Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có thể nhận chăm sóc tối đa 70 trẻ, so với quy định cũ là 50. Đây là sửa đổi mới trong Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung điều 14 của quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT.
![]() |
| Giờ sinh hoạt tại nhóm mẫu giáo Ngôi Sao Mới (Q.9). Ảnh: M.P |
Nhiều chủ nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, lãnh đạo ngành GD đồng tình. Bởi điều này sẽ giảm bớt khó khăn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, về phía phụ huynh thì có nhiều lựa chọn nơi gửi con.
Nhóm, lớp được tạo điều kiện
Bà Đ.N.B.T – chủ nhóm trẻ và lớp mẫu giáo Mặt Trời Mới (Q.Thủ Đức) – chia sẻ, khi nghe tin này cảm thấy rất vui vì sửa đổi đã thể hiện sự quan tâm, khuyến khích của Bộ GD-ĐT đối với mầm non ngoài công lập. Hầu hết cơ sở của nhóm lớp phải đi thuê, nhưng quy định chỉ nhận tối đa 50 trẻ khiến các nhóm lớp không thể nhận thêm, trong khi phòng ốc vẫn dư thừa. Hoạt động thu với 50 trẻ chỉ vừa đủ chi trả lương, thuê phòng, mua sắm trang thiết bị vật chất, chăm sóc GD trẻ… hàng tháng. Nếu được nhận thêm thì còn có khoản dôi dư, duy trì hoạt động, nâng cao hơn chất lượng chăm sóc trẻ.
Tại nhóm mẫu giáo Ngôi Sao Mới (Q.9), đang tổ chức nuôi dạy 4 lớp với 50 trẻ 3 và 4 tuổi. Đội ngũ giáo viên đều tốt nghiệp CĐ sư phạm. Và mỗi lớp có 2 giáo viên.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh – chủ nhóm mẫu giáo Ngôi Sao Mới, diện tích sàn ngôi nhà là 315m2, diện tích sử dụng gần 500m2. Nếu sử dụng hết công năng thì nhóm có thể cải tạo thêm 2 đến 3 phòng, đủ điều kiện nhận thêm 30 trẻ. Tuy nhiên, theo quy định cũ, nhóm chỉ nhận tối đa 50 bé, điều này gây lãng phí cơ sở vật chất. Chưa kể, phụ huynh có nhu cầu đông nhưng nhóm không dám nhận thêm.
Bà Ngọc Anh cho biết, nhóm đi vào hoạt động được 2 năm nhưng hiện tại chưa lấy lại được kinh phí đầu tư mặt bằng, sang sửa, trang bị mua sắm đồ dùng, gắn camera trực tuyến…
“Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tôi phải vay hàng chục triệu đồng để hỗ trợ tiền Tết cho giáo viên. Tôi rất mong dự thảo này của Bộ GD-ĐT đi vào thực thi để có thể nhận tối đa 70 trẻ, vừa đáp ứng nhu cầu phụ huynh, lại tăng nguồn thu cho cơ sở để duy trì hoạt động”, bà Ngọc Anh nói.
Đứng ở góc độ quản lý, ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – hết sức ủng hộ các cơ sở GD mầm non ngoài công lập vì các cơ sở này góp phần giảm tải cho trường công lập.
Theo ông Tuyên, nhiều chủ nhóm, lớp nhận quá số trẻ theo quy định cũng vì mục đích tăng thêm thu nhập, điều này ảnh hưởng đến điều kiện, chất lượng chăm sóc trẻ. Ngược lại, nếu được mở rộng, sẽ tránh được tình trạng các cơ sở nhận trẻ vượt quá quy định, cơ sở vật chất không được sửa chữa đầu tư, thuê ít giáo viên, giảm chất lượng bữa ăn… Qua đây còn tạo sự cạnh tranh chất lượng vì sẽ có nhiều tổ chức cá nhân tham gia mở lớp. Điều này có nghĩa phụ huynh sẽ có nhiều lựa chọn nhóm, lớp chất lượng để gửi con.
Cần tăng chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ
Trong điều kiện quản lý chất lượng chăm sóc tại các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, dự thảo sửa đổi lần này khiến nhiều người lo ngại về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại đây.
Đơn cử như Q.9 hiện có 32 trường mầm non ngoài công lập, 72 nhóm trẻ – lớp mẫu giáo, 21 nhóm trẻ lớp gia đình. Qua kết quả kiểm tra tình hình hoạt động năm 2018 cho thấy, đa số các cơ sở đảm bảo vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất, khẩu phần ăn, chăm sóc trẻ… Tuy nhiên, vẫn còn một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo chưa đảm bảo bữa ăn cho trẻ, vệ sinh môi trường; nhiều cơ sở giữ trẻ vượt quá quy định. Riêng về trình độ, đa số chủ nhóm trẻ gia đình chưa qua đào tạo chuyên môn về chăm sóc GD trẻ…
Một cán bộ phụ trách GD mầm non Phòng GD-ĐT Q.9 cho biết, thông thường các cơ sở chỉ đảm bảo yêu cầu trong điều kiện cấp phép, thời điểm cấp phép. Sau đó sẽ xảy ra sai phạm, gây không ít khó khăn cho Phòng GD-ĐT cũng như địa phương.
Theo vị lãnh đạo này, để mở lớp, nhóm, đa số chủ cơ sở phải tự bỏ vốn ra đầu tư khiến họ gặp không ít khó khăn dẫn đến nhiều cơ sở không đảm bảo các điều kiện diện tích, chăm sóc. Vì vậy, muốn dự thảo khả thi thì phải có thêm giải pháp cho cơ sở vật chất. Bên cạnh đó cũng phải có giải pháp cho đội ngũ giáo viên. Bởi đội ngũ ở đây không ổn định, giáo viên xin vào, xin ra thường xuyên. Để bù đắp nhân sự, buộc chủ cơ sở phải tuyển dụng giáo viên mới nhưng không đáp ứng trình độ chuyên môn.
Về vấn đề này, ông Ngô Văn Tuyên cho rằng, các phường cần đẩy mạnh công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ sở, nếu vi phạm thì phạt nặng để làm gương cho cơ sở khác. Đối với đội ngũ, cần nâng cao chất lượng từ nguồn đào tạo. Vì hiện nay, thành phố tạo điều kiện cho quận, huyện xét tuyển giáo viên mà không cần hộ khẩu đã góp phần giải quyết khó khăn về mặt số lượng.
Minh Phương


Bình luận (0)