Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Học tiếng Anh qua thế giới động vật

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là mục đích của dự án Amazing creatures around (những loài động vật tuyệt vời xung quanh ta) do cô Vũ Hồng Diệu Lý (giáo viên tiếng Anh Trường THCS Hoa Lư, Q.9, TP.HCM) thực hiện cho học sinh lớp 6A1.

Các em học sinh ngạc nhiên trước sự hiền lành của con kỳ nhông

Theo đó, câu chuyện về các loài động vật được kể bằng ngôn ngữ và cách nhìn của chính học sinh để các em học được tình yêu thương đối với những con vật mình nuôi, biết lên tiếng bảo vệ các loài động vật có trong Sách đỏ. Dự án trình bày bằng song ngữ Anh – Việt, qua đó học sinh không chỉ hiểu hơn về thế giới động vật mà còn rèn được những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, thuyết trình…

“Con kỳ nhông nhìn gai góc mà nó hiền ghê cô”

Em Nguyễn Minh Huy (thành viên lớp 6A1) đã ngỡ ngàng thốt lên như thế với cô giáo sau chuyến đi thực tế ở câu lạc bộ thú cưng (Q.Thủ Đức). Minh Huy kể rằng, trước giờ em chỉ nhìn thấy con kỳ nhông trong sở thú, “thấy nó gai góc xù xì em nghĩ chắc nó dữ dằn lắm, ai ngờ nó hiền khô. Em rờ mà nó hổng cắn lại còn lim dim mắt”.

Cô Diệu Lý cho biết trong quá trình thực hiện dự án, học sinh được tham gia 2 chuyến đi thực tế tại câu lạc bộ thú cưng để tìm hiểu về các loài bò sát, các loài chó ở nhiều vùng miền và trải nghiệm tại trại rắn Đồng Tâm (Tiền Giang). “Học sinh rất háo hức với các chuyến đi thực tế. Mỗi chuyến đi, các em lại biết thêm về đặc tính, phân bố của những loài động vật từ gần gũi như chó, mèo đến các loài bò sát như kỳ nhông, rồng Nam Mỹ, tắc kè, trăn vàng… Những loài động vật quý hiếm, những loài có trong Sách đỏ Việt Nam, các em sẽ tìm hiểu trên mạng internet. Hoạt động này mang đến cho các em những trải nghiệm thú vị khi được mắt thấy, tai nghe về nhiều loài động vật mà trước giờ chỉ nhìn thấy trong sách hoặc ngắm qua hàng rào sở thú. Mỗi chuyến đi sẽ được các em nghiệm thu bằng những album ảnh, những tấm poster, logo, tranh vẽ có nội dung về bảo vệ động vật và dán lên bản tin của trường”, cô Diệu Lý chia sẻ.

Tuy nhiên, để làm được dự án này, cô Diệu Lý cho biết đã phải rất vất vả trong việc thuyết phục phụ huynh. “Ban đầu, phụ huynh chưa hiểu hết về dự án, nghĩ những chuyến đi thực tế sẽ khiến con em họ ảnh hưởng tới việc học, rồi việc vào internet sẽ “làm hư” các em. Tôi phải viết thư ngỏ về dự án gửi đến từng phụ huynh, khuyến khích phụ huynh đồng hành cùng con trong các chuyến trải nghiệm”, cô Diệu Lý bày tỏ.

Theo sát con trong dự án, phụ huynh Đặng Lệ Hoa cho biết con chị từ một cậu bé nhút nhát, rất sợ chó, mèo nhưng khi tham gia dự án động vật, con đã trưởng thành hơn rất nhiều. “Cháu nhắc mẹ nuôi chó, mèo thì không được bỏ đói, không được đánh đập ngược đãi, thậm chí là mắng mỏ, bởi chúng chính là những người bạn tốt của con người”, chị Hoa nói.

Viết truyện tranh về động vật

Tranh, ảnh được dán trên bảng tin của trường và in trên áo, túi xách

Để dự án có sức lan tỏa, các em học sinh đã tự “sáng tác” hai cuốn truyện tranh về động vật, phát đi thông điệp của tình yêu thương và sự tử tế. “Các em tự lên nội dung, tự vẽ hình minh họa. Các con vật được hình tượng hóa, cũng biết yêu, ghét, phẫn nộ trước sự đối xử của con người ”, cô Diệu Lý cho biết.

Em Lã Hoài Đan (thành viên lớp 6A1) chia sẻ: “Cuốn truyện thứ nhất được chúng em xây dựng dựa trên cốt truyện Cô chủ không biết quý tình bạn, kêu gọi mọi người hãy biết trân trọng những con vật nuôi trong gia đình. Dừng săn bắn và ngược đãi động vật hoang dã, động vật quý hiếm là thông điệp của cuốn truyện thứ hai. Khi con người chung sống hòa bình với các loài động vật thì thế giới sẽ thật sự tốt đẹp”.

Sau 5 tuần thực hiện, bên cạnh việc thuyết trình (bằng tiếng Anh) trên lớp, những sản phẩm của dự án như tranh ảnh, poster, truyện đều được bán gây quỹ ở cuộc triển lãm toàn trường. Số tiền thu được dùng để trao 5 phần học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong trường, mỗi phần 500 ngàn đồng. “Giá trị về vật chất không nhiều nhưng cũng dạy cho các em bài học về lòng trắc ẩn, sự san sẻ, những giá trị nhân văn cao đẹp”, cô Diệu Lý cho hay.

Đánh giá về dự án, thầy Cao Văn Đưa (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết nhà trường rất khuyến khích giáo viên sáng tạo trong giảng dạy để mang lại nhiều hơn những trải nghiệm cho học sinh. Các em vừa rèn được khả năng tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm, vừa hiểu về các loài động vật và biết trân quý chúng.

“Vượt ra ngoài một tiết học trải nghiệm để vẽ ra một thế giới tốt đẹp, nhân văn trong tâm hồn trẻ thơ, qua đó các em hiểu được rằng các loài động vật, dù là gần gũi hay hoang dã, khi tồn tại là giúp cân bằng hệ sinh thái. Giữ vững hệ sinh thái đó là điều sâu xa nhất mà dự án hướng tới”, cô Diệu Lý khẳng định.

Yến Hoa

Bình luận (0)