Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Cần Thơ: Lo thiếu phòng học và GV

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 31-7, UBND TP.Cn Thơ phi hp S GD-ĐT TP đã t chc Hi tho “T chc dy hc 2 bui/ngày cp tiu hc (TH) đáp ng yêu cu trin khai chương trình giáo dc ph thông mi (GDPTM)”. Hi tho nhm tìm gii pháp tháo g khó khăn đ chun b cho năm hc 2020-2021.

Bà Võ Th Hng Ánh – Phó Ch tch UBND TP.Cn Thơ – phát biu ch đo ti hi tho

Chương trình GDPTM quy định GD TH “thực hiện dạy học 2 buổi/ngày”, theo lộ trình sẽ triển khai ở lớp 1 từ năm học 2020-2021. Nội dung chương trình tập trung vào mục tiêu GD toàn diện năng lực và phẩm chất của HS, bao gồm các môn học bắt buộc và môn học tự chọn, tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, GD kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm mục đích vừa đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, vừa tăng cường các hoạt động rèn luyện thân thể, GD kỹ năng sống và các hoạt động tự chọn theo năng khiếu, sở trường của HS.

Tuy nhiên, tỷ lệ HS TH học 2 buổi/ngày của Cần Thơ hiện chỉ đạt khoảng 80%. Ông Lê Thanh Long – Trưởng phòng GD TH, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cho biết: “Đối với bậc TH, toàn TP còn thiếu 396 phòng học để đảm bảo 1 phòng/lớp; 48 trường thiếu các phòng chức năng theo điều lệ trường TH. Thiếu khoảng 218 giáo viên (GV) TH để đảm bảo 1,5 GV/lớp. Nhận thức một bộ phận cán bộ quản lý và GV về dạy 2 buổi/ngày còn ngại khó, ỷ lại; thậm chí một số trường không tổ chức dạy 2 buổi/ngày vì không thu được kinh phí bồi dưỡng GV do điều kiện kinh tế gia đình HS còn khó khăn”.

Một số quận, huyện rất khó khăn trong thực hiện yêu cầu đảm bảo 1 phòng học/lớp, tỷ lệ 1,5 GV/lớp và đảm bảo cơ cấu GV để dạy đủ các môn học, hoạt động GD theo quy định chương trình GDPTM.

Đơn cử như Q.Ninh Kiều luôn bị áp lực bởi tình trạng tăng dân số cơ học và rất khó tìm quỹ đất để xây trường. Hiện quận có 7 trường TH đang trong tình trạng quá tải, không đủ phòng học như TH An Bình 34 lớp với 1.400 HS, TH Kim Đồng 48 lớp/2.022 HS, TH Lê Quý Đôn 50 lớp/1.989 HS; TH Mạc Đĩnh Chi 35 lớp/1.312 HS; TH Ngô Quyền 52 lớp/1.974 HS; TH Võ Trường Toản 48 lớp/2.090 HS; TH Trần Quốc Toản 41 lớp/1.427 HS.

Để đạt mục tiêu 100% HS TH được học 2 buổi/ngày, ông Nguyễn Hoàng Liệt – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thốt Nốt – cho biết: Phòng GD-ĐT quận đã tham mưu và được Quận ủy, UBND quận thông qua lộ trình dành kinh phí cũng như các điều kiện để xây dựng trường lớp, đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình GDPTM ở lớp 1. Quận kiến nghị TP chỉ đạo Sở Xây dựng giải quyết nhanh, gọn các hồ sơ, thủ tục để sớm thi công các dự án trường học; đồng thời có giải pháp quản lý chất lượng công trình trong quá trình xây dựng, đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng cho các công trình trường học…

Tham dự và phát biểu tại hội thảo, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – yêu cầu chính quyền các quận, huyện đánh giá lại tình hình cơ sở vật chất trường lớp; đồng thời rà soát, dự đoán tình trạng dân số trong vài năm tới, từ đó lập quy hoạch xây dựng trường lớp một cách khoa học. Sở GD-ĐT tổng hợp các kế hoạch này và tham mưu cho UBND TP.

Bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cũng yêu cầu phòng GD-ĐT các quận, huyện tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm đầu tư, xây dựng trường lớp; chuẩn bị các điều kiện dạy học 2 buổi/ngày ở lớp 1 từ năm học 2020-2021. Xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền cho GV, cha mẹ HS và cộng đồng về chủ trương, định hướng của ngành trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1. Hiệu trưởng các trường TH chịu trách nhiệm về việc xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, quản lý nội dung chất lượng dạy học và các hoạt động GD… Về phía Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục đề nghị Sở Nội vụ phê duyệt biên chế cho ngành để bổ sung đội ngũ GV.

“Để thực hiện các điều kiện cho chương trình GDPTM, một mình ngành GD không thể làm được. Ngành GD TP rất mong sự hỗ trợ, cộng tác của các sở ngành, lãnh đạo các địa phương. Với những nỗ lực chung của chúng ta, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho chương trình GDPTM ở bậc TH, đặt nền móng vững chắc cho chất lượng và sự phát triển bền vững của GD bậc trung học”, bà Thắm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đan Phưng

 

Bình luận (0)