UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT). Theo đó, kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ giải pháp, gồm: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn TP, đặc biệt đẩy mạnh truyền thông đến phụ huynh HS; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực hiện; Sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để thực hiện chương trình GDPT và biên soạn tài liệu GD địa phương.
Trong công tác biên soạn tài liệu GD địa phương, cần xây dựng đề án, kế hoạch và lộ trình soạn thảo chương trình GD địa phương, tổ chức lấy ý kiến các sở ban ngành, các tổ chức liên quan để chương trình đảm bảo liên kết chặt chẽ với chương trình phổ thông mới và gắn liền với sự phát triển của TP.HCM. Quan điểm xây dựng chương trình đáp ứng nội dung GD địa phương TP.HCM là thành phần của chương trình GDPT, tuân thủ các quy định nêu trong chương trình tổng thể. Tập trung vào tích hợp các vấn đề cơ bản của tự nhiên, địa lý, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kinh tế – xã hội; chú trọng nội dung bảo vệ môi trường, GD giá trị nhân văn; gắn lý thuyết với thực hành, gắn nội dung GD với thực tiễn.
Đồng thời lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất năng lực của HS thông qua phương pháp tổ chức các hoạt động GD trải nghiệm tích cực, thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để có thể phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội, với khả năng GV, các nhóm đối tượng HS khác nhau và thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn đảm bảo trình độ GD chung trên cả nước. Tài liệu địa phương tại TP.HCM cần được biên soạn dưới hình thức song ngữ Anh – Việt nhằm giúp HS TP học tập để hiểu biết, tự hào về quê hương, đất nước con người; đồng thời tham gia giới thiệu, quảng bá hình ảnh mọi mặt đời sống xã hội TP ra thế giới.
Tham gia thực hiện, Sở GD-ĐT TP chủ động chỉ đạo, triển khai, thực hiện chương trình tổng thể, các chương trình môn học và hoạt động GD theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý GD theo lộ trình hàng năm của kế hoạch.
Thời gian triển khai chương trình GDPT trải qua 4 giai đoạn từ nay đến năm 2023. Kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai các hoạt động không sử dụng ngân sách Nhà nước.
M.Phương

Bình luận (0)