Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Loại một ứng viên phó giáo sư

Tạp Chí Giáo Dục

Hi đng chc danh giáo sư (GS) ngành hóa va loi hng viên phó giáo sư (PGS) N.Đ.Q (Trưng ĐH Bách khoa TP.HCM) do thiếu hưng dn thc sĩ.

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM ngày 3-3, GS.TSKH Đặng Ứng Vận (Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành hóa) xác nhận, đây là trường hợp duy nhất bị loại của Hội đồng ngành hóa sau rà soát kỹ hồ sơ các ứng viên.

Theo ông Vận, đúng quy định, mỗi ứng viên GS, PGS phải hướng dẫn chính 2 thạc sĩ đã bảo vệ thành công. Tuy nhiên, ứng viên Q. đã không đáp ứng tiêu chí này.

Qua rà soát của Hội đồng chức danh GS ngành theo đơn thư phản ánh, ông Vận cho biết, anh Q. trước đây được giao hướng dẫn chung 2 luận văn cao học với một PGS khác của trường. Trong quá trình làm, vị PGS này có đề nghị anh Q. hướng dẫn chính luận văn đó. Sau đó, hiệu trưởng cũng có quyết định giao hướng dẫn chính cho anh Q. nhưng quyết định đổi hướng dẫn phụ thành hướng dẫn chính này lại được ban hành sau khi học viên cao học đã bảo vệ thành công luận văn.

“Ngay cả khi xem 2 luận văn cao học đã được bảo vệ thì ở luận văn 1 cũng không ghi rõ anh Q. là người hướng dẫn chính. Luận văn thứ 2 cũng chỉ có tên người khác hướng dẫn mà không có tên anh Q. Hiệu trưởng nhà trường sau này cũng có công văn giải trình với Hội đồng ngành và Hội đồng Nhà nước. Bản thân vị PGS hướng dẫn cùng cũng có văn bản khẳng định anh Q. hướng dẫn chính nhưng trên văn bản giấy tờ không xác minh được”, ông Vận cho hay.

Ông Vận nhìn nhận, đây là một trường hợp rất hi hữu và đáng tiếc. Nhưng về lý vì “án tại hồ sơ”, hồ sơ lại không thể hiện nên trường hợp này không xét được. Mặc dù bản thân anh Q. có điểm công trình cao.

Khi duyệt hồ sơ các ứng viên, Hội đồng chức danh GS ngành thường dựa trên hồ sơ ứng viên mà Hội đồng cơ sở gửi lên, theo xác nhận của hiệu trưởng. Trường hợp này lại nằm ở một chi tiết rất nhỏ, khó phát hiện vì hồ sơ chỉ chênh lệch nhau về ngày tháng quyết định.

Được biết trước đó, Bộ GD-ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng về việc rà soát lại toàn bộ ứng viên xét công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017. Qua rà soát, có 94 ứng viên có phản ánh về hồ sơ như chưa đủ đề tài, chưa đủ bài báo, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học… Trước mắt Bộ GD-ĐT, Hội đồng chức danh GS Nhà nước đang tiếp tục rà soát, đánh giá.

Thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 là 1.226/1.537 ứng viên, đạt tỷ lệ 79,76%, xấp xỉ những năm trước. Năm 2016 tỉ lệ này là 75,5%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn xét công nhận chức danh GS, PGS trong năm 2017 theo Bộ GD-ĐT là thời gian nhận hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích lũy đủ tiêu chuẩn được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên cao học… 

Bên cạnh đó, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách Nhà nước như Đề án 322, Đề án 911. Những người này khi về nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích lũy đủ tiêu chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh… Do đó có đủ điều kiện trở thành ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)