Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

19h00 ngày 5/9, sân Thammasat, bảng G vòng loại W.C 2022 châu Á, Thái Lan – Việt Nam: Giăng bẫy ở Thammasat

Tạp Chí Giáo Dục

ĐT Thái Lan đang rất khát khao đòi lại món nợ ở King's Cup 2019. Đây là cơ hội tốt để ĐT Việt Nam áp dụng đấu pháp phòng ngự – phản công vốn đã trở thành sở trường dưới thời HLV Park Hang-Seo…
Bại binh quyết phục hận
Đúng 3 tháng sau màn so tài kịch tính ở giải giao hữu King's Cup, Thái Lan và Việt Nam lại gặp nhau nhưng ở một trận đấu có tính chất quan trọng hơn rất nhiều. Nói đây là trận đấu của tham vọng cũng đúng bởi cả 2 đều muốn khẳng định một điều gì đó ở sân chơi tầm cỡ châu lục và thế giới. Cơn khát của người Thái đã lên tới đỉnh điểm bởi họ có cảm giác đã đánh mất tất cả ở thời điểm bóng đá Việt Nam thăng hoa nhất.
Cảm giác đó hiển hiện rõ nhất ở trận đấu cách đây tròn 3 tháng. Thái Lan được chơi trên sân nhà. Họ ra sân với niềm kiêu hãnh và tự hào của giải đấu mang tên King's Cup nhưng lại để thua Việt Nam với tỷ số 0-1. Bàn thắng được ghi ở những giây cuối cùng càng khiến người Thái thêm cay đắng.
Đó chỉ là 1 trận giao hữu nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa. Với ĐT Thái Lan, họ phải thừa nhận đã có 1 đối thủ rất đáng gờm ở khu vực, khác xa các phiên bản trong quá khứ. Còn với ĐT Việt Nam, sau rất nhiều năm, chúng ta mới có một lứa cầu thủ đĩnh đạc đến vậy khi gặp "Voi chiến". Không hề có cảm giác run sợ! Đó là những gì ĐT Việt Nam đã toát lên dưới thời HLV Park Hang-Seo.
Thất bại trước Việt Nam ở giải King's Cup càng khiến Thái Lan thêm quyết tâm rửa hận ở trận tái đấu tối nay. Có khác là hiện tại, họ đã có sự thay đổi lớn trên băng ghế huấn luyện. Dẫn dắt "Voi chiến" giờ đã là Akira Nishino, nhà cầm quân từng đưa Nhật Bản tới vòng 1/8 World Cup 2018. Sự thay đổi này khiến trận thư hùng đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á càng trở nên đáng xem.
Và cũng khác với trận đấu cách đây 3 tháng, ĐT Thái Lan đã có trong tay lực lượng tốt nhất. Đáng kể phải nói tới sự trở lại của tiền vệ Thanathip Songkrasin, ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Thái Lan ở thời điểm hiện tại.
Nhìn lại quá khứ, Thái Lan hơn hẳn Việt Nam. Họ đã từng 2 lần lọt vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á (năm 2002 và 2018). Trong 22 cuộc đụng độ Việt Nam từ năm 1995 tới nay, đội bóng xứ sở chùa vàng cũng đã thắng tới 15 trận và chỉ 3 lần thất bại. Chẳng nói đâu xa, ở vòng loại World Cup 2018, khi chạm trán Việt Nam, người Thái cũng đã thắng cả 2 trận, trong đó có chiến thắng tưng bừng 3-0 ngay tại Mỹ Đình.
Nhưng đấy là quá khứ! Hiện tại, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Người Thái hiểu rằng họ không còn được đánh giá vượt trội như trước. Thậm chí, những người bi quan thì cho rằng Thái Lan đang tụt hậu so với Việt Nam. Cuộc hẹn tối nay sẽ là một cơ hội nữa để cả 2 cùng chứng tỏ ai đã sẵn sàng cho cuộc chiến ở sân chơi châu lục.
Lên quyết tâm lớn và có ưu thế sân nhà nhưng Thái Lan mới ở giai đoạn khởi đầu triều đại Akira Nishino. Rất khó để một đội bóng có thể hòa nhập nhanh với chỉ 7 ngày đóng cửa luyện tập. Đấy là bất lợi của "Voi chiến" trước trận ra quân có ý nghĩa rất quan trọng.
Ngón nghề sở trường
Cách đây hơn 4 năm, ĐT Việt Nam cũng khởi đầu vòng loại World Cup với chuyến làm khách ở Thái Lan. Khi đó, ĐT Việt Nam vẫn còn được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura. Dù áp dụng đấu pháp phòng ngự – phản công rất khó chịu nhưng đội bóng áo đỏ vẫn phải nhận thất bại với tỷ số 0-1.
Trong số 11 cầu thủ đá chính ở trận đấu năm đó, chỉ còn 2 cầu thủ được ĐT Việt Nam triệu tập lần này là trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng. Nhắc lại để thấy rằng ĐT Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, đặc biệt là về nhân sự, từ cầu thủ cho tới HLV.
So với Miura, Park Hang-Seo cũng có triết lý khác biệt. Ông sử dụng sơ đồ 3-4-3, công mà thủ, thủ mà công. Sự biến hóa về chiến thuật của nhà cầm quân người Hàn đã tạo ra một đội bóng rất cơ động và linh hoạt. Ngay cả khi chơi phòng ngự, ĐT Việt Nam của ông Park cũng thường xuyên khiến các đối thủ phải giật thót mình với những đòn phản công sắc lẹm.
Chiến thuật của HLV Park Hang-Seo đã biến ĐT Việt Nam trở thành đội bóng rất khó chịu ở những trận đấu lớn. Thậm chí, càng bị đánh giá thấp, ĐT Việt Nam càng có cơ hội để chơi ngón nghề sở trường đã được nhà cầm quân người Hàn chuẩn bị kĩ lưỡng. Chuyến viếng thăm Thammasat tối nay là cơ hội tốt để ĐT Việt Nam phát huy phong cách đặc biệt này.
Ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam rơi vào bảng đấu rất khó với sự góp mặt của UAE và 3 đội bóng Đông Nam Á khác. Do không có "đội lót đường" nên để có hy vọng đi tiếp, thầy trò Park Hang-Seo cần phải tích lũy số điểm tốt nhất có thể, kể cả những trận làm khách. Thái Lan chắc chắn là 1 trong những đối thủ lợi hại nhất ở bảng đấu này nên ĐT Việt Nam có lý do để ra sân với mục tiêu không thua.
Từ AFF Cup 2018 tới nay, ĐT Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng dưới thời HLV Park Hang-Seo. Người Thái có cơ sở để nghiên cứu và phân tích lối chơi của ĐT Việt Nam. Ngược lại, ĐT Thái Lan chưa hề lộ diện kể từ khi bổ nhiệm HLV Akira Nishino. Đó là cái khó của thầy trò Park Hang-Seo ở trận mở màn tối nay.
Mặc dù vậy, với sự ổn định về nhân sự và lối chơi, ĐT Việt Nam có quyền tin tưởng 1 kết quả tốt trong chuyến viếng thăm Thammasat.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Hòa 1-1
Hoàng Hà (theo bongdaso)

Bình luận (0)