Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Ngân hàng video giáo dục của nữ kỹ sư dầu khí

Tạp Chí Giáo Dục

Đang là k sư ti mt công ty du khí, ch Nguyn Qunh Vân (ng Q.4, TP.HCM) bng ngh vic, t tìm tòi và xây dng d án “Ngân hàng video giáo dc Trng”. D án này là ý tưng ch đã p nhiu năm vi ưc mơ truyn đt phương thc hc tp mi gn gũi, sinh đng hơn cho mi hc sinh.

Ch Nguyn Qunh Vân (đng) theo dõi quá trình thc hin d án “Ngân hàng video giáo dc Trng”. Ảnh: NVCC

Nhng đa bé ham hc

Đó là ý nghĩa khởi nguồn của dự án “Ngân hàng video giáo dục Trạng” mà chị Vân đã dày công nghiên cứu và thực hiện trong nhiều năm qua. Chị Vân kể, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chị về làm kỹ sư tại một công ty dầu khí với thu nhập ổn định. Năm 2015, ý tưởng xây dựng một ngân hàng video về giáo dục bắt đầu được chị ấp ủ. Cũng trong năm đó, chị nên duyên cùng anh Vương Châu (vận động viên khuyết tật từng giành nhiều huy chương vàng ở bộ môn ném đĩa, ném lao ở Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á (Para Games) – một người luôn tràn đầy nghị lực vươn lên trong cuộc sống). Chia sẻ ý tưởng cùng chồng và được chồng ủng hộ, chị đã quyết tâm thực hiện. Nghĩ là làm, chị Vân quyết định gác lại công việc kỹ sư và dành hơn 3 năm để tìm kiếm, nghiên cứu cách làm video, cách viết kịch bản, tìm kiếm nhân sự. Năm 2018, dự án chính thức công bố, toàn bộ số tiền chị tích cóp trong 8 năm làm kỹ sư cũng được dồn hết cho ước mơ truyền đạt phương pháp học tập gần gũi, sinh động cho mọi học sinh.

Chị Vân chia sẻ: “Mục đích của dự án là giúp đơn giản hóa việc học của học sinh qua phương thức truyền đạt mới, giúp những kiến thức thực tế sẽ đi vào tâm trí người học một cách sinh động và gần gũi nhất. Do đó, tôi đã quyết tâm chuyển đổi những công thức toán, vật lý, hóa học khô khan thành những video sinh động, giúp các em học sinh có thể tiếp thu bài học nhanh chóng và sâu sắc”. Chị Vân cho biết thêm: “Ngày xưa người ta dùng từ Trạng Nguyên dành cho những người đỗ đạt cao, còn từ Trạng dành cho những người có tài, ham học hỏi như Trạng Quỳnh…, vậy nên tôi lấy chữ Trạng để đặt tên cho dự án khởi nghiệp này, với mong muốn những đứa trẻ được tiếp cận với dự án cũng ham học, say mê sáng tạo”. Từ ý nghĩa ban đầu là những đứa bé ham học, chị Vân đã cùng chồng nhiều lần thảo luận, thống nhất tên của dự án là “Ngân hàng video giáo dục Trạng”.

Nhiu hiu qu bt ng

Chị Vân cho biết hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều phương thức truyền đạt kiến thức cho học sinh hơn so với trước đây. Cụ thể, học sinh được học trực tuyến qua video, radio… Với ưu điểm chuyển tải được âm thanh lẫn hình ảnh, chị đã chọn truyền đạt kiến thức bằng video và bắt đầu bằng hai môn toán và vật lý dành cho đối tượng học sinh từ lớp 6-12. “Điểm khác biệt của các video tôi tạo ra là mỗi video dài không quá hai phút, ngắn nhất chỉ khoảng hơn 30 giây. Hiện nay, trên mạng internet cũng có các video hướng dẫn học tập nhưng có thời lượng rất dài, có thể là một bài giảng của giáo viên. Nhưng với video của ngân hàng Trạng, các em học sinh chỉ cần nhìn qua là nắm được yếu tố cốt lõi của bài học. Tôi không kỳ vọng video sẽ thay thế sách nhưng sẽ hỗ trợ thầy cô dạy trực quan hơn, học sinh học với hình ảnh sinh động hơn, có thể nhớ bài ngay ở lớp”, chị Vân cho biết.

Sau thời gian đầu thực hiện, những video do chị Vân thực hiện đã mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ về tính tương tác, lan tỏa. Cũng trong năm 2018, chị Vân quyết định đưa “đứa con tinh thần” của mình tham dự cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel 2018. Cùng dự án bước qua mỗi vòng thi, chị hồi hộp chờ đợi kết quả. Thời điểm công bố dự án “Ngân hàng video giáo dục Trạng” đoạt giải nhì, chị Vân reo lên trong niềm vui sướng. Đến nay, dự án đã tạo được hơn 200 video ngắn bao gồm những hình ảnh thật, mô phỏng, ứng dụng để việc học tập trở nên nhẹ nhàng, thực tế, dễ hiểu; đồng thời truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo cho giáo viên và học sinh. Dự kiến trong vòng 5 năm tới, dự án sẽ phát triển xây dựng các video ở các môn sinh học, hóa học, lịch sử, địa lý, môi trường.

Nói về độ tin cậy của các video, chị Vân cho hay: “Đầu vào kiến thức của video do các thầy cô giáo có uy tín trong nghề hiệu chỉnh, khách hàng của dự án là cả giáo viên và học sinh. Nếu giáo viên sử dụng thấy có vấn đề sai sót sẽ phản hồi ngay cho bên dự án. Toàn bộ kho video học liệu được xem bởi 2 chiều người dạy và người học để đảm bảo tính khách quan và tính sư phạm. Hiện tại dự án đang trong quá trình hoàn thiện để kêu gọi sự đầu tư mở rộng quy mô, và tương lai sẽ hoàn thiện hơn nữa về mặt pháp lý. Dự kiến trong tháng 9 tới, dự án sẽ ra mắt phần mềm thử nghiệm, cải thiện tính năng truy cập ngân hàng video một cách tối ưu nhất. Khách hàng có thể tìm kiếm, mua và sử dụng video một cách chủ động hơn”.

Nhã Nam

 

Bình luận (0)