Theo Chỉ số sức khỏe giáo viên năm 2022 tại Anh – một cuộc khảo sát do Tổ chức từ thiện Hỗ trợ giáo dục thực hiện thì 78% nhân viên trường học ở Vương quốc Anh được cho là đã trải qua các triệu chứng sức khỏe tâm thần do công việc của họ trong năm học vừa qua. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy 59% giáo viên đã cân nhắc việc rời bỏ nghề giáo.
Giáo viên ở Anh phải dành quá nhiều thời gian cho các nhiệm vụ ngoài giảng dạy. Ảnh: GettyImages
Đây là một xu hướng đang diễn ra. Một cuộc khảo sát năm 2019 với hơn 5.500 giáo viên Vương quốc Anh của Hiệp hội Giảng dạy NASUWT cho thấy 70% cảm thấy rằng công việc đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ trong vòng 12 tháng trước đó. Trong số những người được khảo sát, 32% đã phải tiếp cận một số hình thức tư vấn tâm lý.
Những vấn đề này không chỉ giới hạn ở những người đã làm trong nghề một thời gian. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2023 bởi tổ chức nghiên cứu Quỹ nghiên cứu giáo dục quốc gia Anh, từ 10% đến 12% giáo viên mới vào nghề – những người trong vòng 5 năm đầu tiên đủ tiêu chuẩn – đã rời bỏ nghề trong giai đoạn 2015-2020.
Nghiên cứu của riêng tôi đã tập trung vào các giáo viên tập sự. Tôi đã phát hiện ra rằng những yếu tố gây căng thẳng như tạo dựng và duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp, cường độ khối lượng công việc và nhận thức của họ về những áp lực đối với bản thân khi là giáo viên và học sinh đều ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên thực tập.
Những phát hiện đáng báo động này đặt ra câu hỏi về tính bền vững và triển vọng của nghề này. Cả Bộ Giáo dục đều cam kết giải quyết những vấn đề này và đã tạo ra một điều lệ về phúc lợi cho các giáo viên và nhân viên trong ngành giáo dục.
Trong điều lệ, Bộ Giáo dục Vương quốc Anh đưa ra các cam kết bao gồm “hỗ trợ ngành giáo dục giảm bớt khối lượng công việc không cần thiết” và “cải thiện khả năng tiếp cận các nguồn lực về sức khỏe tâm thần và phúc lợi cho giáo viên và nhân viên”. Mặc dù điều lệ này truyền đạt rõ ràng nhận thức về các vấn đề hiện tại trong nghề, nhưng điều này vẫn là không đủ để giữ chân giáo viên lại trong ngành.
Thời gian giảng dạy
Hơn 2/3 nhân viên được khảo sát về Chỉ số sức khỏe giáo viên cho rằng khối lượng công việc là một trong những vấn đề chính khiến họ nghĩ đến việc bỏ nghề. Năm 2018, giáo viên tiểu học toàn thời gian làm việc trung bình hơn 52 giờ một tuần.
Hầu hết các giáo viên vào nghề để vì niềm đam mê giáo dục và mong muốn giúp đỡ trẻ em. Nhưng chưa đến một nửa trong số 52 giờ làm việc trong tuần của các giáo viên tiểu học trong năm 2018 thực sự được dành trực tiếp cho trẻ em. Mặc dù việc giảng dạy tất nhiên đòi hỏi một số nhiệm vụ hành chính, nhưng sự cân bằng thời gian này có thể giải thích một số khó khăn mà giáo viên đang cảm thấy.
Giáo viên cũng đang vật lộn với việc thiếu nguồn lực. Ngân sách mùa thu năm 2022 đã phân bổ kinh phí bổ sung cho các trường học, nhưng điều này sẽ không có hiệu lực cho đến năm học 2023-2024. Các giáo viên đã phải sử dụng tiền riêng của họ để cung cấp hoặc bổ sung các nguồn lực cho trẻ em trong lớp học.
Tình trạng này chỉ làm trầm trọng thêm mối lo ngại về tiền lương của giáo viên. Theo hai trong số các hiệp hội giảng dạy lớn nhất (NEU và NASUWT), lương của giáo viên đã giảm 1/5 theo giá trị thực từ năm 2010 đến năm 2022. Cùng với khối lượng công việc khó quản lý, việc cắt giảm lương thực tế như vậy chỉ làm tăng thêm những áp lực về tinh thần đã và đang xuống thấp và gia tăng sự thất vọng trong nghề. Ở Anh, việc tăng lương cho giáo viên cũng có thể dựa trên thành tích, điều này cũng góp phần gây thêm áp lực cho giáo viên.
Văn hóa “mục tiêu”
Số lượng chỉ tiêu giáo viên phải đáp ứng ngày càng tăng làm tăng thêm căng thẳng. Trong Chỉ số sức khỏe giáo viên năm 2022, 42% cho rằng “văn hóa hướng đến mục tiêu” là lý do khiến họ nghĩ đến việc rời đi.
Việc cập nhật các mục tiêu để hỗ trợ phát triển thực tiễn giáo dục nhằm mang lại cơ hội và kết quả tốt nhất cho con em chúng ta rõ ràng là rất đáng làm. Nhưng khối lượng và tần suất của các sáng kiến và cải cách mới khiến giáo viên phải vật lộn để theo kịp.
Trong vòng 10 năm qua, giáo viên đã chứng kiến những cải cách về chương trình giảng dạy, cách thức đánh giá học sinh của họ, khuôn khổ giới thiệu mới dành cho giáo viên mới đủ tiêu chuẩn và hướng dẫn mới cho các cuộc kiểm tra.
Giáo viên cũng cảm thấy áp lực đáng kể đối với các cuộc kiểm tra. Khi 370 trường trước đây được xếp hạng “xuất sắc” đã được kiểm tra lại vào năm 2021-2022 – sau những thay đổi đối với khung kiểm tra – chỉ 17% giữ nguyên xếp hạng “xuất sắc”.
Chắc chắn là cần thiết để đảm bảo các trường học cung cấp cho trẻ em một nền giáo dục chất lượng cao. Nhưng sau cái chết của Hiệu trưởng Ruth Perry, người mà gia đình cô ấy gọi là “kết quả trực tiếp” của áp lực từ các cuộc thanh tra giáo dục, cách thức hoạt động của hệ thống thanh tra đã bị đặt dấu hỏi. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều muốn kết quả tốt nhất cho con mình, cả về mặt học thuật và xã hội. Nhưng Vương quốc Anh có thể cần suy nghĩ về mức độ hiệu quả của hệ thống hiện tại cho phép điều này. Họ đang bắt đầu chứng kiến sự đổ vỡ trong ngành giáo dục bắt đầu từ những áp lực về công việc và tâm lý mà giáo viên đang gặp phải.
Các giáo viên đang đình công và các công đoàn đang vận động để được trả lương và được đáp ứng các điều kiện tốt hơn. Giáo viên đang bỏ nghề và đáng báo động nhất là sức khỏe tinh thần của giáo viên bị ảnh hưởng rõ rệt. Tình hình hiện tại dường như không có bất kỳ tác động tích cực nào đối với trẻ em, ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của quốc gia và tương lai của đất nước.
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)