Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nguyện vọng vào sư phạm giảm gần 30%

Tạp Chí Giáo Dục

Công b mi đây ca B GD-ĐT cho thy, thc tế tng s nguyn vng vào sư phm năm nay đã gim 29% và s nguyn vng 1 gim 27% so vi 2017.

Thí sinh thi THPT quc gia ti Hi đng thi Trưng ĐH Sư phm TP.HCM các năm trưc

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, so với 2017 tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%). Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên (trình độ ĐH) vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (xếp thứ 4/7 khối ngành). Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo.

Siết cht lưng đu vào sư phm

Năm nay, Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên trên cơ sở khảo sát, thống nhất nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong toàn quốc. Bộ GD-ĐT cũng chủ trương nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo; đã quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT cao hơn so với các năm trước. Cụ thể, đối với trình độ ĐH, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Đối với trình độ CĐ, TC, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất (ngành CĐ), sư phạm TDTT (ngành TC) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại  trung bình trở lên.

Bộ GD-ĐT cho biết những điểm mới của quy chế đều đã được tham vấn các chuyên gia giáo dục, lấy ý kiến của các cơ sở đào tạo; đã được trao đổi, tọa đàm trên các kênh thông tin truyền thông và trao đổi trực tiếp tới từng thí sinh tại những ngày hội tư vấn tuyển sinh do một số báo, đài tổ chức. Các chính sách mới cũng được các trường phổ thông thông tin tới học sinh… và nhìn chung được xã hội đồng thuận.

Bên cạnh việc giảm số học sinh đăng ký xét tuyển vào sư phạm, với chủ trương trên, các trường có thể gặp khó khăn để duy trì hoạt động, cần chi phí để đổi mới, đánh giá, cơ cấu lại… Tuy nhiên, việc đào tạo sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, giảm thiểu tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Khi biết chủ trương nâng chuẩn đầu vào, giảm chỉ tiêu mà thí sinh vẫn đăng ký thì chất lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào sư phạm năm nay có thể tốt hơn, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề hơn… “Cùng với việc tiến hành đồng thời một số giải pháp khác (quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo sư phạm, nâng chuẩn giảng viên, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực sư phạm…), chủ trương đổi mới tuyển sinh sư phạm năm nay đang chứng tỏ đáp ứng nhu cầu chất lượng và tương quan cung – cầu của đào tạo giáo viên”, đại diện Bộ GD-ĐT nhận định.

Hoàn thin ngân hàng câu hi thi

Bộ GD-ĐT cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi; thành lập hội đồng ra đề thi và triển khai hoạt động của hội đồng tại khu vực cách ly. Tăng cường hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, nâng cấp kết cấu hạ tầng CNTT nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong thi, tuyển sinh.

Chỉ đạo tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các sở GD-ĐT, công tác chuẩn bị tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ, TC. Thành lập các đoàn kiểm tra thi và tuyển sinh của Ban chỉ đạo và triển khai hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại các địa phương, đơn vị. Hướng dẫn xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị tổ chức thi và tuyển sinh. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng sẽ chỉ đạo các sở GD-ĐT tăng cường tổ chức kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông. Cụ thể, hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ 2 và cả năm học đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong đó lưu ý việc ôn tập cho các học viên đã hoàn thành chương trình THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, chuẩn bị dự thi THPT quốc gia 2018 với tư cách thí sinh tự do. Lưu ý thí sinh và các trường tham khảo, vận dụng bộ đề thi chính thức năm 2017 và bộ đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố trong dạy học và ôn tập… Phối hợp chặt chẽ với các sở GD-ĐT trong công tác chuẩn bị tổ chức thi; bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia kỳ thi theo điều động của bộ; nghiêm túc quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)