Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Cấp bằng giảng dạy miễn phí để khắc phục thiếu giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Th hiến bang Victoria (Úc) Dan Andrews đã m ra mt mt trn mi trong chiến dch quc gia nhm thu hút và gi chân giáo viên. Trong bi cnh tình trng thiếu giáo viên đang din ra, bang Victoria s cung cp chương trình giáo dc min phí cho nhng ngưi có bng cp ging dy trung hc t năm ti.


Nhng sinh viên không quan tâm đến vic ging dy khó có th b thuyết phc bi bng cp min phí. Ảnh: GettyImages

Điều này tương tự như chương trình cấp bằng điều dưỡng miễn phí mà Victoria công bố vào năm 2022 nhằm tạo ra “đội quân nhân viên y tế tại nhà”.

Nhưng liu nó có gii quyết đưc vn đ không?

Chi hàng trăm triệu đô la cho sinh viên theo ngành sư phạm

Vào ngày 12-9-2023, Chính phủ Victoria đã công bố gói hỗ trợ giảng dạy trị giá 230 triệu đô la Úc.

Điều này bao gồm học bổng để trang trải chi phí cho sinh viên lựa chọn theo đuổi bằng cấp sư phạm trung học. Sinh viên sẽ phải làm việc tại các trường công lập ở bang Victoria trong hai năm sau khi tốt nghiệp. Điều này dự kiến ​​sẽ hỗ trợ khoảng 8.000 “giáo viên tương lai”.

Ngoài ra còn có 27 triệu đô la Úc nữa để cung cấp các khoản khuyến khích lên tới 50.000 đô la Úc cho sinh viên tốt nghiệp làm việc tại các trường khó tuyển được giáo viên, cả ở khu vực đô thị và vùng ngoại ô. Ngoài ra còn có 95,7 triệu đô la Úc để hỗ trợ và cố vấn cho giáo viên năm thứ nhất.

Đây là một sự hỗ trợ hấp dẫn. Nhưng rất khó có thể giải quyết được cốt lõi của vấn đề. Đó là bởi vì khả năng tiếp cận giáo dục đại học không phải là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Lịch sử của Úc cho thấy, dù các bằng cấp ngành sư phạm có miễn phí thì cũng sẽ không đặt ​​sự gia tăng đột biến số lượng sinh viên đăng ký theo học.

Ở Úc đã có giáo dục đại học miễn phí từ năm 1974 đến năm 1989. Tuy nhiên, phân tích năm 1996 cho thấy việc áp dụng lại các khoản phí dưới thời Chính phủ Hawke đi kèm với việc tăng cơ hội tiếp cận đại học chứ không phải giảm số lượng sinh viên.

Khả năng tiếp cận tốt hơn với giáo dục đại học cũng không giúp việc tìm giáo viên cho những trường khó tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn. Một đánh giá năm 2019 của Đại học Canberra đã xem xét bằng chứng trong 20 năm về việc thu hút và giữ chân giáo viên ở các cộng đồng nông thôn và vùng sâu vùng xa, bao gồm cả các biện pháp khuyến khích tài chính. Nó cho thấy Úc không thể tiến gần hơn đến việc giải quyết vấn đề lâu năm này.


Chính ph bang Victoria (Úc) hy vng s khuyến khích thêm 8.000 sinh viên theo ngh sư phm.  Ảnh: GettyImages

Bằng chứng quốc tế cho thấy các biện pháp khuyến khích tài chính có thể dẫn đến sự gia tăng ngay lập tức số lượng đăng ký tham gia các khóa giảng dạy, nhưng điều này sẽ giảm dần nhanh chóng sau khi khuyến khích bị loại bỏ (như trường hợp ở đây vào cuối năm 2025).

Nghiên cứu cũng cho thấy các ưu đãi bằng tiền mặt có thể thuyết phục một số sinh viên cởi mở với ý tưởng giảng dạy nhưng chưa đủ quyết định đăng ký. Nhưng có rất ít cơ hội để nó đưa những người chưa coi trọng việc giảng dạy vào nghề.

Vn đ v đng lc

Giống như điều dưỡng, động lực theo đuổi nghề dạy học được thúc đẩy bởi một loạt các yếu tố hầu như không liên quan đến động lực tài chính thuần túy.

Những người chọn và tiếp tục công việc giảng dạy sau vài năm đầu tiên thường bị thu hút bởi sự kích thích trí tuệ, lợi ích xã hội của việc giảng dạy và cơ hội có tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người.

Những sinh viên được thúc đẩy chủ yếu bởi các khuyến khích tài chính có thể được kiểm tra thực tế khi họ trải nghiệm thực tế đầu tiên trong lớp học, đặc biệt là ở một ngôi trường khó có giáo viên.

Trường học cũng cần phải là nơi làm việc tích cực và an toàn nếu chúng ta muốn thu hút và giữ chân giáo viên. Trong một cuộc đánh giá vào tháng 12 năm 2022, Ủy ban Năng suất Úc đã lưu ý rằng các nhiệm vụ hành chính “có giá trị thấp” có nghĩa là giáo viên không dành đủ thời gian để giảng dạy.

Cũng đã có nhiều báo cáo lặp đi lặp lại về những kỳ vọng vô lý, thậm chí là lạm dụng từ phụ huynh cũng như các vấn đề về hành vi của học sinh.

Thật không may, nhiều giáo viên cho biết công việc khiến họ căng thẳng và kiệt sức và muốn rời bỏ nghề này.

Cn nhìn xa hơn bng cp ging dy

Thật vui khi thấy gần 96 triệu đô la Úc được chi ra trong gói để hỗ trợ quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của giáo viên năm thứ nhất thông qua “thời gian chuẩn bị thêm, cố vấn và hỗ trợ chuyên môn khác”.

Điều này phù hợp với kế hoạch quốc gia nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên do các bộ trưởng giáo dục liên bang và tiểu bang đưa ra vào cuối năm 2022.

Nhưng chúng ta cũng cần các biện pháp liên tục. Điều này bao gồm hỗ trợ chuyên nghiệp và thiết thực.

Nhà ở đầy đủ cho giáo viên trong bối cảnh khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở vẫn là một thách thức.

Kết nối cộng đồng và xã hội cũng rất quan trọng đối với những giáo viên mới chuyển đến làm việc ở các khu vực ngoại ô.

Nhiu câu hi đưc đt ra

Kinh phí chỉ dành cho giáo viên trung học. Điều này có thể thu hút những sinh viên có khả năng quan tâm đến việc giảng dạy tiểu học và khiến vấn đề cung cấp giáo viên cho trường tiểu học trở thành một vấn đề lớn hơn không?

Khoản tài trợ này chỉ dành cho việc tuyển sinh vào năm 2024 và 2025 và chỉ dành cho các trường công lập. Điều gì xảy ra trong thời gian hai năm? Gói này có thể được mở rộng đến các trường tư thục và Công giáo không?

Chương trình học hai năm với các bằng cấp miễn phí có vẻ như là một hoạt động chính trị tốt (và nó tạo nên một tiêu đề hay). Nhưng chúng ta cần nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn và xem xét các vấn đề như điều kiện làm việc, phát triển chuyên môn và cách xã hội hỗ trợ giáo viên để họ có thể tiếp tục làm công việc thiết yếu của mình.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)