Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong 7 chương trình đột phá. TP cũng đang tập trung triển khai các bước đi để tiến tới xây dựng đô thị thông minh với nòng cốt là những con người thông minh, sử dụng các tiện ích thành tựu khoa học và công nghệ để tạo môi trường sống thân thiện, nâng cao hiệu quả làm việc.

TS. Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM
Nhân dịp năm học mới, Báo Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM về một số nội dung và kết quả bước đầu trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cụ thể là đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế.
+ PV: Thưa ông, yêu cầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trình độ quốc tế tại TP.HCM như thế nào?
Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: TP.HCM là một trung tâm kinh tế, văn hóa, GD của cả nước; là một trong những khu vực trọng điểm đào tạo nhân lực có chất lượng cho khu vực phía Nam. Trong nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, TP xác định việc phát triển nguồn nhân lực là một trong những khâu đột phá của chiến lược chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế – xã hội, là nền tảng phát triển bền vững và tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia.
Việc phát triển nhân lực có tầm nhìn chiến lược phát triển tổng thể, dài hạn, chú trọng nâng cao chất lượng GD nghề nghiệp nhưng cần có sự chuẩn bị, xây dựng nền tảng ngay từ GD phổ thông. Chất lượng đào tạo nhân lực được hình thành không chỉ từ giai đoạn đào tạo đại học, mà trước đó, ngay từ giai đoạn GD phổ thông nếu được chú trọng sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp GD nghề nghiệp đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng.
GD phổ thông là giai đoạn nền tảng, cơ bản, quan trọng cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở các bậc học cao hơn cũng như giai đoạn đào tạo nghề cho người lao động. Đổi mới GD phổ thông tại TP.HCM vì thế phải hướng đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế.
+ Xin ông cho biết cụ thể hơn về kết quả của công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế tại TP.HCM cũng như những khó khăn gặp phải?
Hiện nay TP.HCM có 54 trường đại học, 52 trường cao đẳng, 64 trường trung cấp, 82 trung tâm GD nghề nghiệp và 346 cơ sở hoạt động GD nghề nghiệp. Hệ thống GD TP còn có 2.283 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX với hơn 2 triệu học sinh, sinh viên; trên 100 ngàn giáo viên, giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực GD-ĐT. Với quy mô này, rõ ràng TP.HCM là một trung tâm lớn về GD-ĐT.
Theo số liệu thống kê của 40/54 trường đại học, có 15/54 cơ sở đào tạo được Bộ GD-ĐT và các tổ chức quốc tế kiểm định cơ sở đào tạo; 117 chương trình đào tạo được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế như AUN, ABET, ACQUIN, ASIIN, MQA, MQR, CTI, FIBAA, ZeVA; 163 chương trình đào tạo đại học, sau đại học được liên kết với nhiều quốc gia hàng đầu như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, New Zealand, Hàn Quốc, Bỉ, Hà Lan, Canada, Đức…
TP có hơn 5.000 sinh viên Việt Nam và hơn 2.000 sinh viên quốc tế đang theo học các chương trình quốc tế, đồng thời có hơn 1.500 lượt giảng viên quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu, giao lưu, học tập. Ngoài ra, các trường đại học, học viện, trong 3 năm gần đây đã có gần 900 hoạt động ký kết hợp tác với các tổ chức quốc tế để trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu khoa học, giảng dạy, giao lưu văn hóa.
Có thể thấy, chương trình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TP.HCM được thiết kế hiện đại, có tính thực tiễn và được các tổ chức quốc tế công nhận. Chất lượng sinh viên đầu vào ngày càng cao hàng đầu trong cả nước, đặc biệt là chuẩn tiếng Anh đầu vào tối thiểu 5.0 IELTS và đầu ra tối thiểu 6.0 IELTS. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp lên đến hơn 95%.
Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên năng động, phương pháp giảng dạy hiện đại, giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh. Hầu hết giảng viên đều tốt nghiệp ở nước ngoài và giảng viên là người nước ngoài.
Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực trình độ quốc tế nói riêng, ngành GD-ĐT TP đang phải đối mặt với những thách thức lớn như: đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, tài chính, cơ chế, chính sách…
Hơn nữa, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa, vật lý, sinh học… khâu đột phá là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật, robot, công nghệ nano, công nghệ sinh học… đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất trên thế giới, tạo ra những cơ hội rất lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho mỗi quốc gia. Điều đó cũng tác động đến nước ta trên mọi lĩnh vực, mọi khía cạnh khác nhau của đời sống xã hội. Trong đó, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những lĩnh vực chịu sự tác động mạnh mẽ và trực tiếp nhất từ cuộc cách mạng này.
+ Thời gian tới, ngành GD-ĐT TP có những giải pháp đổi mới GD phổ thông gì để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế, thưa ông?
Nhiều năm qua GD TP đã được đặc biệt quan tâm. Chất lượng dạy học, GD không ngừng được nâng lên và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế.
Các năm học vừa qua, cụ thể năm học 2018-2019, ngành GD TP đã có nhiều giải pháp trong công tác quản lý, đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm chuyển dần từ chủ yếu trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Trong đổi mới công tác quản lý, tạo điều kiện cho các nhà trường chủ động thực hiện kế hoạch GD, phát triển các chương trình GD, giảm lý thuyết hàn lâm, tăng thực hành trải nghiệm và thực hiện dạy học thực chất, thi cử nghiêm túc, tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá.
Qua đó, các đơn vị trường học đã đẩy mạnh đổi mới dạy học, tăng cường các hình thức tổ chức dạy học, tổ chức trải nghiệm trong dạy học, tiết học ngoài nhà trường, tăng cường các hoạt động HS nghiên cứu khoa học. Nổi bật phải kể đến việc đưa phương pháp GD STEM vào nhà trường với nhiều hình thức đa dạng, giúp HS hứng thú, phát huy tối đa tính sáng tạo, phát triển rất tốt các năng lực cần thiết của người công dân trong cuộc CMCN 4.0.
Để thực hiện tốt hơn việc đào tạo nhân lực có trình độ quốc tế, ngành GD TP đã tham mưu ban hành Quyết định 3036/QĐ-UBND nhằm xây dựng mô hình tiên tiến, hiện đại, hội nhập, đáp ứng nhu cầu học tập của HS và yêu cầu xã hội; tiếp cận được với GD các nước trong khu vực và quốc tế.
Đổi mới dạy học ngoại ngữ, tổ chức dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế cũng là một trong những sự chuẩn bị quan trọng cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Kết quả, hơn 82 ngàn trẻ mầm non đã được làm quen với tiếng Anh; 94,9% HS tiểu học được học môn tiếng Anh ở cả 5 khối lớp. Tỉ lệ HS phổ thông TP đạt các chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, TP đã triển khai đào tạo chương trình tin học quốc tế cho HS tiểu học và THCS, HS có khả năng lấy được các chứng chỉ thành phần IC3 Spark. Một số trường THPT tổ chức dạy tin học theo các chứng chỉ quốc tế của Microsoft Office Specialist do Tổ chức quốc tế Certiport chứng nhận. TP cũng xác định tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý là một trong những nội dung quan trọng và cần thiết, thông qua việc đang xây dựng cơ sở dữ liệu ngành GD, xúc tiến xây dựng trung tâm điều hành thông minh, sử dụng các công cụ trực tuyến để quản lý, báo cáo, thống kê trong ngành GD.
Có thể thấy, với những công tác trên đã góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tương lai có đầy đủ năng lực, phẩm chất, kỹ năng để tự tin hội nhập khu vực và quốc tế.
+ Xin cảm ơn ông!
Ngọc Trinh (thực hiện)

Bình luận (0)