Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch TP.HCM bứt phá trong năm 2023

Tạp Chí Giáo Dục

Trong năm 2023, TP.HCM tiếp tc là đơn v dn đu cc v t l khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lch Vit Nam. Điu này cho thy ngành du lch TP.HCM đã tăng trưng nhanh và bt phá ngon mc trong giai đon phc hi.


Các n lãnh đo s, ban, ngành mc áo dài qung bá du lch TP.HCM

Nhng kết qu ni bt

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong năm 2023 ngành du lịch đã đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160 ngàn tỷ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến lễ hội – Sự kiện hàng đầu châu Á”. Ngành du lịch TP.HCM nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất trong năm qua.

Để đạt được những điều đó, trong năm qua ngành du lịch TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện với chương trình phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh, phù hợp với xu hướng du lịch thế giới. Cụ thể kể đến như: Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng; tham gia ký kết thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023; xây dựng mô hình du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch nông nghiệp; triển khai các nội dung tập huấn cho nông dân làm du lịch; thiết kế các sản phẩm quảng bá du lịch nông nghiệp gắn với đặc sản, thế mạnh của nông nghiệp. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng tiếp tục khảo sát, đánh giá và cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, tiếp cận với nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Điểm nổi bật của ngành du lịch trong năm 2023 là chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch TP.HCM với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”. Đây không chỉ là những hoạt động vui chơi, giải trí mà còn thu hút những hoạt động có ý nghĩa, trách nhiệm với xã hội, với môi trường thiên nhiên, phù hợp với xu hướng du lịch xanh. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sống động và hào hứng, đậm phong cách TP.HCM.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp. Trong đó có một số chương trình tạo được ấn tượng và thu hút sự quan tâm nhất trong năm, đặc biệt là Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM. Chương trình được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa thể hiện sự cởi mở của chính quyền TP trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với nhân dân và luôn hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ của chính quyền TP.HCM.

Các tour du lịch trong nước, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch y tế, du lịch MICE, kinh tế đêm, ẩm thực công nhận sao Michelin… đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách du lịch. Nhiều sự kiện đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, của các quận, huyện, TP.Thủ Đức đối với các hoạt động chung của ngành, thông qua các chương trình kích cầu của các doanh nghiệp.


Các em hc sinh tham quan tr s HĐND, UBND TP.HCM

Ngành du lịch đã tổ chức, nâng tầm chất lượng và quy mô các sự kiện thường niên trong đó Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn. Lễ hội giúp phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông, thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của TP.

Trong năm 2023, ngành du lịch TP.HCM đã công bố kết quả chương trình “TP.HCM – 100 điều thú vị” sau gần 10 tháng triển khai. Việc này góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách, gia tăng lợi thế cạnh tranh du lịch TP.HCM so với các địa phương, quốc gia.

Không chỉ khắc phục được những khó khăn về nguồn nhân lực, ngành du lịch TP còn tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao để tranh thủ phát triển du lịch. Công tác truyền thông được chú trọng và đạt được hiệu quả cao.

Phát trin du lch gn vi giá tr văn hóa

TP.HCM là địa phương có nhiều di tích lịch sử – văn hóa, trong đó có nhiều di tích nổi tiếng, địa điểm tiêu biểu như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bưu điện TP, Căn cứ Rừng Sác, Bảo tàng Áo dài, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… đã được khai thác thành các điểm đến trong các chương trình tham quan tại TP.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch luôn xác định sản phẩm du lịch văn hóa luôn là sản phẩm hấp dẫn đối với du khách. Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Riêng ở TP.HCM, có 56% khách quốc tế đến TP chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa. Xuất phát từ xu hướng trên, ngành du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức các chương trình, sản phẩm du lịch văn hóa. Cụ thể như trong chương trình tour tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM, Sở Du lịch TP đã phối hợp tổ chức ngoài tham quan công trình kiến trúc du khách còn được trải nghiệm, tham quan tìm hiểu thêm về đặc trưng văn hóa, lối sống và con người TP qua các hoạt động như: Triển lãm ảnh “Nét đẹp nhân ái – Nghĩa tình con người TP.HCM. Nội dung khắc họa hình ảnh con người TP.HCM hôm nay luôn phóng khoáng, nhân ái, nghĩa tình thông qua nhiều hoạt động đa dạng, phong phú góp phần hình thành đặc trưng văn hóa, tính cách của con người TP. Hay triển lãm TP.HCM đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa” giới thiệu cảnh quan sông nước là đặc điểm, bản sắc tự nhiên, là di sản thiên nhiên của đô thị TP.HCM và cũng là nền tảng để phát triển TP sinh thái, TP xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến TP sông nước – xanh, phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, chương trình tour “Sống động Sài Gòn” và “Ký ức biệt động Sài Gòn” cũng là những sản phẩm du lịch gắn liền với văn hóa, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Thống kê đến nay đã thu hút hơn 8.000 lượt khách tham quan trong năm qua, nhận được những phản hồi tích cực từ khách du lịch, du khách tham quan thuộc nhiều độ tuổi khác nhau.

 “Trong chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Sở Du lịch TP.HCM tham mưu xác định sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử là một trong các sản phẩm chính của du lịch TP.HCM và Sở Du lịch TP sẽ tham mưu kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030 sau khi chiến lược được công bố”, ông Hòa cho biết.

H Trinh

Bình luận (0)