Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Mỗi học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách từ thư viện?

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng kết tại 70 trường tiểu học trong 10 tỉnh thành mà chương trình 'Thư viện thân thiện trường tiểu học' đang thực hiện trong 3 năm qua cho nhiều con số đáng chú ý. Nhất là tỷ lệ mượn sách về nhà.

Học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách/năm từ thư viện trường? - Ảnh 1.

Học sinh đọc sách tại một thư viện trường học. Đ.N.T

Ngày 14.7, tại Ninh Thuận, Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng tổ chức Room to Read tổ chức hội nghị tổng kết chương trình" Thư viện thân thiện trường tiểu học" giai đoạn 2020 – 2023.

200 đại biểu đến từ Bộ GD-ĐT, sở GD-ĐT các địa phương, đại diện ban giám hiệu, nhân viên thư viện tại 70 trường tiểu học ở 10 tỉnh đang tham gia chương trình "Thư viện thân thiện trường tiểu học" dự sự kiện. 10 tỉnh gồm Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Tây Ninh và Cà Mau.

Trong sự kiện này, tỉnh Ninh Thuận là chủ nhà. Room to Read đang phối hợp cùng Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận triển khai chương trình thư viện thân thiện tại 25 trường tiểu học trong địa bàn tỉnh.

Chương trình "Thư viện thân thiện trường tiểu học" do Bộ GD-ĐT và Room to Read thực hiện bắt đầu từ năm 2015. Tổng kết trong 3 năm gần đây (2020 – 2023), tại 10 tỉnh kể trên có nhiều con số đáng chú ý.

Học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách/năm từ thư viện trường? - Ảnh 2.

Bà Trịnh Hoài Thu, Phó vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT phát biểu. R.T.R

70 thư viện trường tiểu học đã trở nên tươi mới, hoạt động hiệu quả hơn. Hơn 295.000 cuốn sách được tuyển chọn, phân loại theo trình độ đọc được cấp về các trường.

Có 2.895 giáo viên và nhân viên thư viện đã được tập huấn để triển khai hoạt động thư viện bài bản. Đã có hơn 1,15 triệu học sinh được tiếp cận với thư viện và hoạt động tại thư viện vui vẻ.

Đáng chú ý, tỷ lệ mượn sách về nhà trung bình là 8,8 cuốn/học sinh/năm.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trịnh Hoài Thu, Phó vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT khẳng định một trong những mục tiêu của giáo dục phổ thông là phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Để xây dựng được khả năng tự học này thì vai trò của đọc sách rất quan trọng. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của thư viện trường học trong việc giúp học sinh có hứng thú với đọc sách, hướng tới khả năng học tập suốt đời. Thư viện trường học cần được chú trọng ở ngay từ bậc tiểu học.

Học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách/năm từ thư viện trường? - Ảnh 3.

Học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách/năm từ thư viện trường? - Ảnh 4.

Học sinh mượn bao nhiêu cuốn sách/năm từ thư viện trường? - Ảnh 5.

Một số hoạt động tại sự kiện, cán bộ thư viện, thầy cô giáo cùng chia sẻ những cách để xây dựng thư viện trường học hiệu quả, thân thiện. R.T.R

Trong thời qua, nhiều mô hình thư viện do các địa phương, tổ chức xã hội hỗ trợ đã phát triển mạnh mẽ. Như mô hình thư viện xanh, thư viện cộng đồng, tủ sách phụ huynh… Trong đó, chương trình "Thư viện thân thiện trường tiểu học" với nhiều sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật số, công nghệ thông tin, tổ chức nhiều hoạt động tập huấn thiết thực… có tác dụng to lớn trong việc kích thích niềm đam mê đọc sách, phát triển ngôn ngữ, văn hóa đọc cho học sinh tiểu học.

Theo Thúy Hằng/TNO

 

Bình luận (0)