Năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai thí điểm 6 ngành đào tạo trình độ ĐH theo mô hình GD 4.0. Trong đó, Trường ĐH Bách khoa đào tạo 2 ngành và các trường ĐH KHTN, ĐH KHXH&NV, ĐH Kinh tế – Luật, ĐH CNTT mỗi trường đào tạo 1 ngành. Đến năm 2022, ĐH này sẽ có 30 ngành đào tạo trình độ ĐH triển khai theo mô hình GD 4.0. Thông tin này được đưa ra tại tọa đàm “Triển khai mô hình GD 4.0 tại ĐH Quốc gia TP.HCM” diễn ra ngày 12-5.
![]() |
| PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP) |
Dựa trên kết quả triển khai áp dụng theo mô hình CDIO (đề xướng quốc tế nhằm đào tạo SV khối ngành kỹ thuật có năng lực hình thành ý tưởng – Conceive, thiết kế – Design, triển khai – Implement, vận hành – Operate), ĐH Quốc gia TP sẽ xây dựng và phát triển một số ngành đào tạo theo mô hình GD 4.0, triển khai thí điểm và sau đó nhân rộng cho một số ngành khác.
Các ngành triển khai mô hình GD 4.0 được lựa chọn theo các tiêu chí: mang tính liên ngành, ngành gần hoặc ngành mới mở để có thể triển khai hiệu quả và thuận lợi vì có thể tận dụng lợi thế như dùng chung không gian học tập, hệ thống các công cụ, phần mềm hỗ trợ dạy – học, hệ thống học liệu mở…
“Đến năm 2022, ĐH Quốc gia TP sẽ có 5 trường, 30 chương trình đào tạo được cập nhật và điều chỉnh để có thể giảng dạy theo mô hình GD 4.0. Các trường sẽ có SV tốt nghiệp (khóa 2018) đạt chuẩn đầu ra theo GD 4.0, có cơ hội việc làm cao hơn các khóa trước đây”, Ban điều hành Đề án GD 4.0 ĐH Quốc gia TP thông tin.
Với mô hình GD 4.0, chương trình đào tạo sẽ được đổi mới, được thiết kế tích hợp giảng dạy kỹ năng với kiến thức và phát triển phẩm chất cá nhân của SV cũng như được đánh giá định kỳ. Chuẩn đầu ra được xây dựng toàn diện, cụ thể, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành được sắp xếp hợp lý hóa. Hệ thống bài giảng điện tử; đội ngũ giảng viên được tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm.
ĐH Quốc gia TP sẽ hỗ trợ các trường thành viên đầu tư 4 không gian học tập, tập trung cho các trường ĐH Bách khoa, ĐH KHTN, ĐH Kinh tế – Luật và ĐH CNTT. Thư viện linh kiện/phòng thí nghiệm ảo sẽ được xây dựng và đầu tư hằng năm, hệ thống hỗ trợ giảng dạy E-learning trên quy mô liên trường được phát triển, cùng với hệ thống tài liệu học tập số sẽ góp phần hỗ trợ phục vụ công tác dạy – học.
Theo ĐH Quốc gia TP, với mô hình này, người học có cơ hội thụ hưởng một chương trình học mới, tiên tiến, được tích hợp bởi nhiều môn học khác nhau từ đó làm chủ được kiến thức chuyên môn, có khả năng thích nghi cao và làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ hiện đại mang tính kết nối cao. SV được học tập và trải nghiệm trong môi trường học tập theo công nghệ số.
Giảng viên sẽ được tham gia các khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy theo công nghệ số có sự hỗ trợ của phần mềm và các công cụ hỗ trợ. Đồng thời, được bồi dưỡng về kỹ năng thực hành nghề nghiệp, cung cấp trải nghiệm học tích hợp kỹ năng với kiến thức… Giảng viên còn được giao lưu trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại các trường danh tiếng trên thế giới đang cùng vận dụng mô hình này. Cả nhà tuyển dụng cũng được thể hiện vị trí, vai trò quan trọng trong việc cùng cơ sở đào tạo đưa ra các môn học tích hợp, chuẩn đầu ra; được sử dụng nguồn nhân lực chất lượng…
PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP) nhận định, 10 năm triển khai mô hình đào tạo CDIO ở ĐH Quốc gia TP, từ chỗ còn chập chững đến nay đã tiến triển rất nhiều. Sang giai đoạn mới, ĐH này sẽ tiếp tục nâng cấp CDIO lên thành GD 4.0; hy vọng sau 10 năm nữa sẽ đạt được nhiều thành tựu.
Cũng theo ông Nghĩa, với mô hình GD 4.0, các trường cần bám đúng chuẩn đầu ra để làm tốt. Chuẩn đầu ra này sẽ khác, sẽ được bổ sung thêm.
Mê Tâm


Bình luận (0)