Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Một vòng “chợ si”

Tạp Chí Giáo Dục

Rẻ, đẹp và “độc” là những ưu điểm khiến hàng si trở thành món hàng được nhiều người săn lùng.

Hàng si được bày bán ở khu chợ Hoàng Hoa Thám (Tân Bình)

“Cũ người mới ta”

Một buổi trưa Sài Gòn những ngày cuối năm, chúng tôi tìm đến chợ Hoàng Hoa Thám – một trong những khu chợ nổi tiếng về đồ si. Dẫu đã hơn 12 giờ trưa nhưng lượng khách hàng đổ về khu chợ này khá đông đúc. Tại một cửa hàng chuyên về đồ si của chị Tám – một tiểu thương tại chợ Hoàng Hoa Thám, nhiều thùng hàng với toàn áo, quần của Nhật vừa mới khui xong. Xung quanh có nhiều cô gái trẻ đang nhanh tay lựa. Chúng tôi cũng hòa vào đám đông ấy để tìm cho mình vài sản phẩm.

Theo chị Tám, “thời điểm cuối năm, hàng si bán chạy hơn. Ngày mới mở sạp, tôi cứ sợ năm mới thì người ta sẽ mặc đồ mới nhưng không hẳn, hàng si luôn có sức hút với những người là tín đồ của hàng si bất kể năm mới, ngày mới”. Nói xong, chị Tám cười vui rồi quay sang tư vấn cho khách về quần áo Nhật. Chu đáo hơn, chị Tám còn đưa khẩu trang cho khách mang để giữ gìn vệ sinh. Có lẽ từ những chi tiết nhỏ đó mà cửa hàng đồ si của chị Tám lúc nào cũng tấp nập khách hàng.

Mua đồ si là nhu cầu và thú vui của nhiều người. Đến chợ đồ si những ngày cuối tuần càng cảm nhận được sự đông đúc. Từ dân văn phòng, người nổi tiếng đến những người lao động bình dân… cũng có thể là “tín đồ” của hàng si. “Trước đây, tôi chưa từng có ý nghĩ là sẽ mặc đồ si. Một lần, theo chân người bạn đến chợ đồ si, tôi tìm được cho mình một vài sản phẩm rất ưng ý, giá cả lại quá “mềm” nên tôi thích luôn từ đó. Nếu chịu khó thì sẽ sở hữu được vài món hàng si rất lạ, “chất”. Đó là lý do những khi rảnh hay stress, tôi thường hay đi dạo khu chợ đồ si là vậy”, chị Trúc Ly, một nhân viên văn phòng ở Q.1 chia sẻ.

Dạo một vòng quanh các khu vực bán đồ si tại chợ Bà Chiểu, Hoàng Hoa Thám, Bàu Cát… có thể thấy nhiều người đến với đồ si với nhiều mục đích khác nhau bởi với họ, đây là sở thích không quá tốn kém và khi đã mê thì khó dứt ra được.

Cẩn thận không thừa

Một trong những yếu tố khiến tín đồ hàng si mạnh tay rước về là giá quá rẻ. Có nhiều sản phẩm hàng hiệu còn khá mới nhưng giá cực “mềm” nên khách hàng không giấu được niềm vui khi được sở hữu. Đôi khi cũng chẳng cần là hàng hiệu, người mặc đồ si thì không kén chọn cũ mới nên cứ đúng sở thích thì mua.

Ở Sài Gòn, những tín đồ của hàng si cũng chắc không ai là không biết khu chợ Bà Chiểu vì từ lâu, nơi đây đã nổi tiếng bởi hàng loạt gian hàng bán đồ si với rất nhiều mặt hàng phong phú từ quần áo đến giày dép, phụ kiện hàng si. Chỉ cần chịu khó bỏ ra chút thời gian để đào bới trong đống ngổn ngang hàng si là có thể tự đem về cho mình một niềm vui nhỏ khi mùa quần, áo hàng si với những giá tiền thấp đến bất ngờ.

Nhà thiết kế An Nhiên là một trong những “tín đồ” của hàng si nhiều năm qua. Theo chị, “làm bên lĩnh vực thời trang nên tôi cũng hay tìm đến các khu chợ đồ si. Đó cũng là cách tôi hiểu thêm về thời trang. Thỉnh thoảng, tôi vẫn mặc đồ si. Khi mua về, người sử dụng phải giặt đồ bằng xà bông diệt khuẩn, phơi nắng và ủi ở nhiệt độ cao nhiều lần để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn”. 

Tuy nhiên, đồ si cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mầm bệnh viêm nhiễm, nấm ngoài da, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Trên thực tế, do được bày bán tràn lan, cộng với việc sử dụng các loại thuốc tẩy cực mạnh để làm mới quần áo cũ, đồ si trở thành môi trường tốt cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Có người vì mặc đồ si một lần mà bị bệnh ngoài da nên sợ đến… già. Có người vì mê đồ si mà học “bí kíp” chọn đồ si, sử dụng đồ si an toàn. Nhà thiết kế An Nhiên là một trong những “tín đồ” của hàng si nhiều năm qua. Theo chị, “làm bên lĩnh vực thời trang nên tôi cũng hay tìm đến các khu chợ đồ si. Đó cũng là cách tôi hiểu thêm về thời trang. Thỉnh thoảng, tôi vẫn mặc đồ si. Khi mua về, người sử dụng phải giặt đồ bằng xà bông diệt khuẩn, phơi nắng và ủi ở nhiệt độ cao nhiều lần để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn”.

Giữa thị trường thời trang nhiều mức giá, nhiều sự lựa chọn như hiện nay, hàng si vẫn có một sức hút đáng kể với nhiều người. Tuy nhiên, đẹp, lạ nhưng phải đi đôi với an toàn. Đó là tiêu chí mà những “tín đồ” thật sự của hàng si đặt lên hàng đầu.

Bài, ảnh: Thục Quyên

Bình luận (0)