Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chú trọng nâng cao năng lực số cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2022-2023, TP.HCM có 75 trưng TH, THCS và THPT ging dy đi trà tin hc chun quc tế ICDL cho hc sinh. Sau mt năm trin khai, t l hc sinh đt chun chng ch tin hc quc tế tng trưng dao đng t 80% đến gn 100%. D kiến, năm hc 2023-2024 s có thêm 34 trưng trin khai.


Năm hc 2023-2024, toàn thành ph có trên 100 trưng đưa tin hc quc tế vào ging dy đi trà

K năng đ hc sinh tr thành công dân toàn cu

Ông Hồ Tấn Minh (Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, một số kỹ năng để học sinh trở thành công dân toàn, bao gồm: Năng lực tư duy thông tin và dữ liệu; năng lực giao tiếp và hợp tác; khả năng sáng tạo và chia sẻ nội dung kỹ thuật số; kỹ năng an toàn thông tin; kỹ năng giải quyết vấn đề.

Theo ông Minh, năng lực số công dân toàn cầu được kỳ vọng sẽ giúp học sinh học tập thông qua sự tự định hướng. Học sinh có động lực nội tại để học hỏi, làm chủ việc học của chính mình, có khả năng tự quản lý và theo dõi việc học của mình một cách độc lập. Năng lực số cũng giúp học sinh được kết nối để liên tục học hỏi thông qua việc hợp tác với học sinh khác, với cộng đồng thế giới và với nhiều nguồn thông tin trực tuyến, ngoại tuyến. Ngoài ra, học sinh cũng có khả năng tận dụng công nghệ để học tập, tìm, tra cứu thông tin, tự tư duy, suy nghĩ, đánh giá nội dung, áp dụng và sáng tạo trên nền tảng kỹ thuật số. Hoạt động trên không gian kỹ thuật số một cách an toàn và có trách nhiệm. “Việc trang bị kỹ năng số rất cần thiết cho học sinh, khi mở rộng cơ hội học tập cho các em. Nhờ năng lực số học sinh có thể tham gia vào những trải nghiệm học tập cá nhân hóa, tiếp cận các nguồn học liệu, tham gia các mô hình ảo và khám phá nội dung tương tác trên nền tảng số. Tăng cường sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Công nghệ số có thể được sử dụng để khuyến khích sự sáng tạo và giải quyết vấn đề. Đặc biệt, trước yêu cầu của thị trường lao động về kỹ năng số, bằng cách phát triển năng lực số, học sinh các cấp được chuẩn bị kỹ năng tốt hơn khi ra trường”, ông Minh nói.

Nâng cao năng lc s cho hc sinh t đi mi ging dy tin hc chun quc tế

Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10) là một trong những đơn vị mạnh dạn đưa tin học theo chuẩn quốc tế ICDL vào giảng dạy đại trà cho hơn 850 học sinh khối lớp 6, 7, 8 trong năm học 2022-2023. Sau một năm triển khai, hơn 80% học sinh của trường đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Thầy Nguyễn Vy Tường Thụy (Hiệu trưởng nhà trường) phấn khởi cho biết, việc đưa chương trình tin học theo chuẩn quốc tế vào giảng dạy cho học sinh nhà trường gặp nhiều thuận lợi từ sự đồng thuận của giáo viên và phụ huynh. Để triển khai hiệu quả, 3 giáo viên tin học của trường được bồi dưỡng thêm chứng chỉ giảng dạy ICDL mới được lên lớp. “Trong năm học vừa qua, việc mua sắm máy tính gặp nhiều khó khăn. Nhà trường đã vận động mạnh thường quân khối lớp 6 trang bị, cam kết máy móc này sẽ phục vụ học sinh lớp 6 xuyên suốt đến lớp 9. Còn 2 phòng máy cũ được nhà trường nâng cấp, điều chỉnh cho phù hợp. Chương trình ICDL gần tương đồng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường tư vấn rất kỹ nên phụ huynh hiểu và đồng thuận cao”, thầy Thụy chia sẻ.

Tại Trường THCS Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), năm học vừa qua có 82 học sinh dự thi chứng chỉ tin học chuẩn quốc tế, kết quả có 81 em đạt chứng chỉ, với tỷ lệ gần 100%. Đây cũng là đơn vị vượt khó khi mạnh dạn đưa tin học theo chuẩn quốc tế vào giảng dạy cho học sinh trong năm học 2022-2023. Tương tự, tại Trường TH Bông Sao (Q.8), tỷ lệ học sinh dự thi đạt chứng chỉ tin học quốc tế lên đến 80%… Bà Nguyễn Phương Lan (Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị EMG Education – một trong những đơn vị triển khai chuẩn tin học quốc tế và là đơn vị tổ chức dạy tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM) đánh giá, ngay trong năm đầu tiên triển khai, nhiều trường đã vượt khó tổ chức, mạnh dạn đăng ký cho học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ ICDL với kết quả rất khả quan. Đây là tiền đề để nhiều trường học mạnh dạn đưa tin học chuẩn quốc tế vào giảng dạy, mang lại những kỹ năng cần thiết cho học sinh.


TP.HCM nâng cao năng lc s cho hc sinh qua vic ging dy tin hc theo chun quc tế

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM), TP.HCM đặt mục tiêu giảng dạy đại trà tin học theo chuẩn quốc tế ICDL cho học sinh từ TH, phục vụ chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Hiếu cho biết, Đề án 762 của UBND TP.HCM về đào tạo chuẩn kiến thức, kỹ năng tin học cho học sinh phổ thông theo hướng chuẩn quốc tế cũng hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Đặc biệt, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng nêu rõ nội dung, định hướng xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm giáo dục lớn của cả nước và khu vực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiệm cận trình độ quốc tế, phù hợp với chuyển đổi số toàn cầu. “Sứ mạng của ngành giáo dục TP.HCM là đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế cho thành phố xây dựng đô thị thông minh trong giai đoạn tới. Nền tảng của thành phố thông minh chính là công nghệ thông tin, truyền thông. Ngành giáo dục thành phố có rất nhiều văn bản định hướng giúp học sinh thành phố học tin học đạt chuẩn quốc tế, bởi học sinh thành phố chính là nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ chuyển đổi số theo định hướng hội nhập, phát triển toàn cầu”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, vai trò của ngành giáo dục thành phố trong giai đoạn này hết sức quan trọng, phải định hướng, xác định rõ ràng nhiệm vụ ở từng vị trí, từng trường học, trong toàn hệ thống cấp phổ thông của thành phố, để triển khai và áp dụng chuẩn tin học quốc tế. Nền tảng của chuyển đổi số là phải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. “Đây là vấn đề mới, khó. Từng cán bộ quản lý, giáo viên trong từng trường phải hiểu đúng về nhu cầu, yêu cầu bức thiết của thành phố giao cho ngành giáo dục. Đó là phải tạo được không gian, điều kiện cho học sinh để các em tham gia học và đạt được chuẩn quốc tế về tin học, cụ thể là chuẩn quốc tế ICDL. Đặc biệt là trong giai đoạn TP.HCM đang thực hiện nhiều dự án về đào tạo công dân số, đào tạo giáo dục sáng tạo số, quản lý giáo dục số, dạy và học bằng mô hình số”, ông Hiếu yêu cầu.

Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)