Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sau kỳ nghỉ lễ: Vật vã trở lại thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Sau l, hành khách tr li TP.HCM tiếp tc b nhi nhét trên nhng chuyến xe khách đưng dài như lúc h ri thành ph 4 ngày trưc đó…

Hành khách b nhi nhét  đu xe khách t Phú Yên vào TP.HCM ngày 30-4. Ảnh: T.A

Nhét khách đu xe

Tại Phú Yên, từ chiều 30-4, các nhà xe đồng loạt tăng chuyến tuyến Tuy Hòa – Sài Gòn. Đại diện nhà xe Hồng Sơn cho biết, để đáp ứng nhu cầu, nhà xe đã tăng số chuyến lên 4-5 lần ngày thường. Tương tự, nhà xe Cúc Tư cùng giờ đã khởi hành 15 chuyến và cứ sau 5 phút lại có một đợt xe xuất bến.

Giá vé xe cũng đội lên theo ngày lễ. Theo đó, bình thường tuyến này chỉ 250.000 đồng/ vé nhưng kể từ ngày 30-4 tăng lên 375.000 đồng/ vé. Các nhà xe giải thích việc tăng giá là để bù lỗ vào chuyến xe ra không có hành khách.

Nhà xe Phúc Thuận Thảo cũng đã tăng cường thêm nhiều xe tuyến Đà Nẵng – Sài Gòn; Quy Nhơn – Sài Gòn và Phú Yên – Sài Gòn. Cũng như nhiều nhà xe khác, Phúc Thuận Thảo mở bán vé các tuyến từ trước 25-4. Tuy nhiên lượng hành khách quá lớn nên nhà xe không thể đáp ứng đủ.

Tại Bình Định, lượng hành khách vào Nam dự báo trước đó tăng 60% so với ngày thường. Để phục vụ nhu cầu đi lại, các nhà xe đã thuê thêm xe ngoài chạy chuyến dưới dạng hợp đồng.

Tình trạng bán vé chồng vé lại tiếp diễn khiến nhiều hành khách lên xe mới biết ghế mình mua cũng đã bán cho người khác. Khi khách yêu cầu trả vé hoặc bố trí xe khác thì nhà xe không đáp ứng.

Bà Ngô Thị Phương (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) là nạn nhân của nạn bắt ép hành khách như thế. Khi bà phản ánh với nhà xe thì được phản hồi: “Do các đại lý bán, còn nhà xe không biết gì”. 

Hết vé nhà xe thương hiệu, để kịp vào Nam làm việc trở lại, nhiều hành khách phải đón xe ngoài đường và tất nhiên không tránh khỏi cảnh nhồi nhét, chặt chém. Ông Nguyễn Văn Hải (ngụ Ninh Diêm, Ninh Hòa, Khánh Hòa) bức xúc: “Chúng tôi ngồi ở đường luồng xe với giá 350.000 đồng/ chỗ, dù xe chật cứng nhưng nhà xe vẫn cứ nhét khách. Khi phản ứng thì nhà xe yêu cầu chúng tôi xuống và không trả lại tiền. Đến nước này, chúng tôi đành phải chấp nhận thu người, co chân để vào đến nơi kịp giờ đi làm”.

Tệ hại hơn, hết chỗ nhét ở đường luồng, nhà xe cho khách ngồi, đứng ken cứng ở trước cabin qua nhiều trạm cảnh sát giao thông một cách dễ dàng. “Tôi đi xe khách nhiều vào các dịp lễ, tết nhưng cảnh này chưa thấy bao giờ”, ông Đỗ Hữu Nam (ngụ Tịnh An, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) nói.

Taxi cũng làm giá

Ngày 1-5, mới 4 giờ sáng nhưng khu vực trả khách tuyến miền Trung, miền Đông và Tây Nguyên ở Bến xe Miền Đông đã chật cứng như nêm. Khoảng 5 phút sau có hàng chục xe về bến trả khách. Lực lượng bảo vệ bến, công an được bố trí phân luồng nhưng vì xe về dồn dập nên đành chấp nhận cảnh xe trả khách tại cổng để kịp quay đầu.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 3 ngày nghỉ lễ (28, 29 và 30-4), cả nước đã xảy ra 76 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 52 người và 46 người bị thương. Cụ thể: Ngày 28-4 xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông, 12 người chết và 7 người bị thương; Ngày 29-4, xảy ra 25 vụ tai nạn làm chết 14 người và bị thương 17 người. Nghiêm trọng nhất là ngày 30-4, có 36 vụ tai nạn khiến 26 người chết và 22 người bị thương. Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là do người lái xe mô tô, gắn máy sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm…

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra đêm 30-4 trên đường Lê Văn Duyệt, khu vực cầu An Hảo, ngã tư Vũng Tàu, P.An Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 22 giờ, chiếc xe 4 chỗ BKS 60A-261… chạy từ hướng cầu An Hảo về ngã tư Vũng Tàu với tốc độ rất cao đã bất ngờ tông vào ô tô BKS 60A-473…  đang đậu ở lề đường bên phải. Sau đó, xe này tiếp tục tông vào 3 xe máy đang chạy cùng chiều rồi lật ngửa. Tai nạn đã khiến 5 người trên các xe máy bị thương. Trong đó, 1 phụ nữ mang thai rất nguy kịch, một cặp vợ chồng và con nhỏ bị thương rất nặng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân lập tức đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Riêng 2 người trong chiếc ô tô lật ngửa chỉ bị xây xát, bò ra khỏi xe và rời khỏi hiện trường.

Cũng trong ngày 30-4, trên quốc lộ 1 qua đèo Cù Mông (thuộc xã Xuân Lộc, thị trấn Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), khoảng 9 giờ 15, xe container biển số tỉnh Vĩnh Long do Ngô Anh T. (38 tuổi, ở P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) điều khiển đổ dốc theo hướng Bắc – Nam thì bị lật, nghi do mất thắng.

Xe container đã đè lên một phần xe du lịch biển số TP.HCM đang chạy cùng chiều phía trước, do ông Lê Văn Đ. (48 tuổi) cầm lái, trên xe còn có ông Lê Hồng H. (49 tuổi, cùng ở TP.HCM).

Vụ tai nạn làm ông Đ. và ông H. chết tại chỗ. Xe du lịch biến dạng và bốc cháy.

Hin trưng v tai nn xy ra ti đưng Lê Văn Duyt (Đng Nai). Ảnh: B.B

Khác với ngày thường, tài xế taxi không chèo kéo khách mà chỉ chờ khách đến tìm mình. Khách từ các nơi đổ về, xe buýt tại bến chưa hoạt động nên đây chính là cơ hội để taxi làm giá. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết tài xế taxi từ chối hành khách đi cự li gần. Trong khi đó, tài xế các hãng ra điều kiện đi giá (thỏa thuận giá, không theo cây số) hoặc đồng ý để đi ghép (cho phép đón khách cùng tuyến đường). Một tài xế taxi hãng Vina Sun cho biết, việc tài xế từ chối quãng đường đi ngắn vì phải trả tiền mua chỗ đậu rất cao, đi chuyến xa mới đủ chi phí.

Bên ngoài bến, khu vực cổng số 2 và số 3, xe ôm, taxi “mù” cũng hoạt động bát nháo không kém bên trong. Đến 6 giờ sáng, lượng xe vào bến ngày càng đông trong khi bên trong vẫn đang quá tải.

T.Anh

 

Bình luận (0)