Ngày 21-9, tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), Báo Giáo dục TP.HCM đã tổ chức khai mạc chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 12 năm học 2019-2020. Đây là chương trình do báo phối hợp với Sở GD-ĐT TP và ĐHQG TP.HCM tổ chức, nhằm trang bị cho học sinh THPT những kỹ năng cần thiết để tiếp cận, khám phá và phát triển nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức chương trình) tặng hoa cho lãnh đạo Trường THPT Lương Thế Vinh và đơn vị tài trợ
Năm nay chương trình dự kiến diễn ra ở 100 trường THPT tại TP.HCM và 200 trường THPT tại 10 tỉnh miền Đông, miền Tây. Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức chương trình) hy vọng chương trình sẽ là một kênh thông tin chính thống, là người bạn đồng hành tin cậy giúp học sinh THPT chọn được một ngành nghề, bậc học đúng với năng lực, sở thích của bản thân để hướng đến một tương lai tươi sáng.
Làm thế nào để chọn đúng ngành nghề?
Trước băn khoăn này của học sinh và phụ huynh trong trường, TS. Nguyễn Thanh Tùng (Viện trưởng Viện Quản trị Tri thức, Sở KH-CN TP.HCM) cho rằng, trước hết người học cần phải hiểu được bản thân, biết và tận dụng được lợi thế hiện có của bản thân, hiểu về xu thế ngành nghề của Việt Nam và thế giới trong sự biến đổi không ngừng. Theo ông Tùng, để hiểu được bản thân, các em phải có sự tương tác với xã hội, với bạn bè. Đừng lên lớp chỉ để thu mình lại, hay chăm chú học thật giỏi toán, lý, hóa… mà phải biết được “mình giỏi gì để giúp đỡ người khác”, từ đó tích lũy được kinh nghiệm cho chính bản thân. Về lợi thế bản thân, đó là lợi thế trong gia đình, môi trường học tập để trải nghiệm, hướng nghiệp. Các em có thể học được từ chính nghề nghiệp của cha mẹ mình, từ cách thầy cô giáo mình giảng bài hay ngay từ chính tiệm tạp hóa của gia đình mình…
|
Báo có nhiều sáng tạo trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) tại buổi khai mạc chương trình. Theo ông Hiếu, mỗi năm TP.HCM có khoảng 70 ngàn học sinh tốt nghiệp THPT. So với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp sẽ có sự thay đổi lớn, vì vậy việc chọn lựa ngành nghề phải phù hợp với bản thân, gia đình nhưng phải mang tính định hướng. Có thể có ngành nghề hôm nay được yêu thích nhưng 10 năm nữa lại trở nên lạc hậu, lỗi thời, không tồn tại. “Hy vọng chương trình sẽ thỏa mãn được nguyện vọng, tâm tư của phụ huynh, học sinh trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Thay mặt Sở GD-ĐT TP.HCM, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Báo Giáo dục TP.HCM trong suốt nhiều năm qua đã luôn có những sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp hiệu quả không chỉ cho học sinh THPT tại TP.HCM mà còn ở nhiều tỉnh/thành bạn. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, là cơ sở giúp học sinh chọn được ngành nghề phù hợp, ra trường có việc làm ổn định”, ông Hiếu nói. |
TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) bổ sung thêm, hiện tại có khoảng 300 ngành nghề đang được đào tạo trong hệ thống các trường ĐH, CĐ, TC tại Việt Nam. Trong xu hướng và đòi hỏi của xã hội hiện nay, học một ngành nhưng phải tích hợp được nhiều nghề, làm được nhiều nghề. Để tìm được một ngành nghề phù hợp với bản thân, với xã hội, người học cần phải chủ động trong việc tìm kiếm kiến thức rằng “mình muốn gì”. “Các em có thể hỏi bạn bè, gia đình, sử dụng những phương thức trắc nghiệm ngành nghề, hay tham gia các chương trình hướng nghiệp, tìm kiếm thông tin từ phía các trường”, ông Nghĩa khuyên.
|
Giúp học sinh nhận ra giá trị của bản thân Đánh giá cao chương trình tư vấn hướng nghiệp của báo, PGS.TS Vũ Hải Quân (Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM) cho rằng chương trình giúp học sinh nhận ra giá trị của bản thân để lựa chọn được ngành nghề phù hợp. Theo ông Quân, trong vòng 10 năm tới, các ngành nghề sẽ thay đổi, trong đó có 3 nhóm ngành nghề được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ nhất, đó là: Nhóm ngành sức khỏe; nhóm ngành về khoa học, công nghệ; nhóm ngành về sáng tạo, nghệ thuật. “Thế giới luôn thay đổi và biến động không ngừng. Việc xác định được mình phải học gì, tích lũy những kỹ năng gì là điều hết sức quan trọng đối với học sinh THPT. Để thích nghi với những biến động, các em phải xây dựng được cho bản thân 5 giá trị độc lập, gồm: Giá trị về kiến thức phải đi từ đơn ngành đến đa ngành; giá trị hội nhập quốc tế bao gồm kiến thức văn hóa và ngoại ngữ; giá trị học gắn liền với thực tiễn; tư tưởng học tập suốt đời; tư tưởng khởi nghiệp để luôn vượt qua mọi khó khăn, cầu tiến”, ông Quân cho biết. |
Trong khi đó, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) lưu ý khi chọn ngành nghề, bên cạnh những “hào quang” thì người học cũng nên quan tâm đến những “khoảng lặng” và áp lực trong nghề để có sự định hướng phù hợp.
Mỗi ngành nghề đều có những tố chất riêng
Thông tin về nhu cầu nhân lực và thị trường lao động trong tương lai, ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM) cho rằng, những nhóm ngành về kỹ thuật công nghệ, sức khỏe, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, giáo dục, kinh tế tài chính, ngân hàng… sẽ có lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, ở bất cứ lĩnh vực nào, điều quan trọng nhất là người học phải có kỹ năng, ý tưởng, sáng tạo để sẵn sàng thích ứng với sự chuyển dịch.

Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn

Giáo viên, học sinh trong trường thích thú giao lưu với ca sĩ Sĩ Luân (áo đen) trong buổi khai mạc
Chia sẻ về những hướng đi sau THPT, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho hay, sau THPT, học sinh sẽ có rất nhiều ngã rẽ ở các bậc học từ ĐH, CĐ, TC, tùy theo ước mơ và năng lực của bản thân. Muốn biết mình phù hợp theo hướng nào, các em phải trả lời được câu hỏi “mình muốn trở thành người như thế nào?”. Các ngành nghề “hot” đôi khi chỉ “hot” trong xu thế dự báo mà không “hot” với bản thân mình. “Trong bất cứ một lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng có rất nhiều ngành nghề. Trước tiên, các em cần phải xác định được lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi. Cạnh đó là trình độ, năng lực bản thân xem có phù hợp với lĩnh vực ngành nghề đó hay không, bởi mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu đặc biệt về kỹ năng, tố chất, nhất là những ngành nghề đặc thù như giáo viên, bác sĩ. Tiếp theo là lựa chọn bậc học trong điều kiện và khả năng cho phép”, bà Mai chia sẻ.
Bài, ảnh: Yến Hoa



Bình luận (0)