Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giảng viên dạy văn hóa khối TC, CĐ: Lo thất nghiệp vì… không có người học

Tạp Chí Giáo Dục

K t đu năm 2017, hưng dn xây dng chuyn đi chương trình đào to theo Lut Giáo dc ngh nghip (GDNN) ca Tng cc GDNN có hiu lc, các môn văn hóa trong trưng TC-CĐ tr thành môn t chn. Điu này khiến cho đi ngũ GV dy các môn hc này có nguy cơ “tht nghip”, bi hu hết HS-SV không đăng ký hc.

Đưa GV các môn văn hóa khi TC, CĐ v ging dy ti các trưng THPT là gii pháp mà S GD-ĐT TP.HCM hưng đến (nh: Gi thí nghim môn hóa ti mt trưng THPT). Ảnh: M.P

GV ht hng

Tổng cục GDNN đã đưa ra hai hướng rẽ cho người học. Nếu HS-SV muốn sớm có bằng cấp ra đi làm thì có thể học ngay nghề. Ngược lại, muốn học liên thông lên cao thì HS-SV phải có tích lũy học phần văn hóa. Như vậy, các môn văn hóa lúc này không còn bắt buộc, người học có quyền lựa chọn.

Ông Huỳnh Chí Hiếu – Hiệu trưởng Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Q.12 – cho biết: “Trở thành môn tự chọn, hầu như HS-SV đăng không đăng ký học môn này. Nếu có cũng chỉ vài em, không đủ để nhà trường mở lớp và dĩ nhiên sẽ dư thừa đội ngũ GV”.

Trước thay đổi mới, nhiều GV cho rằng, bản thân rơi vào thế bị động, không có sự chuẩn bị để tìm nơi làm việc mới, phù hợp với trình độ chuyên môn.

Thầy Trần Ngọc Dũng – GV môn hóa học Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức – tâm tư: “Chúng tôi chỉ biết thông tin vào đầu năm 2017 nên rất bị động trong việc tìm nơi công tác mới. Nói không lo thì không đúng, bởi cùng một lúc, nhiều GV của các trường ngưng giảng dạy thì cơ hội tìm nơi công tác mới, đúng chuyên môn sẽ vô cùng khó khăn. Đấy là chưa kể, tìm được nơi giảng dạy mới, với đối tượng mới thì GV cũng ít nhiều gặp khó khăn. Đơn cử, nội dung bài dạy tại các trường TC, CĐ do GV tự xây dựng, thiết kế. Nhưng nếu dạy tại các trường THPT thì phải thay đổi, phụ thuộc nhiều vào chương trình của Bộ GD-ĐT”.

Bản thân thầy Dũng đã nộp hồ sơ vào một số trường THPT trên địa bàn Q.Thủ Đức được vài tháng nhưng hiện tại chưa có kết quả. Trong khi đó, đến tháng 6-2018, những HS-SV từ năm 2016 trở về trước sẽ hoàn tất môn văn hóa. Và GV xem như thực hiện xong nhiệm vụ dạy học.

“Nếu công việc giảng dạy bị gián đoạn, bản thân tôi chưa biết phải làm gì. Một là tiếp tục ở lại trường làm công việc nào đó hoặc xin vào trường THPT…”, thầy Dũng cho biết thêm.

ThS. Võ Duy Tâm – GV môn toán Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức – cũng chia sẻ: “Chúng tôi chưa có gì chắc chắn về nơi làm việc mới cho năm học sắp tới. Việc thay đổi lần này đã ảnh hưởng đến nhiều GV vì công việc đang ổn định và trên đà phát triển. Về mặt tình cảm cũng có sự hụt hẫng khi phải rời xa nơi công tác đã gắn bó nhiều năm”.

S GD-ĐT s ưu tiên tuyn dng

Hiện nay mỗi trường TC, CĐ có từ 5 đến 10 GV các môn văn hóa. Sự thay đổi không chỉ gây khó khăn cho thầy cô mà lãnh đạo nhà trường cũng hết sức đau đầu.

ThS. Nguyễn Xuân Toán – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức – tâm tư: “Nhiều GV hết sức bức xúc vì thầy cô đều là định biên, được nhà trường tuyển chọn để gắn bó công tác giảng dạy nhưng đột ngột bị dư thừa. Nếu nhà trường bố trí sang làm nhân viên cũng khó vì không đúng quy định, trong khi thầy cô đều mong muốn làm đúng chuyên môn”.

Để đội ngũ này tiếp tục công tác ở lĩnh vực đúng chuyên môn, kể từ khi có sự thay đổi, lãnh đạo nhiều trường đã chủ động tìm hướng giải quyết, trên tinh thần tình cảm, trách nhiệm.

Tại một trường CĐ trên địa bàn quận 6, GV được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo lấy chứng chỉ kỹ năng mềm, để sau đó quay lại hỗ trợ HS-SV trước và sau khóa học nhằm đáp ứng đủ giờ đứng lớp. Tuy nhiên, lãnh đạo trường này từng chia sẻ, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Hay tại Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Q.12, nhà trường đã làm hồ sơ cho 7 GV các môn lý, hóa, văn, toán và gửi về Sở GD-ĐT TP.HCM. Mỗi hồ sơ đưa ra 3 nguyện vọng để GV đăng ký. Nếu được sắp xếp, các GV này sẽ về dạy học đúng chuyên môn ở bậc THPT hoặc TTGDTX khu vực Q.12, huyện Hóc Môn.

Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cũng rất linh động ở công tác này. Bước đầu, nhà trường đã làm việc với các khoa giảng dạy chuyên ngành để tìm vị trí phù hợp cho 5 GV môn văn hóa. Do không đạt kết quả, nhà trường tiếp tục động viên GV chủ động nộp hồ sơ vào các trường THPT ở địa bàn lân cận. Đồng thời báo cáo thực trạng và gửi hồ sơ về Sở GD-ĐT, nhờ xem xét bố trí GV về giảng dạy tại các trường THPT trên địa bàn Q.Thủ Đức, Q.9 và Q.2.

Ông Toán kiến nghị: “Với tư cách là cơ quan chủ quản, Sở GD-ĐT cần có hướng tháo gỡ khó khăn cho các trường để GV tiếp tục công tác đúng vị trí việc làm trong năm học tới”.

Liên quan đến thực trạng này, tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2017 do Đảng ủy Sở GD-ĐT tổ chức vừa qua, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn – khẳng định: “Hiện đội ngũ giảng dạy các môn văn hóa tại trường THPT đều đủ. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng hết sức quan tâm, ưu tiên trong quá trình tuyển dụng đối với các GV dạy môn văn hóa tại trường TC, CĐ để thầy cô tiếp tục được giảng dạy đúng chuyên môn…”.

Minh Phương

 

Bình luận (0)