Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương, giáo viên Trường Quốc tế Á Châu (TP.HCM), học sinh (HS) cần nắm được cấu trúc đề thi môn tiếng Anh, từ đó có được phương pháp học tập phù hợp nhất.
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Bên cạnh đó, việc ôn luyện từng dạng bài tập cụ thể, kết hợp luyện đề thi là điều cần thiết để có nền tảng kiến thức cơ bản cho kỳ thi.
Với phần ngữ âm, HS cần nắm vững các quy tắc tìm trọng âm, ghi nhớ quy tắc phát âm, một số trường hợp ngoại lệ và áp dụng vào bài tập sao cho thuần thục. HS nên học từ vựng và tra kỹ cách phiên âm, trọng âm của những từ đó.
Về phần ngữ pháp, HS nên bám sát những cấu trúc trong sách giáo khoa vì nội dung đề thi theo sát khung chương trình của sách giáo khoa. Cần chú trọng các dạng ngữ pháp đặc biệt, như dạng đảo ngữ của câu điều kiện hoặc dạng unless, dạng mix; câu bị động đặc biệt của to-inf, V-ing… Với những câu khó hơn hoặc có kết hợp với các chuyên đề khác như từ vựng, giới từ, liên từ… sau mỗi bài học, HS phải viết các cụm từ, lưu ý ra sổ ghi chép, học thuộc để tránh nhầm lẫn, tốt hơn hết cố gắng đặt ví dụ sử dụng chúng sẽ giúp nhớ lâu hơn.
Đặc biệt là cần ôn thêm kiến thức từ vựng, cấu trúc tiếng Anh lớp 11. Trong quá trình ôn luyện, cần chú ý trau dồi từ vựng hằng ngày để có vốn từ vựng tốt giúp làm tốt phần đọc hiểu, hoặc điền từ vào đoạn văn, học từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, phrasal verbs, phrases, idioms, word forms, và nắm vững các cấu trúc câu. Ghi nhớ bằng cách ghi notes hoặc bằng các vocabulary cards luôn mang theo để có thể ôn luyện bất cứ lúc nào. Các em có thể làm các bài tập vận dụng từ vựng, hoặc tập đặt câu, đưa những từ vựng đó vào tình huống, ngữ cảnh cụ thể. Làm như vậy sẽ giúp vừa học vừa hiểu và ứng dụng được vốn từ đã học.
Bích Thanh/TNO
Bình luận (0)