Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

GDTX: Không đổi chất lượng lấy số lượng!

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh điều này tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX). Hội nghị do Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh Nghệ An cuối tuần qua.

Theo báo cáo của Vụ GDTX – Bộ GD-ĐT, năm học 2018-2019 là năm thứ 7 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (Đề án 89), Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của đề án, tích cực đề xuất các giải pháp để tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành một số mục tiêu đặt ra trong Đề án 89. Công tác xóa mù chữ được chú trọng, tỷ lệ người biết chữ tăng dần. Trong năm học 2018-2019, cả nước đã huy động được 26.694 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 16.893 người tham gia học lớp xóa mù chữ và 9.801 người học lớp GD tiếp tục sau khi biết chữ.

Việc các địa phương thực hiện nghiêm túc hướng dẫn phân luồng sau THCS, dẫn đến số lượng học viên tại các trung tâm có xu hướng tăng nhanh. Tính đến tháng 6-2019, cả nước có 244.546 học viên học chương trình GDTX cấp THCS, THPT (tăng 23.896 học viên so với năm học 2017-2018).

Năm học 2018-2019, toàn quốc có 10.917 trung tâm học tập cộng đồng, đạt tỷ lệ 97,8% số xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận những chuyển biến tích cực của GDTX trong năm học 2018-2019, trong đó số lượng người học các chương trình GDTX vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xóa mù chữ có những tiến bộ đáng kể… Đa số các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cấp THCS và THPT; đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú và động cơ học tập cho người học; mạng lưới, quy mô các trung tâm được mở rộng, phát triển mạnh, đáp ứng gần 2 triệu lượt người học…

Về hạn chế, Thứ trưởng Độ cho rằng, mạng lưới cơ sở phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân; việc quy hoạch mạng lưới không đồng bộ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học ở các trung tâm GDTX còn thiếu thốn, ít được đầu tư, ảnh hưởng tới hoạt động dạy – học. Sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ngành, tổ chức, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương chưa thực sự thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả. Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở những vùng khó khăn còn thấp, kết quả xóa mù chữ không bền vững…

Khẳng định GD không có chất lượng coi như chưa có GD, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị GDTX chú trọng đảm bảo chất lượng, phát triển số lượng nhưng không đánh đổi chất lượng lấy số lượng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020, Thứ trưởng yêu cầu tập trung đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả của các cơ sở GDTX, ưu tiên kiện toàn hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm GD nghề nghiệp – GDTX sau sáp nhập; thực hiện các mục tiêu của Đề án 89; tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ sở GD ĐH trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX, thúc đẩy việc học tập suốt đời của người lớn.

Nhóm PV

 

Bình luận (0)