Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phòng, chống bạo lực gia đình: Phải bắt đầu từ học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Ni dung chương trình môn GDCD quá ôm đm, khô cng; giáo viên b môn GDCD thiếu nhit tình, thm chí nhiu nơi còn ly giáo viên ca b môn khác đ kiêm nhim dn đến cht lưng b môn GDCD kém hiu qu… là nhng tr ngi khiến công tác GD xây dng gia đình và phòng chng bo lc gia đình (BLGĐ) khó đt đưc hiu qu như mong mun.

Đi biu phát biu ti bui tp hun. Ảnh: N.Anh

Đó là những vấn đề được các đại biểu mổ xẻ tại buổi tập huấn về nội dung, phương pháp tuyên truyền, GD chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống BLGĐ cho người học do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM ngày 20-12. 

Cn tích hp vào mt môn hc c th

Theo ông Ngô Ngọc Hoàng Vương – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT Đà Nẵng, những đứa trẻ thường xuyên phải chứng kiến hành vi bạo lực của cha đối với mẹ, những cảnh mắng chửi nhau giữa các thành viên trong gia đình, những lần đòn roi từ cha mẹ… sẽ có xu hướng áp dụng các hành vi bạo lực đối với người khác trong tương lại.

“Vì vậy, Đà Nẵng xác định đối tượng cần được tác động trực tiếp chính là HSSV. Chúng tôi tổ chức nhiều chuyên đề, buổi nói chuyện cho HS về vai trò, trách nhiệm, quyền của con cái trong gia đình, các kỹ năng để kiềm giữ cơn nóng giận của ba mẹ, về bất bình đẳng giới… để các em hiểu và trở thành cầu nối hạnh phúc giữa ba và mẹ; gần gũi với ba mẹ để hạn chế những bi kịch, tình huống bạo lực xảy ra trong gia đình. Chúng tôi cũng tổ chức những buổi tiếp xúc với các em là nạn nhân của nạn bạo hành để trang bị cho các em những kỹ năng tự bảo vệ mình”, ông Vương cho biết.

Đồng ý với ý kiến lấy HS là đối tượng để tuyên truyền phòng chống BLGĐ, nhưng nhiều đại biểu cho rằng, việc tổ chức các chuyên đề nói chuyện chỉ là hình thức tạm thời.

Ông Đặng Đình Quý – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, TP.HCM – cho biết: “Việc mời các chuyên gia tâm lý tới nói chuyện với HS về các chuyên đề, kỹ năng đã được trường thực hiện nhiều lần. Các em nghe đấy, khóc đấy nhưng rồi cũng trôi qua, nghe tai này ra tai kia chứ không ý thức được trách nhiệm của mình. Theo tôi, vấn đề phòng, chống BLGĐ phải là một quá trình lâu dài, “mưa dầm thấm lâu” chứ không thể ngày một, ngày hai mà làm được. Cần phải tích hợp vào một môn học cụ thể và xuyên suốt từ tiểu học đến THPT, thậm chí là cả ĐH để các em không chỉ biết góp phần hạn chế những mâu thuẫn, bạo lực trong gia đình mà còn có hành trang xây dựng gia đình sau này”.

Xem li công tác đào to đi ngũ b môn GDCD

Ông Trịnh Vĩnh Thanh – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, TP.HCM – cho rằng, vấn đề quan trọng cần có một chương trình được đầu tư nghiêm túc. Hiện nay nội dung GD gia đình đã được đưa vào chương trình GD công dân nhưng còn khô cứng, các chuyện kể chưa chạm đến trái tim của người học. Hơn nữa, nội dung chưa đồng bộ giữa các cấp, chưa phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, cần phải xây dựng thống nhất đồng bộ chương trình từ mẫu giáo đến ĐH để người học có cái nhìn tổng quan và xuyên suốt về gìn giữ hạnh phúc gia đình, góp phần phòng, chống BLGĐ.

“Hiện đội ngũ giáo viên dạy bộ môn GDCD ở nước ta chưa chuẩn. Có nơi lấy giáo viên thiếu nghĩa vụ, dạy bất cứ bộ môn gì để dạy GDCD, cũng có nơi tuyển đúng giáo viên GDCD nhưng rất ít người dạy bằng cả tâm huyết và trái tim để truyền được cảm hứng tới HS. Dạy hời hợt như vậy thà để HS đọc các loại sách hạt giống tâm hồn còn tốt hơn”, ông Thanh ngao ngán.

Theo đó, ông đề nghị công tác đào tạo đội ngũ bộ môn GDCD ở trường ĐH cần chú trọng hơn chứ không thể lấy người có điểm thấp như hiện nay. Ngoài ra, nhà trường cần phải phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ HS, vì GD trong gia đình cũng rất quan trọng. Cha mẹ phải là những người thầy gần gũi, là tấm gương để con em noi theo.

Ông Dương Văn Bá – Phó V trưng V GD chính tr và Công tác HSSV (B GD-ĐT) – cho biết thêm: Hin B GD-ĐT đang xây dng mt b tài liu tham kho v phòng, chng BLGĐ cho các nhà trưng. D kiến b tài liu s gm bn ni dung: ph biến kiến thc pháp lut v gia đình; đnh nghĩa li các khái nim v gia đình, các mi quan h trong gia đình, quyn và nghĩa v ca tng thành viên trong gia đình; thng kê các hình thc bo lc gia đình, nguyên nhân xy ra tình trng bo lc đó và tuyên truyn các k năng v xây dng gia đình, phòng chng bo lc gia đình. B tài liu d kiến s đưc phát hành trong năm hc 2018-2019.

Xung quanh vấn đề này, ông Dương Văn Bá – Phó Vụ trưởng Vụ GD chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT) – thừa nhận, một số nội dung của chương trình GD đạo đức và GDCD chưa phù hợp với thực tiễn. Môn GDCD hiện đang bị “nhồi” quá nhiều điều luật dẫn đến khô cứng và chưa đủ sức truyền tải tới HS. Hiện Bộ GD-ĐT đang thực hiện chương trình GD phổ thông mới (dự kiến đến năm 2021 sẽ triển khai chính thức); trong đó có cơ cấu lại môn GDCD (đối với bậc THPT, THCS) và môn GD đạo đức (đối với bậc tiểu học). Đồng thời Bộ cũng quy hoạch lại đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ giáo viên dạy GDCD nhằm bồi dưỡng, đào tạo lại để họ có thể phù hợp với chương trình phổ thông mới.

“Trong thời gian chờ đợi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị trường học tích cực đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ thông qua hoạt động ngoại khóa – ngoài giờ lên lớp, thi thuyết trình, tổ chức chuyên đề về GD đạo đức để nâng cao hiệu quả GD hành vi, đạo đức và lối sống cho HS. Dù không nhiều, nhưng mỗi lần nghe xong các em sẽ ngoan hơn, suy nghĩ tích cực hơn và chắc chắn mỗi chuyên đề sẽ có những tác động nhất định tới các em”, ông Bá nhấn mạnh.

Ngc Anh

Bình luận (0)