Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

TP.HCM: Học sinh ngoại thành trở thành thủ khoa thành phố và á khoa cả nước

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh Nguyễn Hoàng Tú (lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn) đã trở thành thủ khoa khối A TP.HCM với 29,8 điểm. Với số điểm này Nguyễn Hoàng Tú cũng xuất sắc trở thành á khoa khối A toàn quốc.


Nguyễn Hoàng Tú (ngoài cùng bên phải) chụp cùng giáo viên chủ nhiệm và bạn bè

Thí sinh Hoàng Anh Tú đạt số điểm cụ thể như sau: toán 9,8; lý 10; hóa 10. Tổng điểm 3 môn là 29,8 điểm.

Thầy cô không mấy bất ngờ

Cô Nguyễn Thị Ánh Mai – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ niềm vui mừng khi đây là năm đầu tiên nhà trường có một thủ khoa toàn thành phố và là á khoa của cả nước. Cô cho hay, em Nguyễn Hoàng Tú có lực học rất chắc giỏi đều ở tất cả các môn song có thiên hướng theo khối A, được thầy cô dành nhiều lời khen với sự chịu khó học tập, học đến đâu chắc đến đó. Suốt 3 năm liền Hoàng Tú đều là học sinh giỏi. Ngoài việc học, Hoàng Tú rất hòa đồng tham gia hoạt động trong lớp, trong trường với bạn bè.

Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm 2022, Tú cũng xuất sắc là thủ khoa toàn thành phố ở môn toán với số điểm tuyệt đối 20/20 điểm.

“Năm nay là năm đầu tiên trường có học sinh là thủ khoa của TP.HCM và á khoa của cả nước. Với thành tích này các thầy cô nhà trường đang có dự kiến sẽ thưởng bạn một chiếc laptop để làm hành trang bước vào đại học, phục vụ ngành Công nghệ thông tin mà bạn có thiên hướng theo đuổi”, cô Mai chia sẻ.

Cô Nguyễn Tưởng Nguyệt – giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu cho biết, kết quả Tú đạt được hôm nay không mấy bất ngờ với thầy cô nhà trường vì Tú là học sinh có lực học rất tốt, học đều ở tất cả các bộ môn và nhất là môn toán.

“Hoàng Tú là học sinh có lực học rất tốt, em học đều ở tất cả các bộ môn song rất khiêm tốn, hòa đồng, tính tình rất dễ thương. Ở lớp em luôn đứng vị trí nhất, nhì. Trong kỳ thi HSG máy tính bỏ túi cấp thành phố năm 2022 em đạt giải nhất; HSG môn toán cấp thành phố cũng là thủ khoa với số điểm tuyệt đối. Đặc biệt, trong kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt môn toán của ĐH Sư phạm TP.HCM mới đây em cũng đạt 10/10 điểm. Thế nên, kết qủa em đạt được hôm nay là hoàn toàn xứng đáng và không mấy bất ngờ với thầy cô và bạn bè trong lớp”, cô Nguyệt cho hay.

Cũng theo cô chủ nhiệm, ở học sinh Nguyễn Hoàng Tú bản thân cô nhìn thấy em có sự đam mê đặc biệt với môn toán, cực kỳ ham học. Với mọi vấn đề chưa hiểu em đều tự mình mày mò và không ngại hỏi thầy cô, bạn bè.

Đam mê đặc biệt với môn toán

Chia sẻ về kết qủa đạt được trong kỳ thi, Nguyễn Hoàng Tú cho biết, bản thân rất vui với kết quả này. Dù vậy, bạn hơi có chút tiếc nuối ở môn toán khi chỉ còn thiếu 0,2 điểm là dành trọn vẹn điểm 10.

“Ở môn toán, câu khó nhất trong đề là câu số 49 trong mã đề em nhận được dù đã dành đến 20 phút cho câu này nhưng em vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn. Khi ra khỏi phòng thi em cũng có chút tiếc nuối với câu này, tuy vậy điều này càng khiến em cảm thấy mình phải nỗ lực hơn nữa với bộ môn mà mình yêu thích nhất”, Tú chia sẻ.

Trong 3 môn khối A, Tú cho hay bản thân có sự đam mê đặc biệt dành cho môn toán. Ngay từ bậc tiểu học, Tú đã bị môn học này cuốn hút bởi các con số. “Môn toán giúp em nhìn nhận vấn đề mọt cách logic, khoa học, không hề khô khan như quan điểm của nhiều bạn. Để học giỏi môn toán, em cho rằng cần có quá trình rèn luyện, tập nhìn nhận vấn đề chứ không nên quá chú trọng vào bài tập mà chỉ nên suy nghĩ từng vấn đề một, liên kết những vấn đề đó với nhau để có những suy nghĩ riêng cho bản thân”, Nguyễn Hoàng Tú bày tỏ.

Chia sẻ về cách học toán và các môn khoa học tự nhiên khác, Hoàng Tú cho hay, bản thân thường thường nắm chắc các kiến thức lý thuyết trước. Phần bài tập chỉ nắm các công thức cơ bản không nhắm đến các phần quá nâng cao. Trong quá trình làm sẽ nâng dần lên và tiếp cận với các kiến thức mới.


Nguyễn Hoàng Tú vui vẻ, hòa đồng cùng bạn bè

“Quan trọng nhất mình phải có niềm yêu thích, đam mê với các môn học. Mỗi buổi học em cũng không học quá khuya, thường chỉ kéo dài đến 10-11g đêm, dành thời gian buổi sáng học ở trường. Khi học ở lớp em cố gắng chăm chú nghe thầy cô giảng, thỉnh thoảng tham gia một số hoạt động phong trào của lớp để có sự rèn luyện và giảm căng thẳng”, Tú nói thêm.

Với số điểm 29,8 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Nguyễn Hoàng Tú cho hay bạn có nguyện vọng đặt vào ngành khoa học máy tính, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Tuy nhiên, trước đó Tú đã nhận được thông báo trúng tuyển sớm nhiều nguyện vọng bằng các phương thức xét tuyển sớm khác như: ngành Khoa học máy tính, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM với phương thức ưu tiên xét tuyển; ngành Máy tính, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM với phương thức điểm thi đánh giá năng lực.

Bạn cũng từng tham gia thi kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt môn toán của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và đạt 10/10 điểm tuyệt đối song không đặt nguyện vọng vào trường này. “Đam mê môn toán nên em mong rằng mình sẽ trở thành một lập trình viên”, Nguyễn Hoàng Tú chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)