Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Chú ý phụ đạo cho học sinh yếu

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 31-3, Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ đã làm vic ti mt s trưng THPT trên đa bàn TP.HCM v tình hình t chc, qun lý hot đng GD trong nhà trưng; t chc ôn tp cho hc sinh (HS) đ chun b cho k thi THPT 2018 và góp ý D tho chương trình GD ph thông mi.

Tại buổi làm việc với Trường THPT Trưng Vương, cô Trương Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bắt đầu từ năm học 2011-2012. Thời gian đầu, chương trình dạy học buổi hai đáp ứng yêu cầu tăng tiết nội dung chương trình chính khóa. Về sau, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của HS, nhà trường đã chuyển sang hình thức dạy học các môn tự chọn. Trong thời gian dạy học buổi hai, các tổ bộ môn sẽ biên soạn những chuyên đề dạy học bổ trợ để phát triển kỹ năng, kiến thức cho HS. Buổi hai cũng là thời gian tổ chức các hoạt động chuyên đề, kỹ năng sống, tiết học ngoài nhà trường, hướng nghiệp cho HS ba khối 10, 11, 12. Đồng thời tạo cơ hội cho HS tham quan trường ĐH, cơ sở đào tạo nghề, qua đó định hướng nghề nghiệp vững chắc cho các em.

Tuy nhiên, theo cô Bích Thủy, văn bản của Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức buổi sáng không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết. Quy định cứng nhắc này khiến các trường thiếu phòng ốc gặp khó khăn trong bố trí hoạt động dạy học. Đơn cử, trường có 20 phòng học, nếu tổ chức dạy học 1 buổi/ngày sẽ tổ chức được 40 lớp nhưng nếu chuyển qua tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ tổ chức được 20 lớp, chưa kể phải bổ sung thêm các phòng chức năng phục vụ bán trú của HS. Kiến nghị Bộ GD-ĐT có quy định tạo cơ chế mở, có thể quy định chung số tiết dạy trong 1 tuần (thay vì quy định cụ thể từng ngày). Từ đó tùy vào điều kiện thực tế, nhu cầu của HS, nhà trường sẽ linh động tổ chức các hoạt động dạy học.

Đối với công tác ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT, theo cô Bích Thủy, kể từ khi có sự đổi mới trong đánh giá, kiểm tra, nhà trường đã chủ động nắm bắt và sớm đưa ra định hướng ôn tập cho HS để các em luôn có tinh thần chủ động. Thông thường sau khi kết thúc kỳ thi học kỳ II, nhà trường tập trung ôn tập cho các em và kế hoạch đã được phó hiệu trưởng, tổ trưởng các bộ môn xây dựng từ trước. Bên cạnh đó cũng thông tin đến gia đình để phụ huynh nắm bắt, hỗ trợ thêm cho HS. Đặc biệt đối với những HS yếu, nhà trường sẽ tập hợp, xem xét khả năng tự học hoặc vào trường để tăng cường phụ đạo. Giáo viên sẽ tham gia phụ đạo và nhà trường không thu phí của HS. Năm học 2016-2017, có 30 HS yếu được phụ đạo. Kết quả HS đậu tốt nghiệp đạt 100%.

Liên quan đến góp ý Dự thảo chương trình GD phổ thông mới, hầu hết giáo viên cho rằng, chương trình còn nặng về lý thuyết, kiến thức còn lặp lại ở bậc THCS, thiếu thực hành. Qua đây, tổ trưởng bộ môn hóa học, môn toán kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên tăng thêm thời gian thực hành, đảm bảo tính xuyên suốt của chương trình, tránh lặp lại kiến thức. Đặc biệt, để thực hiện một chương trình đòi hỏi phải có thời gian thử nghiệm, đánh giá và rút kinh nghiệm.

Ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao hoạt động GD tại TP.HCM nói chung và Trường THPT Trưng Vương nói riêng, đặc biệt là làm tốt công tác tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, trong công tác ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường phải tổ chức trên tinh thần “không bỏ sót, không để một HS nào bị lãng quên”. Ngoài ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho HS khá, giỏi, nhà trường cần chú ý phụ đạo cho HS yếu để các em không rớt tốt nghiệp.

N.Trinh

 

Bình luận (0)