Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Quá đề cao vai trò người thầy, giáo viên… ngộ nhận

Tạp Chí Giáo Dục

Vic quá đ cao vai trò ca ngưi thy dn đến mt b phn giáo viên ng nhn v quyn lc ca mình, kéo theo nhng hin tưng… “quái đn” như cô giáo không nói sut 3 tháng đng lp; cô giáo lp 3 Hi Phòng bt HS súc ming bng nưc vt t gi lau bng…

GS.TSKH Trn Ngc Thêm phát biu ti hi tho. Ảnh: T.Trân

GS.TSKH Trần Ngọc Thêm (Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM) đã nhận định như vậy tại Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa học đường ĐH Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập” do Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM vừa tổ chức.

Triết lý GD chm thay đi

Ông Thêm cho rằng, dù có nhiều cố gắng thay đổi, phương pháp lấy thầy là trung tâm vẫn ngự trị tuyệt đối ở bậc phổ thông và chiếm ưu thế ở bậc ĐH. Việc quá đề cao vai trò của người thầy còn dẫn đến quan niệm coi nghề giáo là nghề cao quý nhất, xung đột sâu sắc với thực tế là nghề giáo có thu nhập vào loại thấp nhất, những người có điểm thấp hoặc “chuột chạy cùng sào” mới vào sư phạm, vào sư phạm để được miễn học phí…

“Văn hóa GD nói chung và văn hóa học đường nói riêng… chịu sự chi phối của văn hóa, chính trị, kinh tế. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, văn hóa, nhu cầu xã hội, nền tảng kinh tế, nền tảng chính trị đã thay đổi nhưng mục tiêu và triết lý GD trên thực tế hầu như vẫn giữ nguyên. Kết quả là văn hóa học đường cơ bản vẫn không thay đổi. Xưa đi học để thi đậu làm quan thì nay, mục tiêu đi học cơ bản vẫn để thi đậu lấy bằng, có địa vị cao trong xã hội. Để đáp ứng nhu cầu này của xã hội, người làm công tác quản lý GD thường muốn có nhiều trò thi đậu, điểm cao; giáo viên thường nhồi nhét kiến thức. Hệ quả là bệnh thành tích tràn lan, việc dạy thêm học thêm trở thành vấn nạn, học trò chịu áp lực lớn, HS giỏi vẫn nhảy lầu tự tử…”, ông Thêm tâm tư.

Để đáp ứng mục tiêu có địa vị cao trong xã hội, HS đua nhau học lên cao. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 có tới hơn 75% thí sinh đăng ký thi để xét ĐH. Triết lý, sứ mệnh GD, chuẩn đầu ra của GD đến nay cơ bản vẫn là “con ngoan trò giỏi”. Hướng đến “ngoan” theo nghĩa “vâng lời” nên tư duy phản biện không được khuyến khích; “giỏi” theo nghĩa thuộc bài nên sách giáo khoa các cấp từ phổ thông đến ĐH luôn được biên soạn ngắn gọn để có thể học thuộc lòng. Mọi đề thi kể cả tự luận từ phổ thông đến ĐH đều phải đính kèm sẵn đáp án. Mọi sáng tạo độc đáo khác với đáp án thường bị điểm kém.

Cn tôn trng s khác bit

PGS.TS Ngô Minh Oanh (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) chỉ ra, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và tạo nhiều thách thức trong văn hóa học đường ĐH nước ta từ văn hóa thiết kế mô hình trường học, cách thức tổ chức quá trình dạy học, không gian học đường, sự thay đổi công nghệ dạy học và văn hóa giao tiếp trong trường học… Nhưng nhìn lại, có thể thấy GDĐH Việt Nam còn nhiều hạn chế để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.

Mt trong nhng gii pháp đưc GS.TSKH Trn Ngc Thêm đ cp trong vic gii quyết các vn đ ni cm ca GD và văn hóa hc đưng nưc ta là xây dng triết lý GD phù hp cho giai đon hin ti ca Vit Nam trên cơ s khc phc nhng khiếm khuyết ca triết lý GD truyn thng. Điu chnh văn hóa hc đưng tng th và các tiu h văn hóa hc đưng b phn phù hp triết lý GD đã xây dng theo mô hình cu trúc văn hóa hc đưng tng hp…

GS.TS Võ Văn Sen (Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP) cũng cho rằng, trong thời đại phát triển, hội nhập quốc tế và sự tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, văn hóa học đường ĐH đang bị tác động và biến đổi theo chiều hướng tiêu cực. Những biến đổi này có phần mang tính khách quan (do tác động của phát triển kinh tế xã hội, công nghệ thông tin…) và tính chủ quan (chưa đề cao nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường ĐH, quá trình đổi mới GD chưa hoàn tất…).

Theo ông Sen, trước ngưỡng cửa của cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng văn hóa học đường ĐH cần đặc biệt chú ý đến sự phát triển cả trí tuệ, tình cảm và nhân cách sinh viên. Người thầy ở ĐH cũng cần tham gia vào việc rèn luyện phẩm chất của sinh viên qua cách thức, phương pháp hướng dẫn trong nội dung khoa học và qua chính nhân cách người thầy. Phương pháp luận về sư phạm cũng cần thay đổi, cần hướng đến phương pháp sư phạm kiến tạo mối quan hệ sáng tạo giữa thầy – trò, giữa các sinh viên. Phải xây dựng được không gian học tập, trong đó thầy trò cùng cởi mở nghiên cứu, trao đổi, phản biện; những ý kiến quan điểm khác biệt đều được tôn trọng…

Thc Trân

 

Bình luận (0)