Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: “Đỏ mắt” tìm nguồn nhân lực có chất lượng

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bi cnh cách mng công nghip 4.0, ngun nhân lc luôn là yếu t trung tâm, là đng lc phát trin kinh tế – xã hi; Cn phi có ngun nhân lc đưc đào to bài bn đ đáp ng đ yêu cu, điu kin làm vic; Trách nhim đào to không ch ca nhà trưng mà cn có s chung tay ca đơn v s dng lao đng… Vn đ này đưc đưa ra m x, phân tích ti din đàn “Thúc đy hp tác đào to, phát trin ngun nhân lc TP.Đà Nng”, do VCCI Đà Nng phi hp vi S LĐ-TB&XH Đà Nng, T chc Lao đng Quc tế (ILO) t chc ngày 18-9.

VCCI Đà Nng và S LĐ-TB&XH Đà Nng ký kết đy mnh hot đng GD ngh nghip

Thiếu phi hp gia nhà trưng vi doanh nghip

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của cách mạng 4.0, đòi hỏi người lao động được đào tạo phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu công việc của doanh nghiệp (DN), đơn vị sử dụng lao động. Việc đào tạo nhân lực đòi hỏi phải có sự gắn kết, phối hợp giữa nhà trường và DN để đào tạo ra nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, phù hợp chuyên môn nghề nghiệp. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.Đà Nẵng cũng như các cơ sở GD thì việc phối hợp giữa các cơ sở GD nghề nghiệp và DN vẫn chưa nhiều từ việc HS, SV thực hành, thực tập đến nhà giáo tham gia thực tế tại DN; DN tham gia xây dựng chương trình, giáo trình và liên kết đào tạo…

Thạc sĩ Hồ Viết Hà – Trường CĐ Nghề Đà Nẵng – cho rằng, quản lý mối liên kết đào tạo giữa nhà trường và cơ sở sản xuất là nhiệm vụ quan trọng, là mắt xích trong việc đào tạo theo nhu cầu của DN. Nhà trường cũng đã chỉ đạo các khoa thực hiện vấn đề này nhưng chỉ ở mức độ gửi HS, SV đi thực tập, kiến tập, phục vụ sản xuất, trao đổi chuyên môn, xây dựng chương trình đào tạo, chưa tạo ra mối liên kết chặt chẽ, ràng buộc lẫn nhau. Các cơ sở sản xuất nhỏ hoặc ở xa hầu như không có liên hệ với nhà trường. Một số cơ sở sản xuất lớn có quan hệ với nhà trường trong lĩnh vực đào tạo nhưng nhiều khi thiếu vốn, thiếu nhà ở cho HS thực tập, cán bộ sản xuất ít có thời gian tham gia đào tạo; thiết bị đào tạo ở một số trường nghề khá lớn nhưng khi đưa vào sản xuất lại gặp cơ chế rắc rối, phiền hà nên chưa phát huy tác dụng. DN chưa hợp tác sâu với trường trong đào tạo, chưa chủ động yêu cầu trường cung ứng nguồn lực lao động…

Đại diện Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng thừa nhận, sự phối hợp giữa nhà trường và DN còn rời rạc, tự phát. Chưa có sự trao đổi thông tin từ hai phía đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực một cách thấu đáo, dẫn đến tình trạng trường cứ dạy theo giáo trình, giáo án, người học thì cứ học. Còn DN thì có định kiến là SV ra trường ít ai đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, nhưng lại không phối hợp cùng nhà trường để đào tạo sát với yêu cầu công việc họ cần. Trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hầu như chưa có sự phối hợp giữa nhà trường với DN…

Đy mnh liên kết các bên

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu đều cho rằng, cần đẩy mạnh liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước với khu vực tư nhân, giữa DN với nhà trường và người lao động để giải quyết bài toán đào tạo, sử dụng nguồn lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng – nhìn nhận, chất lượng nguồn nhân lực là trụ cột chính quyết định năng lực cạnh tranh của DN. Các DN của Đà Nẵng còn gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động, lao động ở trình độ càng cao thì càng khó tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc liên kết giữa khu vực công và tư trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bước đầu được thiết lập nhưng thiếu cơ chế phù hợp, chương trình hành động cụ thể; liên kết giữa các DN và cơ sở đào tạo còn hạn chế, thiếu cơ chế thúc đẩy hợp tác hữu hiệu, thiếu những công cụ hữu ích để nắm bắt nhu cầu của các bên…

Ông Chang Hee Lee – Giám đốc ILO tại Việt Nam – cho rằng: “Chính phủ không thể làm điều đó, một mình DN không thể làm điều đó mà cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ. Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những cơ hội và thách thức. Tùy thuộc vào các tác nhân kinh tế gồm Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động nhằm thúc đẩy CMCN 4.0 để định hình tương lai tốt hơn cho doanh nghiệp, người lao động, xã hội”.

Cũng theo ông Lee, khó khăn trong việc tìm kiếm người lao động có trình độ là kết quả của việc nguồn cung không dồi dào và cả sự kết nối không khớp giữa người tìm việc và người tuyển dụng. Vì vậy, cần mở rộng năng lực của các cơ sở GD-ĐT, đồng thời cải thiện và hiện đại hóa các nội dung của GD nghề. DN cũng cần tạo môi trường làm việc hấp dẫn để giữ chân người lao động.

Tại diễn đàn, VCCI Đà Nẵng và Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng đã ký kết chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và đẩy mạnh hoạt động GD nghề nghiệp trên địa bàn TP giai đoạn 2019-2021.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

Bình luận (0)