Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mặt bị biến dạng, đã có bác sĩ Hoàng

Tạp Chí Giáo Dục

Khi còn là sinh viên năm 3 Trưng ĐH Y dưc TP.HCM, TS.BS Phan Minh Hoàng (36 tui, Trưng khoa To hình thm m, BV Qun 2, TP.HCM) đã luôn đng hành trong nhng chương trình khám bnh t thin cho ngưi bnh vùng sâu vùng xa. Anh luôn tâm nim phi hết lòng vì ngưi bnh, vì đó là s mnh và trách nhim cao c ca ngưi thy thuc.

Bác sĩ Phan Minh Hoàng trong mt chuyến khám bnh t thin (nh NVCC)

Không ch là bác sĩ mà là ngưi anh

Bác sĩ Hoàng hồi ức, từ nhỏ đã đam mê ngành y và luôn luôn phấn đấu hết mình để thực hiện ước mơ. Khi còn là SV năm 3, năm 4 Trường ĐH Y dược TP.HCM, anh đã xông xáo tham gia hoạt động Đoàn, đồng hành cùng thầy cô và Đoàn trường trong những chương trình khám chữa bệnh cho người dân ở vùng sâu vùng xa đặc biệt khó khăn. Mỗi lần “cắm chốt” ở bản, làng nào là mỗi lần anh trăn trở làm sao để người bệnh nghèo được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tốt nghiệp ĐH Y dược, anh được nhận nhiệm vụ tại BV Quận 2. Trăn trở làm sao để đến gần hơn với người nghèo vẫn chưa hề vơi bớt, từ đó thôi thúc anh đồng hành cùng Ban lãnh đạo BV Quận 2 tiếp tục thực hiện những chặng đường thiện nguyện.

Vốn chuyên môn về tạo hình thẩm mỹ, trong hàng trăm ca bệnh đã trực tiếp thăm khám và phẫu thuật, bác sĩ Hoàng vẫn chưa quên những ấn tượng về bệnh nhân Phùng Thanh Liêm (SN 1986, bị di chứng bỏng lửa xăng). Anh nhớ lại, cuối năm 2014, được sự phối hợp của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Nông, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức khám bệnh từ thiện cho hơn 1.000 người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Trong quá trình thăm khám, đoàn y bác sĩ nhận được lời cầu cứu của vợ bệnh nhân Liêm. Bác sĩ Hoàng nhớ lại: “Khi đoàn đến tận nhà để thăm khám, ai cũng xót xa bởi anh Liêm bị di chứng bỏng lửa xăng trên 80%, làm sẹo co rút ở vùng cổ, nách, khuỷu chân, đầu gối, không thể đi lại hoặc vận động đơn giản như tự ăn cơm, tắm… mà chỉ nằm một chỗ trên chiếc chõng tre, căn nhà còn mái lá. Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân đều dựa vào người vợ khiến bản thân bệnh nhân bi quan, đã từng nhiều lần nghĩ đến cái chết để giải thoát khỏi sự đau đớn cũng như gánh nặng với gia đình”.

Ngày 1-3-2015 BV Quận 2 điều xe đón bệnh nhân Liêm về điều trị, viện phí hoàn toàn miễn phí. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ từ BV ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, BV ĐH Y dược TP.HCM và BV Chợ Rẫy, sau nhiều lần hội chẩn bệnh nhân được mổ giải phóng sẹo co rút lần đầu tiên vào ngày 26-3. Hơn 1 năm, 8 tháng với 7 lần mổ, đó là một quá trình đầy chông gai và khó khăn đối với bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ. “Hiểu được nỗi đau của bệnh nhân, nhiều lúc như thế chúng tôi không chỉ là bác sĩ mà tự cho mình là người thân để truyền thêm cho họ nghị lực, ý chí để “chiến đấu” với nỗi đau. Nhiều lần được động viên, anh Liêm đã kiên cường hơn rất nhiều. Ngày xuất viện, anh hồi phục một cách thần kỳ, cho đến nay đã tự làm được mọi việc như người bình thường” – bác sĩ Hoàng nhớ lại.

Mong mun mang tình ngưi đến mi min khó khăn

Không chỉ giúp bệnh nhân Liêm thoát ra khỏi nỗi đau thể xác và sự bi quan, cho đến nay bác sĩ Hoàng đã điều trị hoàn toàn miễn phí cho hơn 20 ca bệnh chủ yếu là tổn thương do axít, phỏng lửa xăng. Trong đó, đặc biệt là trường hợp của bệnh nhân Vũ Thị Loan (ngụ Q.Tân Bình, nạn nhân bị tạt axít không xác định được thủ phạm). Kể về những thành công giúp bệnh nhân “hồi sinh” cả thẩm mỹ lẫn ý chí tinh thần, bác sĩ Hoàng khiêm tốn nhìn nhận đó là sự nỗ lực của toàn ê-kíp y bác sĩ và sự phối hợp ăn ý của các chuyên khoa.

Năm 2017, TS.BS Phan Minh Hoàng là mt trong 10 thy thuc đưc tuyên dương là Thy thuc tr Vit Nam tiêu biu toàn quc năm 2016. Bác sĩ Hoàng đưc ghi nhn đã có nhiu sáng kiến, ci tiến, trong đó có Đánh giá tác dng điu tr ca tm vt liu tương đương trung bì trên vết bng nhit thc nghim. Tiếp tc thc hin mô hình “Bác sĩ gia đình”, chăm sóc sc khe tn nhà cho các m Vit Nam anh hùng. Thc hin chương trình “Ba cơm 2.000đ”, 120 sut cơm/tun h tr cho bnh nhân điu tr ni trú ti BV. T chc chương trình tri nghim “Bác sĩ nhí” gii thiu v các ngành trong y khoa…

Không chỉ điều trị miễn phí cho nhiều bệnh nhân ngay tại BV, từ năm 2004, bác sĩ Hoàng đã đồng hành cùng Đoàn Thanh niên BV Quận 2 và Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM (bác sĩ Hoàng là Phó Chủ tịch – PV) thực hiện nhiều chuyến khám bệnh từ thiện ở những vùng sâu vùng xa thuộc các tỉnh như Đắk Nông, Gia Lai, Tây Ninh… Không chỉ làm công tác thiện nguyện ở trong nước, từ năm 2006 cho đến nay bác sĩ Hoàng đã tham gia khám bệnh từ thiện tại nước bạn Lào khoảng 10 lần, mỗi chuyến đi là một sự chiêm nghiệm và cảm xúc mới.

Kể về những chuyến đi “cắm chốt” tại những bản làng xa xôi, bác sĩ Hoàng chia sẻ: Đa số những người bệnh bị khiếm khuyết về thẩm mỹ sẽ tự cho mình đi vào ngõ cụt của cuộc sống. Đặc biệt đối với những người bệnh ở vùng sâu vùng xa khó tiếp xúc với những dịch vụ y tế thì càng khó khăn hơn. Vậy thì trách nhiệm của người bác sĩ là trao lại chiếc chìa khóa cho bệnh nhân để họ mở được những cánh cửa mới tươi sáng hơn cuộc sống đau đớn ở hiện tại. “Để làm được như thế, người bác sĩ là người phải có ngọn lửa nhiệt huyết, phải xông pha đi trước mới có thể mang tình người đến mọi miền khó khăn. Do đó, phương châm của Đoàn Thanh niên BV Quận 2 là “lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, phục vụ công tác thiện nguyện”” – bác sĩ Hoàng nhấn mạnh.

Thương Thương

 

Bình luận (0)