Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thành công từ những ý tưởng táo bạo

Tạp Chí Giáo Dục

Tt nghip ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nng, có mt v trí vic làm n đnh nhưng vì khát vng tui tr, mun th sc mình trong lĩnh vc kinh doanh ca nha gi g và nha composite. Thành công ch sau mt thi gian ngn, chàng trai 8X Trn Hoàng Thái đưc bình chn vào top 10 doanh nhân tr khi nghip xut sc toàn quc năm 2021.


Tr
n Hoàng Thái vinh d nm trong top 10 doanh nhân tr khi nghip xut sc năm 2021 toàn quc

Li r t nhân viên tr thành ông ch

Cởi mở và năng động, Trần Hoàng Thái kể về hành trình dẫn đến bước ngoặt của sự nghiệp một cách nhẹ nhàng nhưng đầy quyết liệt trong từng thời điểm cần sự quyết đoán. Quê Thái ở Hà Tĩnh. Năm 2013, Thái tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo máy – ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), được nhận vào làm việc ở công ty Fococev. “Việc làm đúng chuyên môn, thu nhập ổn định nhưng mình thiếu kỹ năng nên luôn trong trạng thái không tự tin, giao tiếp còn kém. Được một năm, tôi quyết định nghỉ việc để bắt đầu làm một nhân viên bán hàng vật liệu xây dựng để nâng cao kỹ năng giao tiếp”, Thái kể. Quyết định không giống ai đó đánh dấu bước ngoặt đầu tiên của Thái ở mảnh đất Đà Nẵng.

Không dừng lại ở đó, một thời gian ngắn sau Thái quyết định tự mình đứng ra kinh doanh để làm ông chủ với ý tưởng kinh doanh nội thất. Cái gì ban đầu cũng khó khăn, chưa đủ kinh nghiệm, trong khi thương trường luôn là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Bài học đầu tiên Thái nhận về là thất bại. Không nản lòng. Nhận thấy nhu cầu cửa nhựa giả gỗ có tiềm năng phát triển, Thái vay 80 triệu đồng, hùn vốn cùng bạn mở xưởng. “Trong kinh doanh phải có một chút liều bên cạnh việc nhìn nhận nhu cầu thị trường một cách chính xác”, Thái nói.


Tr
n Hoàng Thái thành công t nhng ý tưng táo bo

Việc lựa chọn kinh doanh cửa nhựa giả gỗ với Thái không mới. Từ lúc còn là sinh viên, Thái từng đạt giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường về lĩnh vực liên quan đến nhựa. Nhưng thời điểm quyết định kinh doanh mảng này, nhu cầu lúc đó về cửa nhựa giả gỗ rất ít, người tiêu dùng chưa quen. Để bán được hàng, Thái phải đi vào từng công trình đang xây dựng để chào hàng. Năm đầu tiên, doanh thu cực thấp, lỗ liên tục 8 tháng đầu tiên, sau đó bắt đầu có khách hàng và tăng trưởng liên tục đến bây giờ. Từ 80 triệu vốn ban đầu, năm 2019 với nhiều thành công trong hướng đi của mình, Thái đầu tư 19 tỷ đồng mở rộng xưởng sản xuất và mở rộng thêm mảng gỗ nhựa Composite. Để hiệu quả, anh còn bôn ba tìm đối tác Đài Loan để chuyển giao công nghệ sản xuất. Thái chia sẻ, cái chính là phải vượt qua khó khăn, nếu thấy mới lạ và khó khăn mà bỏ qua thì mình không thể tìm được cơ hội và hướng đi bền vững. Thành công bước đầu từ việc sản xuất hai loại sản phẩm trên giúp Thái tự tin và vững vàng hơn trên con đường phát triển sự nghiệp, trong vai trò ông chủ. Năm 2017, Thái thuê đất, xây dựng nhà máy tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) và thành lập Công ty CP Dewoo với 2 cổ đông vốn là khách hàng của anh trước đó.

Th sc vi ý tưng mi

Trong kinh doanh luôn phải làm mới, sáng tạo để duy trì và phát triển bền vững. Khi nhu cầu nhựa giả gỗ giảm dần, Thái lại dấn thân thêm mảng sản xuất gỗ MDF phủ melamine, đồng thời dừng sản xuất nội thất. “Nếu tiếp tục làm nội thất sẽ gây xung đột lợi ích khách hàng. Mình phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Vì thế năm 2020, tôi dừng sản xuất cửa nhựa giả gỗ. Tập trung nguồn lực cho sản xuất gỗ MDF phủ melamine thương hiệu ACC panel và cửa gỗ nhựa composite DEWOO door. Đến hiện nay, công ty đã hoàn thiện về công nghệ sản xuất, tối ưu giá thành, chất lượng được nâng cao hơn khá nhiều so với các đối thủ trên thị trường. Và rất tự tin tiến ra các thị trường mới như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc phục vụ cho thị trường xuất khẩu”, Thái cho biết thêm.

Vinh d góp mt trong top 10 doanh nhân tr xut sc, Thái bo đó là đim mc đ mình c gng nhiu hơn. Khi nghip không bao gi là d, cn có s quyết đoán đúng thi đim, khó khăn là vt cn tt nht giúp ngưi khi nghip vưt qua đ đi đến gt hái thành qu.

Đầu năm 2021, Thái và các cổ đông chuyển nhà máy vào Khu Công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam). Đây là địa bàn giáp ranh giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, có nhiều tiềm năng trong sản xuất cũng như thu hút lao động về lâu dài. Công ty CP Dewoo được Thái đầu tư xây dựng trên diện tích gần 10 ngàn mét vuông với 4 phân xưởng và hơn 100 lao động thường xuyên. Thái cho biết, vào thời điểm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn, doanh thu của công ty vẫn đạt mức tốt với 150 tỷ đồng năm 2021. Năm nay, Thái đặt mục tiêu đạt 300 tỷ đồng. “Thời điểm dịch cũng là lúc thử sức với đội ngũ của chúng tôi. Càng khó khăn thì anh em công ty càng cố gắng, đồng lòng, tìm rất nhiều giải pháp khác nhau để vượt qua. Rất may mắn khi trong khó khăn, chúng tôi vẫn đạt được một số tăng trưởng nhất định. Nếu tình hình dịch ổn hơn sẽ mở chi nhánh và nhà máy sản xuất phục vụ cho thị trường miền Nam ở TP.Hồ Chí Minh”, Thái chia sẻ.

Vinh dự góp mặt trong top 10 doanh nhân trẻ xuất sắc, Thái bảo đó là điểm mốc để mình cố gắng nhiều hơn. Khởi nghiệp không bao giờ là dễ, cần có sự quyết đoán đúng thời điểm, khó khăn là vật cản tốt nhất giúp người khởi nghiệp vượt qua để đi đến gặt hái thành quả. “Ban đầu khi vừa chập chững khởi nghiệp, mình suy nghĩ khó khăn nhất là không vốn, không quan hệ. Nhưng đến bây giờ nghĩ lại thì thấy không có hai thứ đó lại là điều tốt. Vốn ít quá làm người ta luôn phải biết tiết kiệm, Quan hệ không có thì phải chắt chiu từng cơ hội nhỏ để nắm lấy và vượt lên. Thất bại trong kinh doanh đôi khi là điều cần thiết để mình có những bài học đáng giá. Tất nhiên, phải biết đứng dậy và tiếp tục để khẳng định mình. Một điểm khác nữa, trong kinh doanh cần trọng chữ tín. Khi trao đi niềm tin thì mình sẽ nhận về được rất nhiều thành quả”, Thái bộc bạch.

Phan L

Bình luận (0)