Để đảm bảo an toàn lao động, trong quá trình tuyển dụng, nhân viên đường sắt (đặc biệt là nhân viên lái tàu) phải trải qua quá trình sát hạch sức khỏe cực kỳ nghiêm ngặt về thị lực, huyết áp, các bệnh mãn tính, lực bóp tay… Tuy nhiên nếu răng hô, ngực dưới 75cm, những người mắc các bệnh về đường sinh dục (cả nam lẫn nữ) đều không được tuyển dụng vào ngành đường sắt thì quy định đã trở nên cứng nhắc.
![]() |
| Một nhân viên đường sắt đang làm nhiệm vụ. Ảnh: T.Thương |
Đó là ý kiến của ông Hoàng Quang Vinh – Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, xung quanh dự thảo thông tư của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vừa được đưa ra lấy ý kiến.
Theo dự thảo, tiêu chuẩn sức khỏe được quy định chung, gồm 2 nhóm tiêu chí về thể lực và tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật. Đáng chú ý, trong phụ lục tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật ngoài các mục như: mắt; răng hàm mặt; tai mũi họng, tâm thần, thần kinh; hệ tuần hoàn; hệ hô hấp; hệ tiêu hóa… thì có quy định thêm về hệ tiết niệu – sinh dục (nam lẫn nữ). Cụ thể, quy định đối với nam (những trường hợp tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc các bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp phẫu thuật…); đối với nữ (bị rò bàng quang âm đạo, sa âm đạo, tử cung, các biểu hiện viêm…) đều không được tuyển dụng.
Ngoài ra, nhân viên phục vụ chạy tàu cần đạt các chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay, lực kéo thân (trừ một số vị trí khi khám định kỳ). Cụ thể, đối với nam giới phải cao từ 1,64m trở lên, cân nặng từ 52kg, vòng ngực trung bình từ 80cm; đối với nữ phải cao từ 1,53m, cân nặng 45kg, vòng ngực trung bình từ 75cm trở lên. Nam, nữ nhân viên tuần đường, gác chắn, nhân viên gác đường ngang, cầu chung cũng phải đạt các chỉ số tối thiểu về chiều cao, cân nặng, vòng ngực…
Một nữ nhân viên gác đường ngang, cầu chung khu vực ga Bình Triệu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc, nghề gác đường ngang, cầu chung có những đặc thù riêng bởi thường đứng, quan sát, thực hiện đóng và mở gác chắn. Do đó việc kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt về thị lực, thể lực là phù hợp. Còn về vấn đề sinh dục là thuộc về cá nhân và không ảnh hưởng đến công việc, nhiệm vụ. Nếu dự thảo được thông qua thì hàng ngàn nhân viên đang phục vụ chạy tàu trên cả nước sẽ phải thực hiện sát hạch lại sức khỏe.
Chia sẻ về những bất hợp lý trong dự thảo, ông Hoàng Quang Vinh cho hay: Để đưa ra dự thảo, Bộ Y tế đều dựa trên những quy định, thông tư đã có trước đó; đồng thời có sửa chữa, bổ sung với các điều kiện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Lợi thế của dự thảo là sẽ xây dựng những quy định mới phù hợp với sự phát triển của xã hội, tạo thuận lợi để về sau xí nghiệp đầu máy tiến hành nhập khẩu những đầu máy có thiết kế hiện đại hơn so với hiện nay, cần có những tiêu chuẩn sức khỏe cao hơn. Tuy nhiên, những quy định cần phải có sự điều chỉnh một cách cụ thể và phù hợp hơn.
Ông Vinh đề xuất: “Đối với quy định răng hô không được lái tàu, cần quy định cụ thể răng hô bao nhiêu thì sẽ ảnh hưởng đến sức nhai, thiếu sức khỏe. Ngoài ra, cần điều chỉnh quy định các bệnh có thể chữa được thì vẫn tuyển dụng sau khi được chữa khỏi. Nữ ứng tuyển vào vị trí phục vụ chạy tàu, nếu kiểm tra bị sa tử cung, u xơ tử cung… khi đã được chữa khỏi thì vẫn được tuyển dụng; các bệnh về sinh dục nam cũng tương tự. Đối với các dị tật từ trước, hoặc các bệnh không chữa được mới cấm tuyển dụng ngay từ đầu”.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh – cán bộ phụ trách y tế, thuộc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn – thì, nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu (đặc biệt là lái tàu) phải trải qua 2 kỳ sát hạch sức khỏe rất nghiêm ngặt bởi môi trường làm việc có nhiều đặc thù. Tuy nhiên trong quá trình làm việc đều phát sinh nhiều bệnh nghề nghiệp như: tim mạch, cao huyết áp, điếc do tiếng ồn, tiểu đường… Vì vậy nhân viên đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ và buộc phải chữa khỏi bệnh trước khi trở lại công việc.
“Vì môi trường, công việc có nhiều đặc thù, do đó việc tăng các tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết, nhằm tránh trường hợp được tuyển dụng nhưng không gắn bó được với công việc. Tuy nhiên quy định phải cụ thể và phù hợp với từng vị trí”, ông Minh bày tỏ.
Thương Thương


Bình luận (0)