Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019 đang vào giai đoạn nước rút của hành trình cuối. Bức tranh điểm sàn ĐH đã gần như hoàn chỉnh. Không khó để nhận thấy, điểm chuẩn nhiều trường rất thấp, sát với điểm sàn, thậm chí có nơi thấp hơn điểm chuẩn hệ CĐ. Đây là một trong những vấn đề rất cần sự quan tâm của ngành giáo dục. Xu hướng “thấp hóa” điểm chuẩn ĐH đang diễn ra ngày càng trầm trọng trong vài năm trở lại đây. Có hàng loạt nguyên nhân dẫn đến hiện trạng đáng buồn, đáng báo động này. Đó là hệ lụy của thời gian trước, trường ĐH mới thành lập như nấm mọc sau mưa, trong đó có cả các trường TC, CĐ thi nhau nâng cấp lên mặc cho nguồn nhân lực, vật lực chưa thật sự đầy đủ điều kiện. Để duy trì sự phát triển, ổn định nguồn thu tài chính, các trường này càng trở nên “khát” nguồn tuyển; mặt khác, sự cạnh tranh giữa các trường ĐH cũng ngày càng khốc liệt. Ở góc nhìn ngược lại, từ phía người học, tâm lý trọng bằng cấp, sính ĐH vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cách nhìn của xã hội về giáo dục. Một mặt cánh cửa ĐH chủ động mở lớn, một mặt người học (và cả phụ huynh) luôn muốn vào ĐH để bằng bạn bè, để nuôi giấc mơ hy vọng có thể tìm được việc làm tốt hơn khi tốt nghiệp.
Nói gì thì nói, điểm chuẩn ĐH thấp vẫn là chỉ dấu cho thấy “sức khỏe” của giáo dục ĐH đang có vấn đề. Nếu để tình trạng này kéo dài, di chứng hệ lụy sẽ hết sức khôn lường và khó lòng cải thiện trong một sớm một chiều. Thiết nghĩ, các nhà quản lý giáo dục cần quan tâm hơn nữa vấn đề này. Hiện nay chúng ta chủ trương tự chủ tài chính trong giáo dục ĐH, nhưng không có nghĩa là chúng ta cũng thỏa hiệp trong hoạt động tự chủ tuyển sinh. Cần siết chặt hơn nữa các cơ chế, hình thức, biện pháp quản lý, kiểm tra, thanh tra đội ngũ giảng dạy, chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất… Song song đó, cần nâng cao công tác phân luồng người học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng nghiệp để xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về giáo dục ĐH nói riêng và hệ thống giáo dục quốc gia nói chung. Phối hợp các biện pháp kể trên để không thả nổi câu chuyện tuyển sinh ĐH như hiện nay.
Xuân Tiến
Bình luận (0)