Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đảm bảo ATM thông thoáng, an toàn dịp Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản số 10303/NHNN-TT yêu cầu các đơn vị triển khai nhiệm vụ một cách chu đáo, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch ATM của khách hàng ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

NHNN chỉ đạo các đơn vị đảm bảo hoạt động ATM nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2018

Tăng cường chống trộm cắp thông tin thẻ tại ATM

Nhằm đảm bảo an toàn bảo mật cho các chủ thẻ khi giao dịch ATM, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tiến hành rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình, nhằm đảm bảo an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng. Trong đó, các tổ chức cần chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép hoặc trộm cắp thông tin thẻ tại ATM. Đặc biệt, các đơn vị cần tăng cường bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, trang bị camera giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh cũng như thời gian lưu trữ hình ảnh theo quy định, để đảm bảo ATM hoạt động an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh việc tăng cường chất lượng hoạt động và chống trộm cắp thông tin ở ATM, NHNN cũng lưu ý các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM, xử lý nhanh và triệt để các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng trong những tình huống phát sinh. Đặc biệt, để tránh tình trạng máy hết tiền, máy gặp sự cố gây khó khăn cho khách hàng khi giao dịch rút tiền trong những ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán Mậu Tuất, NHNN yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết,  rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này.

Ngoài ra, các đơn vị còn được giao nhiệm vụ tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, đề phòng trường hợp có phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo nhằm kịp thời cảnh báo cho khách hàng. Đồng thời các tổ chức cũng cần phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan như Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan công an, cơ quan truyền thông nhằm tuyên truyền tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM, cũng như kế hoạch phòng chống tội phạm liên quan ATM để khách hàng cảnh giác.

Đảm bảo an toàn, vận hành thông suốt

Để việc phục vụ nhu cầu giao dịch ATM của khách hàng được an toàn, thông suốt trong những ngày nghỉ chào đón năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, NHNN chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng cường kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ được an toàn, thông suốt. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các ngân hàng thành viên trong việc giám sát để xử lý các sai sót, sự cố phát sinh. Qua đó nhằm hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng, cũng như phản hồi các khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng và kịp thời.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh (Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh TP.HCM), trong những ngày cuối năm, nhu cầu chi tiền lương Tết và thưởng Tết ở các khu công nghiệp – khu chế xuất (KCN-KCX) là rất lớn, nên nhiều khả năng sẽ gây ùn ứ hoặc nghẽn máy khi giao dịch. Do đó Ngân hành Chi nhánh TP.HCM đề nghị các ngân hàng thương mại lập kế hoạch đưa tiền mặt trực tiếp cho các công nhân, nhằm hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao dịch ATM ở các KCN-KCX.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh – thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.Hà Nội và TP.HCM, NHNN giao nhiệm vụ chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng theo kế hoạch của công văn đã được phát đi. Theo đó, các đơn vị cần chuẩn bị nguồn lực tốt nhất cho hệ thống ATM, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng dịp cuối năm và Tết, vì đây là những địa phương có lượng dân cư đông đúc. Bên cạnh đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn cũng cần tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, và đề ra các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm nhằm đảm bảo an ninh, an toàn ATM. Đối với các phản ánh của khách hàng được phản hồi trên các phương tiện truyền thông, các đơn vị nên giám sát chặt chẽ để có hướng xử lý nhanh chóng và thông báo kịp thời về Vụ Thanh toán của NHNN. Những đơn vị vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sẽ bị xử lý theo quy định chung.

Riêng tại địa bàn TP.HCM, NHNN – Chi nhánh TP.HCM đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, tăng cường các hoạt động thanh toán và vận hành hệ thống ATM nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch ATM trong những ngày cuối năm, dịp nghỉ Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các khu chế xuất – khu công nghiệp có lượng công nhân đông đúc. Theo ông Phạm Bảo Lâm (Cục trưởng Cục Phát hành và kho quỹ NHNN), tính đến tháng 11-2017, NHNN đã bổ sung cho NHNN chi nhánh TP.HCM 33.000 tỉ đồng có mệnh giá trên 10.000 đồng, 500 tỉ đồng mệnh giá dưới 10.000 đồng để điều hòa lưu thông tiền mặt trên địa bàn. Riêng dịp Tết Mậu Tuất, Cục đã lên kế hoạch cung ứng đủ tiền cho các ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân dịp cuối năm và năm mới 2018.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Bình luận (0)