Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h00 ngày 28/6, sân La Cartuja (Seville, TBN), vòng 1/8 EURO 2020, Bỉ – Bồ Đào Nha: Vị thế tương đối

Tạp Chí Giáo Dục

Bỉ đàng hoàng bước vào vòng 1/8 với vị thế đội nhất bảng và chiến tích toàn thắng. Trong khi đó, Bồ Đào Nha lại là 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. Nhưng đó chỉ là vị thế mang tính tương đối.
Bỉ – Bồ Đào Nha là 1 trong những cặp đấu được chờ đợi nhất ở vòng 1/8 EURO 2020 bởi cả 2 đội bóng đều đang sở hữu nhiều ngôi sao tấn công xuất sắc. Cuộc chiến giữa họ tại Seville đêm nay được kì vọng sẽ diễn ra cởi mở với nhiều bàn thắng. Sẽ có sự tiếc nuối lớn với NHM khi 1 trong 2 đội bóng sẽ phải dừng cuộc chơi sau vòng 16 đội.
Kevin De Bruyne hay Cristiano Ronaldo? Ai sẽ tiếp tục hành trình chinh phục chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu cấp ĐTQG? Xét màn trình diễn sau vòng đấu bảng, Bỉ rõ ràng đã gây ấn tượng mạnh hơn. Họ đã thắng cả 3 trận đấu, ghi 7 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới.
Vị trí số 1 trên BXH FIFA đã thể hiện sự lớn mạnh của đội tuyển Bỉ. Họ đã trở thành ông lớn của bóng đá châu Âu nhờ sở hữu lứa thế hệ rất tài năng và đồng đều. Nhưng cái thiếu lớn nhất của "Quỷ đỏ" là 1 danh hiệu lớn để đánh dấu sự thành công đúng nghĩa. Ở EURO 2016, Bỉ đã dừng bước đầy đáng tiếc ở vòng 1/8. Hai năm sau, đội bóng xứ sở Chocolate trưởng thành hơn nhưng cũng thất bại ở vòng bán kết FIFA World Cup.
EURO 2020 được xem là cơ hội cuối cùng để lứa thế hệ vàng của Bỉ để lại dấu ấn. Họ đã có màn khởi đầu không thể tốt hơn khi thắng cả 3 trận vòng bảng với lối chơi tấn công cống hiến. Nhưng rất không may mắn là thầy trò Roberto Martinez sớm gặp đối thủ rất khó nhằn là nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha ở vòng 1/8. Chưa kể, họ còn rơi vào nhánh đấu rất khó với hàng loạt đối thủ mạnh khác như Italia, Tây Ban Nha hay Pháp.

Đội tuyển Bỉ rơi vào nhánh đấu quá khó ở EURO 2020
Khoan hãy nói tới những vòng đấu sau bởi trước mắt Bỉ là 1 trận chung kết thực sự. Họ được đánh giá nhỉnh hơn Bồ Đào Nha nhưng cơ hội là 50-50, nhất là khi trận đấu này diễn ra trên sân trung lập ở Seville (Tây Ban Nha).
Đội ngũ y tế của đội tuyển Bỉ đã có phân tích chỉ ra rằng đây là địa điểm thi đấu khiến thầy trò Martinez chịu bất lợi bởi họ không quen với khí hậu nóng ẩm ở vùng Nam Âu. Nhưng quan trọng hơn cả, ở EURO 2020, Bỉ sở hữu đội hình không hoàn hảo như VCK World Cup cách đây 3 năm tại Nga. Nhiều trụ cột của HLV Martinez đã bước qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Nó tập trung khá nhiều ở hàng thủ với Vertonghen, Vermaelen, Alderwereld hay Meunier.
Khi chủ động chơi tấn công, Bỉ đáng sợ với bất cứ hàng thủ nào. Sự lạnh lùng của Lukaku, sức sáng tạo không giới hạn của De Bruyne là những thứ vũ khí lợi hại nhất của HLV Martinez. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận ra lối chơi thiếu cân bằng của Bỉ ở EURO 2020 khi hàng thủ xoay sở khá chậm và dễ mắc lỗi. Điều đó thể hiện rõ ở trận đấu với Đan Mạch dù Bỉ đã thắng với tỷ số 2-1.
Không phải ngẫu nhiên mà HLV Fernando Santos khẳng định ông đã nhìn thấy điểm yếu của Bỉ và đã có phương án để Bồ Đào Nha giành chiến thắng ở trận đấu đêm nay. NHM bóng đá Bỉ có lý do để lo ngại bởi Bồ Đào Nha vốn luôn "nguy hiểm" hơn vẻ bề ngoài.
Đúng là ở kì EURO năm nay, Bồ Đào Nha đoạt vé dự vòng 1/8 với tư cách 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. Vị thế ấy dĩ nhiên không thể sánh với Bỉ. Nhưng cần nhớ lại VCK EURO 2016, cũng với con đường đi ấy, thầy trò Fernando Santos đã lên ngôi vô địch. Họ thể hiện lối chơi xù xì, thô ráp nhưng đủ lạnh lùng để xưng vương trước mặt người Pháp.

Bồ Đào Nha có nhiều lợi thế ở màn đụng độ Bỉ đêm nay
Bỉ toàn thắng 3 trận vòng bảng nhưng họ chưa đối mặt nhiều thử thách lớn. Ngược lại, Bồ Đào Nha đã có những trải nghiệm xương máu với 2 màn đụng độ nảy lửa ở bảng tử thần với Đức và Pháp. Vị thế của "đội hạng 3" vì thế chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng là Seleccao đã có mặt ở vòng 1/8 để tiếp tục hành trình bảo vệ ngai vàng.
Nhờ những trải nghiệm rất nhọc nhằn ở vòng bảng, Bồ Đào Nha có cơ hội tốt để tự hoàn thiện mình. Quan điểm "sai ở đâu, sửa ở đấy" của HLV Santos đã từng biến Bồ Đào Nha trở thành đối thủ cực kì khó chịu ở EURO 2016.
Thứ nữa, dưới thời HLV Santos, Bồ Đào Nha đã thể hiện lối chơi đa sắc màu. Khi cần, họ có thể tấn công vỗ mặt mọi đối thủ. Nhưng đôi lúc, Seleccao cũng biến thành cỗ máy phòng ngự đầy thực dụng và tính toán. Trong khi đó, đội tuyển Bỉ của HLV Martinez vẫn khá đơn điệu với phong cách tấn công cống hiến.
Với lối chơi đó, Bỉ được xem là đối thủ sở trường của Bồ Đào Nha. Họ đã vượt qua "tử thần" để có mặt ở vòng 1/8 nên xứng đáng được tôn trọng. Thầy trò Martinez sẽ phải trả giá nếu chưa nhìn ra những vấn đề bị che lấp bởi chiến tích toàn thắng…
LỰC LƯỢNG
– BỈ: Vắng Timothy Castagne (chấn thương).
– BỒ ĐÀO NHA: Vắng Joao Cancelo (Covid-19); Khả năng ra sân của Danilo Pereira và Nelson Semedo còn bỏ ngỏ.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Bỉ bất bại 12 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 10, hòa 2).
– Bồ Đào Nha chỉ thua 1/9 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 5, hòa 3, thua 1).
– Hai đội đã có tổng cộng 18 lần gặp nhau trong quá khứ. Kết quả, Bồ Đào Nha nhỉnh hơn với 6 chiến thắng. Bỉ thắng 5 trận và 7 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Bồ Đào Nha thắng 2-1
Thành Nam (theo bongdaso)

Bình luận (0)