Việc tuyển đúng người, đúng việc chưa bao giờ dễ dàng với các công ty khởi nghiệp. Bill Gates từng cho rằng đó là 1 trong những điều khiến ông lo lắng nhất.
Để đảm bảo việc tuyển dụng thành công, các tỉ phú có một số câu hỏi phổ biến.
"Ai là người có ảnh hưởng lớn với bạn? Ai là người có thể làm tốt nhất điều bạn đang làm?" là câu hỏi mà Drew Houston (sáng lập viên Dropbox) dành cho các ứng viên tiềm năng.
Theo Drew Houston, câu hỏi này giúp ông tìm ra người luôn cố gắng trở nên tốt hơn, luôn tìm sự khác biệt giữa tốt và hoàn hảo. Sáng lập viên các công ty khởi nghiệp luôn mong muốn kiếm được ứng viên luôn ham học hỏi, chứ không chỉ làm tốt việc được giao.
Hỏi về người ứng viên ngưỡng mộ, nhà tuyển dụng có thể biết được ai là người thật sự yêu thích công việc, và người đi làm chỉ để kiếm tiền.
Với nhiều tỉ phú khởi nghiệp, cách ứng viên trả lời sẽ quyết định thành bại của buổi phỏng vấn – Ảnh: Breakthru
Với Steve Cohen (sáng lập viên Point72 Asset), câu hỏi quen thuộc là: "Hãy kể về một điều liều lĩnh mà bạn từng làm".
Ông mong muốn nghe những thử thách, rủi ro mà ứng viên đã gặp, để từ đó biết họ đã học được những gì mới, hay vượt qua những giới hạn bản thân như thế nào.
"Tôi muốn được biết điều gì đó độc đáo từ ứng viên, thể hiện được khả năng chấp nhận rủi ro thay vì co rúm lại do sợ hãi, vì rủi ro là đặc thù của khởi nghiệp", Steve Cohen nói.
Gương mặt khởi nghiệp nổi tiếng hàng đầu hiện nay là Elon Musk lại hứng thú với việc đặt những câu hỏi đầy ẩn ý như "Bạn đang ở đâu?".
Câu hỏi cụ thể của ông là: "Bạn đang đứng trên bề mặt trái đất. Bạn đi một dặm về phía nam, một dặm về phía tây và một dặm về phía bắc. Bạn quay trở về đúng ngay vị trí ban đầu. Bạn đang ở đâu?"
Những câu hỏi đánh đố như trên giúp Elon Musk đánh giá được sự độc lập trong suy nghĩ của ứng viên. Đó là cơ hội để ứng viên thể hiện khả năng giải quyết vấn đề, óc hài ước.
"Bạn không viết gì trong sơ yếu lý lịch?" là câu hỏi phổ biến của "ông trùm" tập đoàn Virgin Richard Branson.
Richard Branson cho rằng sẽ rất khó để ứng viên liệt kê hết thành tựu chỉ trong 1 trang giấy theo thông lệ, và theo ông nếu đơn xin việc có thể làm tốt điều này, các công ty đâu cần phải thực hiện khâu phỏng vấn như bao năm qua.
Richard Branson tin rằng câu hỏi trên sẽ tạo điều kiện để các ứng viên khắc họa thêm những "điểm cộng", phẩm chất tích cực của bản thân như sự bền bỉ, khả năng thấu cảm hoặc sự khéo léo.
Còn với doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới Steve Jobs, câu hỏi mà ông luôn gửi đến ứng viên thoạt nghe có vẻ khá đơn giản: "Bạn nghĩ gì về sản phẩm này?".
Điều Steve Jobs mong muốn nghe và thấy lại không đơn giản như vậy. Trong suốt buổi phỏng vấn, Steve Jobs và các cộng sự sẽ giới thiệu các sản phẩm mới, chưa đưa ra thị trường của Apple, và quan sát kĩ phản ứng của ứng viên.
Người nào thể hiện rõ rệt sự hào hứng về dòng sản phẩm và đặt hàng loạt câu hỏi về công nghệ mới sẽ vượt qua "vòng tử thần". Ông mong muốn thấy được tinh thần không ngừng khám phá, sáng tạo ở nhân viên tương lai.
Công Nhật/ TTO
Bình luận (0)