Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Mùa tới, VAR sẽ có “vòng kim cô”

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa giải này, VAR đã gây ra không ít tranh cãi, đặc biệt là ở Premier League…

CĐV Premier League không thực sự hài lòng với VAR
Từ mùa giải tới, Premier League nói riêng và các giải VĐQG nói riêng sẽ thực hiện các điều luật mới sau khi cơ quan làm luật của bóng đá thế giới đã có những thay đổi liên quan đến vấn đề sử dụng màn hình trên sân và giải thích rõ hơn các tình huống bóng chạm tay.
Theo đó, Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đã giải quyết một số khía cạnh gây tranh cãi trong công tác điều hành trận đấu, như việc sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) và các quyết định liên quan tới bóng chạm tay và đá 11m.
Với những thay đổi, các trọng tài sẽ phải dành nhiều thời gian để xem lại tình huống qua màn hình nhỏ trên sân.
Tờ The Mirror cho rằng, dường như những điểm mới trong Luật bóng đá hướng sự chỉ trích vào Premier League – giải đấu đã trao quyền đưa ra quyết định về các tình huống xem lại cho tổ trọng tài VAR – bằng cách nhấn mạnh rằng, trọng tài chính là người thực hiện việc xem lại trên sân.
“Trong trường hợp một sự cố có thể xem lại theo ý chủ quan, trọng tài sẽ thực hiện việc xem xét, ‘đánh giá trên sân’, tuyên bố từ IFAB cho biết.
“Ngoài ra, thêm sự nhất trí rằng, để có thêm sự chính xác trong tiến trình đưa ra quyết định, cần cải thiện sự giao tiếp giữa các trọng tài, để họ hiểu rõ hơn về quá trình xem xét cũng như đi đến quyết định cuối cùng”.

Với những thay đổi, trọng tài chính sẽ phải trực tiếp xem VAR và quyết định
Việc làm rõ vấn đề bóng “vô tình” chạm tay gây tranh cãi cũng được giải thích rõ: “Tình huống bóng vô tình chạm tay cầu thủ tấn công chỉ được xem xét nếu nó ‘ngay lập tức’ dẫn tới kết quả là bàn thắng hoặc một cơ hội rõ ràng cho cầu thủ và/hoặc đội của họ để ghi bàn thắng (tức là sau khi bóng chạm tay, bóng chỉ di chuyển một quãng ngắn và/hoặc có rất ít đường chuyền).
“Để xác định việc bóng chạm tay chủ động thì vị trí ‘cánh tay’ được xác định từ vị trí dưới nách”.
Một thay đổi quan trọng nữa liên quan đến việc thủ môn rời khỏi vạch gôn trong tình huống penalty. Từ mùa tới, việc thủ môn rời khỏi vạch sẽ chỉ dẫn đến việc thực hiện lại cú đá 11m nếu lần thực hiện đầu bị cản phá. Như vậy, những cú đá không trúng đích sẽ không được thực hiện lại ngay cả khi chân thủ môn không giữ trên vạch.
Trong khi đó, việc các cầu thủ – của cả 2 đội, chạy vào vòng cấm khi cú đá 11m đang được thực hiện thì sẽ dẫn tới việc phải đá lại, bất kể cú đá đó có vào hay không.
IFAB cũng xác nhận rằng, họ đang xem xét luật việt vị, tránh việc gây tranh cãi vì những khoảng cách quá nhỏ.
Tam Nguyên (theo bongdaso)

Bình luận (0)