Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

100% trường tiểu học tại TP.HCM: Dạy tiếng Anh theo Đề án của UBND TP

Tạp Chí Giáo Dục

Mnh dn, t tin s dng tiếng Anh trong giao tiếp… là kết qu mà HS tiu hc hc tiếng Anh theo Đ án “Ph cp và nâng cao năng lc s dng tiếng Anh cho HS ph thông chuyên nghip giai đon 2011-2020” ca UBND TP.HCM đã đt đưc trong nhng năm qua. V năng lc, các k năng nghe, nói, đc, viết ca các em đưc đánh giá theo chun quc tế.

Gi hc tiếng Anh đ án ca HS Trưng Tiu hc Nguyn Văn Tri (Q.4). Ảnh: N.Trinh

Từ Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống GD quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Chính phủ, UBND TP.HCM đã xây dựng Đề án “phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông chuyên nghiệp giai đoạn 2011-2020” và bắt đầu triển khai từ năm học 2012-2013 dành cho HS phổ thông và chuyên nghiệp.

HS t tin s dng tiếng Anh

Năm học 2012-2013, sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai đề án tiếng Anh của TP, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) thực hiện từ lớp 1. Trung bình mỗi khối có 1 đến 2 lớp đề án, còn lại là tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp. Theo đó, tiếng Anh tự chọn đã không còn.

Cô Trần Nguyễn Như Quỳnh – GV tiếng Anh của trường – chia sẻ, HS có nhiều lợi thế khi học từ lớp 1 vì các em được học song song với môn tiếng Việt. Ở học kỳ 1, HS như tờ giấy trắng, được làm quen với bảng chữ cái, màu sắc, số đếm thông qua các trò chơi, sinh hoạt nhóm nhằm rèn kỹ năng nghe, nói. Vào học kỳ 2, HS mới bắt đầu học nhận biết mặt chữ, màu sắc, số đếm nên cũng không gặp nhiều khó khăn.

“Thông thường ở lớp 1, 2, 3, HS có đến 60% thời gian học kỹ năng nghe, nói. Lên lớp 4, 5, HS được tìm hiểu sâu hơn về các mẫu câu. Hầu hết năng lực học tập của HS đều đạt yêu cầu từ trung bình trở lên. Các em mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, đặc biệt rất tự tin giao tiếp với GV người nước ngoài”, cô Như Quỳnh cho biết.

So với chương trình tự chọn – không bắt buộc nên phụ huynh chưa thực sự quan tâm khiến số lượng HS học không đều. Tuy nhiên, chương trình đề án đưa vào phổ cập, học phí được miễn, có đánh giá năng lực xếp loại, theo đó 100% HS đã được tham gia. Mặt khác, thời gian học tập lên đến 4 tiết/tuần, nhiều hơn tự chọn 2 tiết, nên các trường đã “tận dụng” tổ chức cho HS học với GV nước ngoài nhằm nâng cao kỹ năng nghe, nói cho các em.

Tại Trường Tiểu học Him Lam (Q.6), toàn trường có 695 HS, ngoài 510 HS học tiếng Anh tăng cường thì 185 HS được học tiếng Anh đề án. Thầy Trần Sỹ Thy – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, phụ huynh hết sức ủng hộ vì chương trình miễn phí và HS mạnh dạn, tự tin do được hoạt động, được nói nhiều hơn. Kết quả học tập 4 kỹ năng của các em đều đạt theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Năng lc đưc đánh giá theo chun quc tế

Hiện TP.HCM có 496 trường tiểu học. Theo đó 100% trường đã thực hiện chương trình đề án và 100% HS từ lớp 1 đến lớp 3 được học đề án tiếng Anh này.

Mục tiêu của đề án là phấn đấu tất cả HS từ lớp 1 đến lớp 12 được học tiếng Anh trong nhà trường với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sử dụng thực tế trong xã hội theo từng cấp độ tương ứng với lớp học và chuẩn quốc tế. Theo đó, ngoài học tập với GV người nước ngoài thì hình thức dạy và học được các đơn vị trường học thực hiện đa dạng, tạo môi trường thuận lợi cho HS học, thể hiện khả năng tiếng Anh được học.

Cô Nguyễn Thị Minh Đào – GV tiếng Anh Trường TH Bế Văn Đàn (Q.Bình Thạnh) – thông tin, ngoài chương trình trên lớp, các em còn được tổ chức sinh hoạt ngoại khóa như kể chuyện bằng tiếng Anh, đọc sách tiếng Anh, tìm hiểu văn hóa Việt Nam, quản lý lớp bằng hò vè…

Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 5, HS được học tiếng Anh với duy nhất 1 GV. Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết – GV tiếng Anh trường này – cho biết: “Điều này giúp GV nắm bắt năng lực học tập của từng HS để có phương pháp giúp đỡ các em học tốt hơn. Theo đó, HS được đảm bảo kiến thức cơ bản và tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và các em có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh”.

So với tiếng Anh tăng cường, HS được học giáo trình Family and Friends Special Edition và năng lực HS được đánh giá theo chuẩn quốc tế. Tương tự đối với tiếng Anh đề án, HS cũng được học với bộ giáo trình này và năng lực cũng được đánh giá theo chuẩn quốc tế. Khi lên lớp 3, HS có thể thi chứng chỉ quốc tế Starter, đến lớp 4, lớp 5 có thể thi chứng chỉ Movers.

Để đạt được năng lực theo chuẩn quốc tế, cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang – tổ trưởng môn tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – cho rằng, trong một số tiết, GV tạo điều kiện cho HS tiếp cận, làm quen các dạng bài đánh giá năng lực theo chuẩn quốc tế. Đồng thời mỗi năm 1 lần, khuyến khích phụ huynh cho HS tham gia đánh giá năng lực qua các bài thi của Cambridge, Viện khảo thí GD Hoa Kỳ (ETS)…

Có thể thấy, với điều kiện, phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo đề án của TP, tất cả HS TP không chỉ được học tiếng Anh ngay từ lớp 1 mà các em đã bước đầu có khả năng giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh một cách tự tin, tạo tiền đề giúp các em có thể sử dụng tiếng Anh trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập.

Nguyn Trinh

Bình luận (0)