Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thầy và trò cùng làm học cụ giảng dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Đã qua thời việc học chỉ đơn thuần là sự truyền dạy một chiều của giáo viên, và học sinh chỉ bị động tiếp thu kiến thức. Một trong những vấn đề mà giáo dục hiện đại quan tâm và thực hành chính là mở rộng phương pháp sư phạm, thay vì dạy chay, học chay thì phải kết hợp với học cụ nhằm trực quan sinh động quá trình dạy và học. Đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm từ đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy ở nhà trường để tạo ra những sản phẩm học cụ có chất lượng cao, áp dụng phù hợp và thiết thực trong thực tiễn đào tạo. Đã có nhiều sản phẩm học cụ được sản xuất đại trà, bày bán trong nhà sách nhằm phục vụ cho nhu cầu của giáo viên. Nhưng mảnh đất sáng tạo học cụ để đáp ứng đòi hỏi của quá trình dạy và học vẫn còn rất màu mỡ. Vì kiến thức bài học mỗi ngày thêm phong phú; vì ở mỗi trường có những lứa học sinh có đặc thù tiếp nhận kiến thức khác nhau… nên học cụ phục vụ giảng dạy rất cần thay đổi, cập nhật và sáng tạo liên tục.

Thế hệ học sinh ngày nay rất năng động trong tư duy lẫn thực hành. Nếu giáo viên biết cách khơi nguồn ý tưởng, truyền lửa sáng tạo thì học sinh sẽ rất hào hứng trong các hoạt động trải nghiệm mang tính vừa học vừa chơi, vừa tiếp thu kiến thức vừa ứng dụng kiến thức. Nếu để học sinh cùng tham gia trong quá trình tạo ra học cụ sẽ tạo cơ hội để các em trải nghiệm khám phá sự sáng tạo, thể hiện năng lực bản thân; đồng thời giáo viên cũng nắm bắt được nhu cầu học tập của học sinh. Tất nhiên, quá trình này có sự hướng dẫn, đồng hành của giáo viên. Hoạt động này cũng góp phần tạo ra sự gắn kết, gần gũi trong mối quan hệ thầy – trò. Tuy vậy, cũng cần tránh việc giáo viên giao việc, phó mặc học sinh làm việc. Đây là hành động hết sức nên tránh, sẽ tạo nên tiền lệ không tốt, gây ra những tâm lý thiếu tích cực. Tin rằng, khi cả thầy và trò cùng đồng lòng trong quá trình sáng tạo, sẽ cho ra những sản phẩm học cụ chất lượng, phù hợp cả hai tiêu chí dạy và học (vì cả hai đối tượng đều tham gia thực hiện, đều cùng lắng nghe tiếng nói, quan điểm của nhau); sẽ có thêm nhiều sản phẩm học cụ tự làm, qua đó giúp các giờ học trở nên hào hứng, sôi nổi hơn.

Đơn Thun

 

Bình luận (0)