Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều dự án trọng điểm vướng mắc

Tạp Chí Giáo Dục

B trưng B GTVT Nguyn Văn Th làm vic ti Đà Nng. Ảnh: V.Y

Là thông tin được lãnh đạo TP.Đà Nẵng đưa ra tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể với địa phương về các dự án giao thông trên địa bàn Đà Nẵng.

Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng – khẳng định, đây là thời điểm “chín muồi” để triển khai dự án trọng điểm ở Đà Nẵng như xây dựng cảng Liên Chiểu thay thế cảng Tiên Sa; di dời ga đường sắt Đà Nẵng; hoàn trả đường phục vụ các dự án Hồ Chí Minh, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, cảng Liên Chiểu hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Nơi đây tập trung các hình thức giao thông, từ đường bộ kết nối với các cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, không quá xa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quan trọng hơn phía sau lưng cảng là hàng loạt khu công nghiệp, công nghệ. Việc chậm trễ đầu tư cảng Liên Chiểu đã gây khó khăn cho Đà Nẵng trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Hiện tại cảng Tiên Sa đạt trên 7 triệu tấn. Dự kiến khoảng 2 năm nữa sẽ quá tải, vượt khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố, gây ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm… Do đó, việc đầu tư cảng Liên Chiểu là vô cùng cấp bách. Tuy nhiên còn vướng ở nguồn vốn.

“Nếu trông chờ vào ngân sách càng khó, chỉ có cách kêu gọi vốn nhà đầu tư. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu giai đoạn 1. Trước mắt, Đà Nẵng sẽ tiến hành quy hoạch mặt bằng kho bãi để đưa hàng hóa từ cảng Tiên Sa về phía Liên Chiểu nhằm cắt giảm luồng hàng hóa qua tuyến giao thông vào nội đô”, ông Nghĩa nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ khẩn trương thẩm định, trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành để kiến nghị Thủ tướng phê duyệt báo cáo tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu. Bộ GTVT tán thành đề xuất giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.

Sân bay Đà Nẵng hiện đón khoảng 12 triệu khách/năm, dự kiến sau 2 năm nữa sẽ quá tải. Theo đó, Đà Nẵng kiến nghị mở rộng về phía Tây, nơi quỹ đất vẫn còn.

Vấn đề này, ông Thể thừa nhận, việc mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía Tây để đáp ứng yêu cầu thực tế là phù hợp.

Đối với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, ông Thể cho biết, phải tính toán để gắn với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ xây dựng, để tránh chồng chéo lên nhau. Tháng 10 tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Trung ương về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Đà Nẵng đã kiến nghị về hoàn trả kinh phí đường ĐT 601 (phục vụ dự án La Sơn – Túy Loan) với quy mô 207,46 tỷ đồng; dự án triển khai xây dựng tuyến đường gom dọc hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn từ Khu công nghệ cao đến Quốc lộ 14B (Km66+0-Km77+472) nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân lưu thông sau khi tuyến đường cao tốc hoàn thành.

Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)