Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trường lớp vùng cao – nơi mùa xuân chưa qua

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay sau Tết Nguyên đán 2023, các trưng hc vùng cao Qung Tr, Qung Nam… đã bt đu khi đng vi nhiu hot đng nhm đưa vic hc tr li nn nếp, xây dng môi trưng hc đưng năng đng vi nhiu k vng trong năm mi…


Nhng ngưi lính biên phòng phi hp cùng giáo viên min núi vn đng tr đến trưng

Trng cây, tng sách to khí thế năm hc mi

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, trở lại trường, thầy trò Trường TH-THCS A Xing (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức hoạt động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Với 30 cây chuông vàng và hàng chục cây quất cảnh được các giáo viên quyên góp đã được nhà trường bố trí không gian trồng để tạo cảnh quan xanh, đẹp. Mang từ nhà đến cây quất còn nguyên những chùm quả vàng rực, cô giáo Lương Kim Cương chia sẻ: “Thường những cây quất cảnh đến tháng giêng, quả vẫn còn chín mọng rất đẹp. Tuy nhiên, hưởng ứng lời kêu gọi của nhà trường với mong muốn góp phần làm đẹp cho khuôn viên trường lớp, vừa hết Tết là tôi mang cây đến góp. Tôi nghĩ đây là việc làm có ý nghĩa, không chỉ tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp mà còn góp phần giáo dục tình yêu, ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi giáo viên và học sinh”.

Ngoài hoạt động trồng cây, Ban Giám hiệu Trường TH-THCS A Xing còn tổ chức tặng sách cho 120 học sinh của nhà trường và phong bao lì xì ngay những buổi học đầu tiên của năm mới. Các giáo viên đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên, nhắc nhở học sinh tới trường đồng thời lì xì thêm sách từ nguồn “Sách hóa nông thôn”. Hoạt động này nhằm khuyến khích việc đọc, tăng cường hiệu quả đọc sách trong cộng đồng nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn của học sinh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. “Các học sinh được nhận lì xì sách đầu năm đều rất phấn khởi. Các em trở lại trường trong ngày đầu năm mới với tâm thế phấn khởi hơn. Mặt khác, giáo viên đến tặng sách cũng đồng thời nắm bắt thêm tình hình, hoàn cảnh các học sinh, lắng nghe tâm tư của phụ huynh để từ đó có những sắp xếp, hỗ trợ phù hợp và kịp thời”, thầy Nguyễn Đình Trọng, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Đi tng ngõ, gõ tng nhà gi tr đến trưng

Những ngày này, trên các nẻo đường dẫn vào bản làng vùng cao Hướng Hóa, lực lượng Bộ đội biên phòng đóng chốt dọc biên giới đồng hành cùng giáo viên đi từng ngõ, gọi từng nhà đưa trẻ trở lại trường. Là đơn vị đóng ở địa bàn, hàng năm, Đồn biên phòng Thanh đều cử lực lượng cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các trường trên địa bàn đến từng nhà dân để tuyên truyền vận động các cháu học sinh đến trường. Trung tá Ngô Trường Khôi – Đồn trưởng Đồn biên phòng Thanh cho biết: “Nằm trong kế hoạch hàng năm, cứ mỗi dịp hè, lễ tết, đơn vị đều chủ động phối hợp với các trường để vận động học sinh đi học. Ở miền núi cao, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc động viên, khuyến khích kịp thời nhằm giúp các cháu học sinh tiếp tục đến trường, ngăn chặn tình trạng bỏ học giữa chừng”. Ở các trường học khác trên địa bàn huyện, các giáo viên cũng đã kịp thời đến từng nhà để vận động học sinh trở lại lớp. Nhiều giáo viên không quản ngại đường xa, đến tận các bản hẻo lánh chở học sinh đi học.


Tp th giáo viên Trưng TH-THCS A Xing (Qung Tr) trng cây làm đp cnh quan sau Tết

Khác với nhiều năm trước, ngay trước thềm xuân năm mới 2023, nhiều trường học ở các xã miền núi thuộc Quảng Trị, Quảng Nam, Ban Giám hiệu nhà trường đã kêu gọi sự chung tay của các mạnh thường quân trao quà Tết cho học sinh. Thầy Nguyễn Trần Vỹ – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Vừ A Dính (xã Trà Don, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) cho biết: “Trước Tết, từ nguồn vận động xã hội hóa, nhà trường đã tổ chức tặng hàng ngàn suất quà cho học sinh. Nhận được quà Tết, các em rất vui vẻ. Sau Tết, sĩ số học sinh trở lại trường rất cao. Chỉ có vài em ở các bản làng xa vì nhiều lý do khách quan chưa kịp đến trường đã được giáo viên liên lạc với phụ huynh để đưa con đi học”. Cô Trà Thị Thu – giáo viên “cắm bản” tại điểm trường Tắk Pổ (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Nhờ các nguồn vận động, đời sống của học sinh được quan tâm nhiều hơn, từ trường lớp đến trang thiết bị học tập và vui chơi. Vì vậy, việc vận động học sinh trở lại trường không còn nhiều vất vả như trước. Nhiều trường hợp, giáo viên chỉ liên lạc bằng điện thoại là được phụ huynh trực tiếp đưa con đến lớp”.

Thầy Hoàng Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường TH-THCS Tà Long (huyện Đakrông, Quảng Trị) cho biết: “Việc tặng quà Tết cho học sinh khó khăn đồng thời là dịp để tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể từng học sinh, động viên phụ huynh phối hợp nhắc nhở học sinh đi học sau Tết. Đó là giải pháp mang lại hiệu quả cao, giảm bớt vất vả cho giáo viên sau mỗi kỳ nghỉ dài, khi trở lại trường học phải đi gọi học sinh”.

Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)