![]() |
| Thí sinh trao đổi về đề bài thi ba môn tổ hợp KHTN |
Kết thúc buổi thi sáng 26-6, nhiều thí sinh nhận định bài thi tổ hợp KHTN 3 môn Vật lý, Hóa học và sinh học dài, độ phân hóa cao. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), thí sinh Nguyễn Văn Châu lắc đầu cho biết: “Đề môn Sinh học có nhiều câu “lạ” em chưa giải bao giờ, chỉ có một số câu ứng dụng thức tế. Em đã cố gắng nhưng chắc cũng vừa đủ tránh điểm liệt”.
Cũng tại điểm thi này, một thí sinh khác cho hay: “So với 2 môn thi trước thì sáng nay các bài thi có phần căng thẳng hơn nhiều, đặc biệt là đề Sinh học khó bất ngờ, khó hơn đề năm trước và rất khác so với dạng đề minh họa của Bộ GD-ĐT”.
Thí sinh Nguyễn Khánh Linh cũng nhận định: “Môn nào cũng khó, kiến thức nâng cao nhiều, riêng môn Hóa em chỉ làm được khoảng 30%, môn Vật lý bài tập nhiều mất thời gian tính toán nên chỉ làm được 25/40 câu. So với năm trước, đề năm nay khó hơn nhiều với suy nghĩ của em”.
Tại điểm thi THCS Colette (Quận 3), thí sinh Nguyễn Ngô Thanh Uyên chia sẻ: “Đề thi của cả 3 môn đều dài. Môn Vật ý và Hóa học em chỉ làm được 6-7 điểm. Đề Hóa học tập trung về hóa vô cơ nhiều, nhiều lý thuyết, đề lệch và có độ khó hơn nhiều so với đề minh họa”.
Nhiều thí sinh đánh giá bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên 3 môn kiến thức lớp 11 chỉ dừng ở lý thuyết, bài tập ở mức thông hiểu, áp dụng lý thuyết. Kiến thức lớp 12 trải đều trong chương trình học, các câu khó và phân loại tập trung vào chương trình lớp 12.
Một điểm mới của đề bài thi KHTN năm nay là có những câu hỏi ở mức thí nghiệm thực hành nhằm tác động ngược lại việc dạy học của nhà trường và tăng khả năng tư duy của học sinh. Theo các thí sinh, những câu hỏi này chỉ chiếm từ 1-2 câu trong mỗi đề thi. Tuy nhiên, cũng chỉ là những câu đơn giản, không quá đánh đố.
Ngọc Linh (lớp 12 A7, Trường THPT Thủ Đức) cho biết, trong bài thi tổ hợp KHTN, khó và dài nhất là đề Sinh học khi đề đề cập quá nhiều đến những câu hỏi đúng, sai. “Từ câu thứ 20 trở đi với em là đã thấy khó rồi. Đề sinh cho quá nhiều các bài toán rồi hỏi đúng, sai. Môn Sinh cũng là môn đề cập đề cập nhiều đến các vấn đề thực tế, tài nguyên. Tuy nhiên, các câu này chỉ là lý thuyết, không khó”
Với Hải Dương (lớp 12C6, Trường THPT Thủ Đức), đề Lý đòi hỏi quá nhiều công thức mà rất nhiều trong số đó là các công thức lạ, không nhớ hết được. “Từ câu 23 trở đi trong đề Lý đã là khó rồi. Giờ chỉ hy vọng vào môn Tiếng Anh chiều nay”.
Tại Đà Nẵng có 5.565 thí sinh dự thi môn Hóa, 5.537 thí sinh dự thi môn Vật lý và 5.316 thí sinh dự thi môn Sinh học.
![]() |
| Thí sinh dự thi tại điểm Trường THCS Trần Hưng Đạo cho rằng đề thi tổ hợp năm nay dài và khó. Ảnh: V.Yên |
Theo đánh giá của thí sinh, đề thi ba môn tổ hợp KHTN năm nay có tính phân hóa cao, những câu hỏi nâng cao ở cuối đề thi, kể từ câu 25 trở lên độ khó được nâng dần và câu 35 đến câu 40 thì rất khó. Đa phần thí sinh khi được hỏi đều cho rằng năm nay khó đạt điểm cao ở các môn thi này.
Nhận xét về đề thi môn Hóa học và Vật lý, Trần Thị Lam, thí sinh tự do dự thi tại điểm trường THCS Tây Sơn (Hải Châu) cho rằng: “Em không nghĩ năm nay đề thi lại khó đến như vậy, những câu hỏi dễ thì rất dễ, hầu như chỉ cần thí sinh có học lực trung bình khá là làm được, nhưng câu hỏi khó thì quá khó. Đề thi môn Hóa học dù câu hỏi rõ ràng, không đánh đố nhưng lại rất dài, đọc bị “ngộp” nên em chỉ làm chắc chắn 30 câu, 10 câu còn lại em không có thời gian đọc nên lướt rất nhanh và “đánh loto”, khó nhất là phần bài tập hóa hữu cơ.
| Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, trong buổi thi tổ hợp môn KHTN, toàn TP có 21 điểm thi có thí sinh dự thi. Có 102 thí sinh vắng thi không lý do (môn hóa vắng 46, vật lý vắng 37 và sinh học vắng 29). TBuổi thi này vẫn diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế. |
Đề môn Vật lý có quá nhiều hình vẽ, phần câu hỏi bài tập điện và phần bài tập dao động con lắc khó nên em chỉ làm được khoảng 60%. Nhìn chung, so với kỳ thi năm trước, đề năm nay khó hơn nhiều”.
Còn Nguyễn Văn Bảo, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (Q.Hải Châu) cho rằng: “Môn hóa khó về phần bài tập lý thuyết vận dụng. Môn Vật lý khó ở phần đồ thị. Dù đã ôn kỹ nhưng không dễ đạt điểm 8 trở lên bởi các câu hỏi ở mức vận dụng cao rất khó để giải nhanh trong 50 phút với 40 câu hỏi. Nếu không có kinh nghiệm đọc lướt để tìm câu hỏi quen thì rất dễ lúng túng và bỏ lỡ cơ hội có điểm ở các câu hỏi”.
Đối với môn Sinh học, nhiều thí sinh than đề quá dài. Em Bảo Ngân, thí sinh điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết: “Đề sinh năm nay quá dài, phần lý thuyết có nhiều câu hỏi liên quan kiến thức lớp 11. Phần bài tập thì nhiều và khó, nhất là 5 câu cuối, em chỉ đạt khoảng 70%”.
Vĩnh Yên – Thương Thương – Yến Hoa



Bình luận (0)