Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trụ nước chữa cháy… không có nước

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm nâng cao hiu qu công tác qun lý và bo v trc cha cháy trên đa bàn TP sau v cháy chung cư Carina Plaza (qun 8), UBND TP cho biết s tăng cưng rà soát, điu chnh nhm tháo g nhng bt cp trong công tác qun lý và bo v trc cho phù hp vi các quy chun. Đng thi thúc gic các qun huyn chú trng kim tra và đ xut sa cha nhng trc b hư hng hin có.

Tr nưc cha cháy trưc chung cư Tân Phưc Plaza (qun 11) b hư hi nhưng chưa đưc duy tu sa cha

668 trc cha cháy… không có nưc

Trụ nước chữa cháy nhưng không có giọt nước nào là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác chữa cháy trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) vào ngày 23-3 vừa qua. Theo ông Võ Tấn Long, 67 tuổi, là cư dân của chung cư Carina Plaza, trong lúc chữa cháy, lực lượng cứu hỏa phải dùng máy nổ lấy nước từ đại lộ Võ Văn Kiệt vào, do các trụ nước chữa cháy ở chung cư đã bị hư hỏng nặng, không có giọt nước nào. Sự cố này như giọt nước tràn ly về tình trạng hàng trăm trụ nước chữa cháy trên địa bàn TP bị hư hỏng chưa được duy tu sửa chữa.

Thông tin từ Cảnh sát PCCC TP.HCM, hiện đơn vị đang quản lý 9.669 trụ nước chữa cháy trên toàn địa bàn TP. Trong đó có 668 trụ nước đang bị hư hỏng, với 344 trụ hư ở mức độ không lấy nước được, 324 trụ hạn chế khả năng lấy nước, nhưng chưa thể khắc phục do thiếu kinh phí duy tu sửa chữa định kỳ. Nguyên nhân làm trụ nước chữa cháy bị hư hỏng do bị các phương tiện giao thông tông làm nghiêng, gãy hoặc bị vùi lấp bởi các công trình thi công nâng đường. Điều đáng nói là nhiều trụ nước chữa cháy bị hư hỏng, mất ty van do một số cá nhân hoặc tổ chức tự ý lấy nước từ trụ nước chữa cháy sử dụng trái quy định, không có thiết bị chuyên dụng để mở trụ làm cho van bị hư. Tình trạng này thường xảy ra vào lúc đêm khuya (sau 22 giờ trở đi) nên lực lượng chức năng khó phát hiện xử lý.

Trước tình trạng hệ thống trụ nước chữa cháy thường xuyên xảy ra mất cắp, hư hỏng, ông Bùi Thanh Giang (Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn) lưu ý, những trụ nước chữa cháy bị mất ty van sẽ không còn vận hành được. Bên cạnh đó, tình trạng tự ý lấy nước ở trụ nước chữa cháy vừa gây lãng phí nguồn nước, vừa làm hư hại ty van, hoặc khi trụ nước bị các công trình thi công đường làm nghiêng (gãy) cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác chữa cháy khi cần kíp. Nhằm góp phần khắc phục tình trạng này, trước mắt Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn sẽ phối hợp với các đơn vị thi công nhằm điều chỉnh kịp thời khi thực hiện nâng đường, làm hẻm. Đồng thời, đơn vị sẽ chú trọng phân bố điểm lấy nước chữa cháy trên các tuyến ống lớn và phát triển một số hệ thống ống mới để tăng áp lực nước khi chữa cháy. Ngoài ra, ông Giang cũng cho rằng lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ trụ nước chữa cháy ở địa bàn khu dân cư. Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP), đơn vị cũng sẽ đề xuất kinh phí để duy tu sửa chữa những trụ nước đang bị hư hỏng. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND TP trong việc xây dựng và ban hành bộ định mức dự toán kinh phí bảo dưỡng, duy tu sửa chữa trụ nước chữa cháy hàng năm.

Lp đt thêm trc cha cháy mi

Theo D án quy hoch ngành PCCC trên đa bàn TP.HCM đến năm 2025, toàn TP cn có trên 20.000 tr nưc cha cháy. Do đó, bên cnh 9.669 tr nưc hin có, t nay đến năm 2025, TP s tăng cưng lp đt hơn 11.000 tr nưc cha cháy mi.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ trụ nước chữa cháy trên địa bàn TP trong thời gian tới, UBND TP đã chỉ đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phối hợp với Cảnh sát PCCC TP tăng cường lắp đặt mới và lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy theo Dự án quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025. Đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước, đảm bảo nguồn nước truyền dẫn đến trụ nước chữa cháy được liên tục, đầy đủ để phục vụ công tác chữa cháy; điều phối mạng lưới cấp nước để tăng áp lực nước tại các địa điểm, khu vực khi có yêu cầu của lực lượng PCCC. Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC TP cũng hợp tác với Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời việc thi công các công trình cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị có ảnh hưởng đến hoạt động của trụ nước chữa cháy trên địa bàn.

Đối với các quận huyện, UBND TP cũng yêu cầu UBND các địa phương tăng cường kiểm tra tình trạng hoạt động của trụ nước chữa cháy và đề xuất sửa chữa trụ bị hư hỏng; quản lý chặt chẽ các công trình xây dựng, các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông sao cho đồng bộ và phù hợp với việc cải tạo hệ thống cấp nước chữa cháy, không để việc thi công ảnh hưởng đến trụ nước chữa cháy hiện có. Đặc biệt, UBND TP cũng sẽ ban hành bộ định mức dự toán công tác bảo dưỡng, duy tu sửa chữa trụ nước chữa cháy trên địa bàn TP, nhằm thực hiện cấp kinh phí kiểm tra, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới trụ nước chữa cháy phù hợp với tình hình chung.

Bài, nh: Vũ Phương

Bình luận (0)