Ngày 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, đội ngũ giáo viên (GV) là lực lượng góp phần quyết định thành công cho GD nhưng hiện nay ngoài thừa, thiếu cục bộ thì công tác đào tạo mới còn nhiều bất cập. Nhiều trường đào tạo chỉ để lấy số lượng thay vì hướng đến chất lượng bằng việc hạ điểm chuẩn và còn nhận đại trà đầu vào.
Phải làm lại bài toán đào tạo GV
Liên quan đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – GS.TS Nguyễn Văn Minh – cho rằng, quyết định sự thành công cho đổi mới GD đòi hỏi đội ngũ cần thay đổi nhận thức, phương pháp giảng dạy và thay đổi cách thức quản lý GD. Thay đổi cốt lõi phải từ cung cấp kiến thức sang trang bị kỹ năng, năng lực thì đây là điểm khó nhất đối với GV. Do đó công tác bồi dưỡng cần diễn ra đồng bộ, kịp thời.
Trong công tác đào tạo mới, ông Minh kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có định chuẩn chức danh đối với cán bộ quản lý và GV, từ đó có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả. Trước thực trạng thiếu GV cục bộ hiện nay (chủ yếu là ngoại ngữ, tin học, công nghệ), Bộ GD-ĐT nên công bố rộng rãi. Qua đó các em HS nắm bắt và có định hướng nghề nghiệp phù hợp, đặc biệt có điều kiện thu hút HS giỏi theo học ngành sư phạm.
Ông Minh cũng kiến nghị Chính phủ sớm cấu trúc lại hệ thống các trường ĐH, tạo ra phân khúc: trường chủ lực, trường địa phương và có tính kết nối để tận dụng hệ thống các trường CĐ làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ.
| Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và tập trung thực hiện tốt 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành, khắc phục những hạn chế, tồn tại, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm. Đó là rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD-ĐT; Nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý GD; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; Đẩy mạnh GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, SV. |
“Chúng ta đang cần đội ngũ GV mới trong tương lai để thay đổi nền GD, nếu không sắp xếp lại thì đầu tư cho GD sẽ rất ít hiệu quả”, ông Minh nói.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Cường cho rằng, thực trạng thừa thiếu cục bộ GV đã dẫn đến quá trình điều hành, quản lý bất cập. Vấn đề dự báo GV với HS hiện nay chưa sát, đặc biệt khối mầm non. Chưa có biện pháp tháo gỡ nên còn nhiều đơn thư cá nhân, tập thể khiếu nại. Nhiều địa phương hợp đồng tuyển dụng, bố trí đội ngũ với chất lượng còn hạn chế. Bên cạnh đó chính sách đối với GV còn nhiều điểm chưa phù hợp như thang bảng lương, chế độ phụ cấp… Do đó, “với trách nhiệm của ngành nội vụ, sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp giải quyết khó khăn với ngành GD”, ông Cường cho biết.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, công tác đào tạo sư phạm đang diễn ra nhiều nhưng chất lượng không cao và chúng ta phải làm lại bài toán này.
Theo Phó Thủ tướng, hiện nay có 115 trường và khoa đào tạo sư phạm, mỗi năm có gần 20 ngàn GV nghỉ hưu nhưng chỉ tiêu lên đến hơn 50 ngàn GV/năm, chưa kể số GV đào tạo trước đây còn chờ việc. Trong đào tạo, Nhà nước bao cấp quá nhiều, nhưng học bổng lại quá thấp.
“Sắp tới các địa phương phải nắm sát nhu cầu GV, tổ chức lại cho hiệu quả và ngân sách địa phương phải có trách nhiệm đặt hàng đào tạo GV ở các trường đào tạo tốt”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Đóng cửa trường sư phạm kém chất lượng
Tham dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của ngành GD-ĐT trong năm qua, nổi bật là công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt, tạo niềm tin toàn xã hội.
Tuy nhiên, ngành GD cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém cần khắc phục. Trong đó, việc thừa, thiếu GV cục bộ hiện nay, nhất là GV mầm non sẽ là trở ngại cho sự phát triển bền vững của GD. Hiện việc bố trí GV còn máy móc, thiếu khoa học, nhiều địa phương chỉ bố trí đảm bảo GV theo định mức quy định dẫn đến quá tải, có lớp trên 60 HS trong khi định mức tiểu học 35 HS/lớp, trung học là 45/lớp và dẫn đến khó khăn cho HS, phụ huynh.

Việc đào tạo đội ngũ phải hướng đến hội nhập sâu rộng chứ không chỉ bằng cấp
“Các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ theo hướng khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Phải có kế hoạch bồi dưỡng GV đảm bảo tiêu chuẩn thực hiện có kết quả chương trình GD phổ thông mới”, Thủ tướng yêu cầu.
Liên quan đến công tác đào tạo, Thủ tướng đánh giá nhiều trường hiện nay thực hiện không đảm bảo chất lượng, hạ điểm chuẩn, vơ vét thí sinh vào học. Qua đó Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung trường trọng điểm, những trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong công tác bồi dưỡng GV. Địa phương cũng phải đặt hàng với các trường sư phạm trong đào tạo, bồi dưỡng GV. Trên tinh thần đó, hướng đến tự chủ mạng lưới các trường sư phạm đào tạo ra các thầy giáo, cô giáo mô phạm để phát triển.
|
TP.HCM không để HS nào phải bỏ học Tại điểm cầu TP.HCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, với quyết tâm không để một HS nào bỏ học vì lý do không có tiền đóng học phí, TP đã triển khai các quy định về chính sách miễn giảm và hỗ trợ chi phí học tập, tập trung hỗ trợ cho con em hộ nghèo đi học. Chính sách miễn giảm của TP, ngoài học phí, còn được áp dụng cho cả chi phí tổ chức học buổi 2 và áp dụng chuẩn nghèo của TP. TP cũng áp dụng chuẩn nghèo của TP giai đoạn 3 để chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 3, 4 và 5 tuổi có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo. HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 25 (năm 2018) về điều chỉnh giảm mức thu học phí đối với cấp THCS bằng mức tối thiểu của Nghị định 86/2015/NĐ-CP (60.000 đồng/tháng cho HS nội thành và 30.000 đồng/tháng cho HS ngoại thành) và bắt đầu áp dụng từ năm học 2019-2020. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP, năm học 2018-2019, TP đã đưa vào sử dụng 977 phòng học với tổng kinh phí 2.729.425 triệu đồng. Chuẩn bị cho năm học 2019-2020, TP tiếp tục hoàn chỉnh và dự kiến đưa vào hoạt động 1.364 phòng học mới. |
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm túc các trường ĐH “có tên mà không có thực”, nhất là những nơi tìm kiếm đầu vào quá dễ dàng để kinh doanh. Kiểm tra và dừng các ngành đào tạo kém chất lượng, từ đó trình Chính phủ thông tin đóng cửa các cơ sở kém chất lượng. Phải chỉ đạo toàn diện trong hệ thống ĐH cả nước. Nghiên cứu tinh thần tự chủ, tự trang trải kinh phí, chi thường xuyên từ các cấp học mầm non đến ĐH…
“Xã hội hóa là cần thiết nhưng chất lượng là quan trọng. Việc đào tạo đội ngũ phải hướng đến hội nhập sâu rộng chứ không chỉ bằng cấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)