.  Chiến thuật “tủ” của HLV người Hàn Quốc vì thế có thể phải thay đổi và chưa chắc hữu dụng.
Thành công mà thầy Park đem lại cho bóng đá Việt Nam vẫn nằm ở các giải đấu tập trung, nơi chúng ta có thể toan tính cho từng trận đấu. Ngay cả vòng loại U23 châu Á 2020, tuyển Việt Nam cũng có lợi thế sân nhà và các trận đấu diễn ra liên tục. Với thể thức hoàn toàn khác của vòng loại World Cup, không ai dám chắc các tuyển thủ có thể giữ phong độ trong gần một năm dài với các đợt tập trung ngắt quãng.
Cuối cùng, tinh thần quyết đấu của các đội bóng cùng khu vực chắc chắn sẽ khiến ĐT Việt Nam gặp khó khăn, đặc biệt là Thái Lan. Sau thời gian dài bết bát, người Thái Lan đang làm tất cả để trở lại và họ cũng không giấu tham vọng vượt qua vòng loại World Cup 2022 giai đoạn hai châu Á.
Tiểu Phụng (theo bongdaso)

 

Bình luận (0)