Nếu cho phép các trường THCS có số HS đăng ký vào lớp 6 đông hơn so với chỉ tiêu xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực có thể gây áp lực học tập, học thêm, điểm số cho HS. Tại TP.HCM, xét tuyển theo phân tuyến vài năm trở lại đây được xem như ổn định, đáp ứng nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS. Những ý kiến này được nhiều cán bộ quản lý GD tại TP.HCM nêu ra xung quanh Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS, THPT mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.
![]() |
| Học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Giai điệu tổ quốc” (ảnh chụp ngày 21-12) |
Chỉ phù hợp với trường chuyên
Cô Vũ Thị Hường – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) – cho rằng, phương thức xét tuyển theo dự thảo đưa ra sẽ đáp ứng nhu cầu chọn trường cho con của phụ huynh (PH). Về phía các trường thì hiển nhiên lựa chọn được nhiều HS giỏi, thuận lợi trong GD. Nhưng ngược lại, các trường khác lại phải nhận đại trà HS, điều này thiếu công bằng cho cả nhà trường và HS. Bất kỳ quận, huyện nào cũng có HS giỏi, chưa giỏi. Ngay như Trường THCS Hồng Bàng, HS từ các trường tiểu học Chính Nghĩa, Minh Đạo, Lý Cảnh Hớn, Nguyễn Viết Xuân được phân về theo tuyến, có khoảng 2/3 HS giỏi, 1/3 HS chưa giỏi. Tuy nhiên vào trường theo sự phân tuyến địa bàn đã mang đến sự công bằng cho các em – nhà ở đâu thì học ở đó. Và còn đáp ứng công tác phổ cập, đảm bảo đủ chỗ học cho HS.
Theo cô Hường, hiện tuyển sinh lớp 6 theo phân tuyến được xem là ổn định, các trường có số HS đăng ký vượt chỉ tiêu cũng không quá khó khăn. Năm học 2017-2018, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THCS Hồng Bàng khoảng 20 lớp, sĩ số dưới 45 HS/lớp và hồ sơ nộp vào vượt chỉ tiêu khá nhiều. Tuy nhiên, làm đúng quy định xét trong tuyến trước sau đó mới đến các trường hợp khác. Hầu hết các trường hợp khác đều phải về đúng địa bàn học, PH nắm bắt được quy định nên cũng hết sức thông cảm.
Liên quan đến vấn đề này, cô Trần Thúy An – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) – cũng chia sẻ, phương thức tuyển sinh mà dự thảo đưa ra có thể dựa trên việc tuyển sinh hàng năm của một số trường tuyển tự do, không thuộc diện trách nhiệm phổ cập. Như vậy chỉ phù hợp với các trường chuyên như Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), Lương Thế Vinh (Hà Nội)… Giả sử nếu dự thảo áp dụng cho các trường “mũi nhọn” của quận, huyện thì phương thức vừa xét tuyển, vừa làm bài kiểm tra, khảo sát năng lực cũng bất cập. Bởi sẽ xảy ra trường hợp HS trong tuyến được xét vào, còn những HS khác lại phải thi.
Tại Trường THCS Trần Văn Ơn, năm học này chỉ tiêu lớp 6 là gần 600 HS. Mặc dù số hồ sơ nộp vào vượt chỉ tiêu khá nhiều nhưng cũng như Trường THCS Hồng Bàng, nhà trường xét đúng tuyến trước, nếu còn chỗ mới xét các trường hợp khác.
Cô An cho biết: “Xét tuyển theo phân tuyến địa bàn tạo điều kiện cho HS học gần nhà và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Các em cũng không quá mệt mỏi vì phải đi học xa”.
Nếu áp dụng dễ xảy ra “trường chuyên, lớp chọn”
Năm 2014, Bộ GD-ĐT có văn bản nghiêm cấm các hình thức kiểm tra đầu vào với lớp 6, nhằm tránh áp lực học tập, điểm số cho HS. Như vậy, với dự thảo Bộ đưa ra lần này, nhiều ý kiến cho rằng, nếu áp dụng thì lại có thể gây áp lực học tập, điểm số cho HS như trước đây.
Ông Lưu Hồng Uyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.6 – cho hay: “Nếu xét tuyển kết hợp với làm bài kiểm tra thì kiểu gì cũng lại xảy ra tình trạng PH đổ dồn chọn trường cho con. Từ đó bắt con đi học thêm để thi lấy điểm cao. Kéo theo đó là tình trạng dạy thêm, học thêm phát triển và HS bị áp lực ôn thi. Như vậy chúng ta lại vô tình gặp những hạn chế mà GD luôn cố gắng không để xảy ra”.
| “Thông thường cứ thấy trường đẹp, có uy tín thì PH có tâm lý muốn cho con vào học. Nhưng thực tế, mọi quy định giữa các trường đều giống nhau, phải thực hiện nhiệm vụ phổ cập GD. Nếu cho phép các “trường điểm” xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực vô tình tạo ra sự lựa chọn HS, mà trong GD không nên có sự lựa chọn này. Chất lượng GD một trường được đánh giá cao khi đầu vào không đồng đều nhưng chất lượng đầu ra đều cao” , cô Trần Thúy An – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn – cho biết. |
Theo ông Uyên, tuyển sinh theo phân tuyến sẽ hạn chế tình trạng PH chọn trường cho con vì HS được trải đều đến các trường. Tại Q.6, chất lượng các trường ngang nhau, không xảy ra tình trạng chọn trường. Theo đó, mỗi trường luôn phải có những kế hoạch thi đua dạy tốt, học tốt để đạt được chất lượng GD tốt nhất.
Tại Q.7, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ là trường được nhiều PH mong muốn cho con vào học. Tuy nhiên, hàng năm trường chỉ nhận HS có hộ khẩu ở KP.4 – P.Tân Kiểng, KP.4 – P.Tân Quy, KP.6 – P. Bình Thuận, KP.4, 5 – P. Tân Thuận Tây. Những HS ngoài khu vực được trường tiểu học trực thuộc quận chọn 3% tổng số HS mỗi trường theo thứ tự, đáp ứng yêu cầu học bạ giỏi 2 năm liền lớp 1, 2 và điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 tất cả các môn lấy điểm phải đạt 10 ở các lớp 3, 4, 5.
Ông Ngô Xuân Đông – Trưởng phòng GD-ĐT Q.7 – cho biết, 3% là những HS đã được chọn từ trước, sau đó nhà trường gửi về cho hội đồng tuyển sinh của quận. Cách làm này không chỉ tránh chạy trường mà còn giúp trường THCS thuận tiện trong tuyển sinh trong những năm qua.
Với dự thảo tuyển sinh Bộ GD-ĐT mới đưa ra, ông Đông chia sẻ không đồng tình. Bởi, “Hiện nay chúng ta đang đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, thông qua thay đổi phương pháp dạy học, hướng đến dạy tích hợp liên môn với các tiết dạy nhẹ nhàng, sinh động nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất HS và HS không bị áp lực thi cử, điểm số. Việc xét tuyển kết hợp làm bài kiểm tra chắc chắn sẽ không tránh được áp lực cho HS. Rồi lại xảy ra “trường chuyên, lớp chọn” mà chúng ta đã xóa bỏ lâu nay”.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)