Y tế - Văn hóaThư giãn

Chung tay xây dựng TP thông minh

Tạp Chí Giáo Dục

Hi thi Tuyên truyn lưu đng TP.HCM năm 2019 do S Văn hóa và Th thao TP.HCM, Trung tâm Thông tin trin lãm TP phi hp vi trung tâm văn hóa 24 qun, huyn t chc va chính thc khép li. Vi ch đ “TP.HCM chung tay xây dng đô th thông minh”, năm nay, các đi d thi đã chuyn ti đưc thông đip này đến vi ngưi dân.

Mt tiết mc ca Đi tuyên truyn lưu đng qun 3

Mt hi thi ý nghĩa

Hội thi Tuyên truyền lưu động TP.HCM năm 2019 thu hút sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, tuyên truyền viên thuộc trung tâm văn hóa 24 quận, huyện tham gia với 63 tiết mục văn nghệ tuyên truyền, 24 kịch bản chương trình. Ông Trà Đức Khang (Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm TP, Phó ban tổ chức) nhận xét: “Hầu hết các kịch bản chương trình đều có nội dung đáp ứng chủ đề, cụ thể như: Công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử; Sử dụng công nghệ trong quản lý giao thông; Môi trường; Chống ngập; Chỉnh trang đô thị; Y tế, dịch vụ sức khỏe cộng đồng, an toàn thực phẩm; An ninh trật tự, an toàn xã hội; Sử dụng công nghệ và thích nghi là công dân của một đô thị thông minh, sử dụng có chọn lọc thông tin trên mạng… đều là những nội dung được chuyển tải đến người dân để cùng suy nghĩ và hành động”.

Năm nay, hội thi diễn ra tại 5 địa bàn dân cư gồm: quận 6; quận 9; quận Tân Phú; huyện Nhà Bè; huyện Hóc Môn. Đặc biệt, ban tổ chức có thể lệ đổi mới hình thức dàn dựng, biểu diễn chương trình tuyên truyền lưu động, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng ở cơ sở. Bên cạnh đó, nội dung hội thi cũng được thay đổi so với mọi năm. Theo đó, các đội tuyên truyền xây dựng kịch bản chương trình có sự lồng ghép với các tiết mục ca múa nhạc, lời bình, tuyên truyền viên dẫn chuyện hoặc có tiểu phẩm, kịch ngắn. Ngoài ra có đội còn dùng hình ảnh, video clip, phóng sự liên quan để lồng vào phần thi… điều này giúp kết nối toàn bộ chương trình biểu diễn, hấp dẫn người xem. Theo dõi hội thi 3 năm liền, chị Tống Kim Ngân (ngụ quận 3) bày tỏ: “Thông qua những hội thi như thế này, tôi không chỉ được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mà còn nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích, thiết thực xung quanh TP của mình, đặc biệt là vấn đề cải cách hành chính”.

Đi tuyên truyn lưu đng chuyên nghip

Theo ông Trà Đức Khang, năm nay lực lượng tuyên truyền viên quận, huyện rất nhiệt tình, tâm huyết góp phần giải thích, thuyết phục người dân về ý nghĩa cách làm để chung tay xây dựng TP thông minh. Trong đó có các đội tuyên truyền viên nổi bật, ca hay, múa giỏi của các quận, huyện như: quận Thủ Đức; quận 2; quận 3; quận 9; quận 10; quận Tân Bình; huyện Hóc Môn; huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ… “Nhìn chung, hội thi đã được đổi mới khá thành công, đúng kế hoạch, góp phần phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, kích thích nhạc sĩ sáng tác” – ông Trà Đức Khang đánh giá.

Theo dõi hi thi 3 năm lin, ch Tng Kim Ngân (ng qun 3) bày t: “Thông qua nhng hi thi như thế này, tôi không ch đưc thưng thc nhng tiết mc văn ngh đc sc mà còn nm bt đưc nhiu thông tin b ích, thiết thc xung quanh TP ca mình, đc bit là vn đ ci cách hành chính”.

Tại đêm chung kết – phát giải diễn ra ở Trung tâm Văn hóa quận 3, Đội tuyên truyền lưu động quận Thủ Đức (đoạt huy chương vàng toàn chương trình) đã báo cáo lại phần dự thi của mình mang tên “Thủ Đức – vươn tầm đô thị thông minh”. Các diễn viên đã làm nóng sân khấu bằng các tiết mục hát, múa, kịch, tiểu phẩm… để chứng minh những việc mà quận này đã làm nhằm góp phần xây dựng TP thông minh trong thời gian qua như: phần mềm Zalo Linh Tây; App Đô thị Thủ Đức… đây là những công cụ giúp người dân gửi phản ánh nhanh, gọn.

Trong khi đó Đội tuyên truyền lưu động quận 3 cũng diễn lại kịch bản “TP từng ngày đổi mới” trong thời gian 30 phút. Tại đây, đội đã nêu lên những cơ hội và thách thức trong việc xây dựng TP thông minh qua các tiết mục: TP từng ngày đổi mới; 5 tiêu chí đột phá cải cách hành chính; TP.HCM niềm tin ngời sáng và những thành tựu mà quận 3 đã đạt được. Tiểu phẩm “Di sản” đã khép lại phần trình diễn với thông điệp: “Muốn hội nhập, con người phải biết về công nghệ. Tuy nhiên chúng ta phải sử dụng sao cho mang lại hiệu quả nhất mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào nó”.

Qua 5 ngày tranh tài sôi nổi, Đội tuyên truyền lưu động quận Thủ Đức đã đoạt huy chương vàng. Đội tuyên truyền lưu động quận 3, quận Tân Bình, quận 1 đoạt huy chương bạc. Huy chương đồng thuộc về Đội tuyên truyền lưu động quận 10, quận 2 và quận 9. Ngoài ra ban tổ chức còn trao một số giải phụ khác.

Ông Vũ Huy Lộc (Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức) cho biết đây là lần thứ 3 quận mình đoạt huy chương vàng trong Hội thi Tuyên truyền lưu động TP.HCM. Mỗi năm ban tổ chức đưa ra những chủ đề khác nhau. Nhưng đạt được kết quả này là do sự cố gắng và chung sức của ban lãnh đạo với anh em trong đội tuyên truyền. Trong đó phần kịch bản là yếu tố quyết định vì phải làm sao để thuyết phục người dân, giúp họ hiểu về những nội dung, tiêu chí để cùng chung tay xây dựng TP.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)