“Lịch sử và kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, không có kỳ tích kinh tế hay bước nhảy vọt nào về xã hội diễn ra mà không gắn với những đột phá về GD-ĐT. Muốn chuyển biến của đất nước, phát triển của ngành và địa phương một cách bền vững thì GD-ĐT mang yếu tố là quốc sách hàng đầu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các nhà giáo
Theo đó, về định hướng thời gian tới, Thủ tướng đề nghị: “Việc đầu tiên liên quan tới địa phương đó là yêu cầu bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, nhất là hệ thống mẫu giáo, mầm non hiện nay đang thiếu nghiêm trọng. Yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm việc thiếu trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nếu chúng ta không giải quyết tốt vấn đề này thì hậu quả xã hội rất lớn. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để làm thiết chế trường học, nhất là hệ mầm non trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất. Bởi vậy công nhân đi làm vất vả, gửi con rất xa, thậm chí không cho con đến trường mẫu giáo được…”.
Nhiệm vụ thứ 2 cũng khá quan trọng, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường ĐH sư phạm trọng điểm như Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP.HCM, còn các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương.
“Các trường ĐH sư phạm phải đào tạo sinh viên ra trường trở thành những nhà GD chứ không phải là những thầy dạy, cho nên yêu cầu rất cao ở các “máy cái” này phải tốt thì mới có “máy con” tốt; là khơi mào đầu tiên cho sự phát triển GD-ĐT. Bác Hồ nói: Trường sư phạm phải mô phạm…”, Thủ tướng nhấn mạnh.
|
Dạy người phải thực chất hơn nữa Về nhiệm vụ trong năm học 2019-2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trước hết, công tác GD đạo đức, lối sống cho HS trong nhà trường phải thực chất hơn nữa. Chúng ta nói “tất cả vì HS thân yêu” nhưng nhìn lại trước khi thực hiện Nghị quyết 29, lễ khai giảng ở các trường chưa thực sự vì HS; rồi sức ép điểm số, thành tích là vì người lớn, vì phụ huynh chứ chưa vì các cháu. “Dạy người” cần bắt đầu từ sự gương mẫu của giáo viên, người lớn. Nhiều trường, kể cả xây mới, nhưng phòng học, vườn trường, nhà vệ sinh vẫn chưa sạch sẽ. Chúng ta dạy các cháu phải yêu lao động, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nhưng giáo viên, phụ huynh không tham gia làm vệ sinh trường lớp. Hay trong thi đua “dạy tốt, học tốt”, nhiều giáo viên không chịu tự học, không chịu sáng tạo thì làm sao động viên được HS… Không được coi việc dạy đạo đức là của giáo viên chủ nhiệm, hay giáo viên dạy môn đạo đức, GD công dân mà đây là trách nhiệm của tất cả giáo viên trong nhà trường. Dạy đạo đức không phải từ những thứ cao siêu mà cần thật gần gũi, thân thiết. Từ những người tốt, việc tốt ở xung quanh, trong trường, lớp. Tới đây, ngành GD cần phát động thầy cô tham gia soạn bài giảng mẫu về đạo đức, kêu gọi HS kể những câu chuyện, làm những clip ngắn về gương người tốt, việc tốt. Đó là cách dạy đạo đức tốt nhất. Bên cạnh nhà trường, cần huy động toàn xã hội vào việc dạy đạo đức cho trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối phụ huynh với nhà trường thật chặt chẽ. |
Cũng theo Thủ tướng, các cơ sở GD ĐH phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để bảo đảm chất lượng. Thực trạng hiện nay nhiều trường không bảo đảm điều kiện chất lượng, nên xảy ra việc hạ điểm chuẩn, “vơ vét” đầu vào với điểm rất thấp, mượn giáo viên cơ hữu… Chúng ta không thể chấp nhận một tình trạng chất lượng đào tạo GD ĐH, trung học thấp mà người ta thường hay kêu ca. Học ra để làm việc chứ không phải học ra có cái bằng tượng trưng nào đó do một cái trường kém chất lượng cấp. Yêu cầu Bộ GD-ĐT phải tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường ĐH hữu danh vô thực; đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở kém chất lượng kéo dài. Bộ trưởng GD-ĐT kiểm tra và dừng các ngành đào tạo có chất lượng kém, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh nề nếp hơn.
Đối với đội ngũ giáo viên, theo Thủ tướng, các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán…

HS Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM tri ân các thầy cô giáo. Ảnh: Nam Định
Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị có trách nhiệm cùng nhà trường giải quyết các vấn đề đạo đức trong và ngoài trường học trên địa bàn như bạo lực học đường, an toàn giao thông, bán hàng quán trước cổng trường, tệ nạn xã hội… Đặc biệt, năm học 2019-2020, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong HS,SV. GD đạo đức cho HS,SV là trách nhiệm của toàn xã hội mà nhà trường đóng vai trò trung tâm. Vai trò của gia đình, của nhà trường và xã hội chúng ta đã nói nhiều nhưng thực hành chưa được bao nhiêu. Bộ GD-ĐT rà soát lại chương trình GD đạo đức lối sống trong các trường sư phạm, cơ sở GD-ĐT, bảo đảm thiết thực, khả thi, cụ thể, hiệu quả, số giờ và các nội dung về đạo đức để lồng ghép trong các môn văn hóa khác. GD đạo đức lối sống không chỉ trong trường mà đặc biệt thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo để HS,SV được tiếp xúc với truyền thống văn hóa như tổ chức đi viếng nghĩa trang, thăm đối tượng chính sách, thăm nơi có cuộc sống khó khăn của đồng bào để các em thấu hiểu cuộc sống.
Thủ tướng nhấn mạnh, thầy cô gương mẫu là tấm gương đạo đức quý báu nhất để HS noi theo. Các tổ chức quần chúng có trách nhiệm cùng nhà trường và gia đình để GD đạo đức lối sống cho HS,SV. Đồng thời yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về GD đạo đức lối sống cho HS,SV để triển khai trong năm học mới này.
|
5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học mới 2019-2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, trong đó tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, chú trọng việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD mầm non, phổ thông. Rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở GD ĐH; Giải quyết vấn đề thừa/thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GD phổ thông mới; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông và đẩy mạnh thực hiện tự chủ ĐH; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, SV. |
Yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Thủ tướng nêu rõ tình trạng thiếu nguồn nhân lực có đào tạo, nhất là những ngành kinh tế mũi nhọn phải được khắc phục sớm hơn trong thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế số hiện nay. Các trường, nhất là các trường ĐH và Bộ GD-ĐT phải mở được những ngành mới này. Các trường, các ngành kém chất lượng phải thực hiện kiểm định và có kế hoạch nâng cao chất lượng… Bộ GD-ĐT ban hành cơ chế, chính sách cho các trường ĐH thực hiện tự chủ, trong đó cần bảo đảm vai trò hội đồng trường đúng thẩm quyền, đúng quy định; không chọn người kém uy tín, thiếu nghiệp vụ làm hội đồng trường…
Cần thí điểm nghiên cứu cơ chế mầm non, phổ thông có đủ điều kiện thực hiện chi tiêu thường xuyên, từ đó, tổng kết, báo cáo Thủ tướng xây dựng nghị định đổi mới cơ chế quản lý mầm non và phổ thông chặt chẽ, phù hợp, không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua những nguyên lý GD mà Đảng, Nhà nước đã đưa ra.
“Chúng ta phải có sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa để GD-ĐT đóng góp vào sự phát triển bền vững, đột phá của đất nước. Ngành GD phải bứt phá, phát triển theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nhóm PV

Bình luận (0)