Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Loạn “cho không” tinh trùng

Tạp Chí Giáo Dục

Vic mua bán tinh trùng là điu không quá l lm trong xã hi hin đi hôm nay. Bên cnh đó, vic “cho không” tinh trùng cũng kèm theo đó là nhng ni lo s không phi ai cũng biết.

Nhng thông tin đưc chia s trên mt nhóm “cho không” tinh trùng

T A đến… Z

Tham gia vào một group có tên “Nhóm hiến tặng, cho tinh trùng miễn phí dành cho chị, em nữ cần” trên mạng xã hội faebook, chúng tôi nhận được những lời mời “khiếm nhã” như: “Em nào muốn có thai gặp mình giúp thành công ở khách sạn, chị em nào muốn có thai nhanh chóng mạnh dạn gọi mình giúp an toàn kín đáo,vui vẻ sung sướng”.

Hiện nay, những lời mời chào “cho không” tinh trùng được rao trên nhiều trang mạng xã hội, website hiếm muộn, website chat sex… Nhiều đối tượng không ngần ngại giới thiệu về bản thân với những lời “quảng cáo”: “nếu ai khó khăn thì tôi có thể hiến nhân đạo tinh trùng. Tôi có sức khỏe tốt, sinh hoạt lành mạnh, chiều cao 1m69, cân nặng 70 ký. Tôi đảm bảo thành công, ai có nhu cầu thì liên lạc vào số điện thoại 012279016xx”.

Chỉ cần tham gia vào những trang mạng xã hội, các nhóm liên quan vấn đề mua bán, cho không tinh trùng sẽ dễ dàng tìm thấy những lời chào mời “cho không” tinh trùng như thế xuất hiện ngày càng nhiều và công khai. Những tin nhắn đề nghị cho tinh trùng của những người không quen biết trên mạng xã hội facebook còn gây phiền toái cho không ít phụ nữ. Nhiều chị em phụ nữ “tá hỏa” với những tin nhắn chủ động từ nam giới có nội dung với ý chào mời nếu có nhu cầu về tinh trùng thì liên hệ, họ sẽ cho miễn phí với điều kiện là phải gặp mặt trực tiếp và quan hệ với họ.

Đã có rt nhiu cnh báo t các chuyên gia y tế v tình trng mua bán, cho không tinh trùng trên mng. Biết bao hu qu khó lưng cho bn thân, gia đình và c xã hi t nhng trưng hp như thế. Tuy nhiên, nhiu ngưi vn bt chp vi phm quy đnh v pháp lut, đo đc, luân thưng đo lý.

Chị N.P.K (ngụ Q.3) tham gia vào một nhóm hẹn hò cho những người phụ nữ đơn thân trên mạng xã hội. Chỉ vài ngày sau khi tham gia, chị liên tục nhận được tin nhắn đối tượng “quảng cáo” về mình như với nội dung như: “Sinh lý rất tốt, không uống rượu, hút thuốc lá, không mắc bệnh, dạn dày kinh nghiệm trong chuyện “chăn gối”… Điều đáng nói là các đối tượng này liên tục nhắn tin thúc giục, mong được gặp mặt, cho không tinh trùng bằng phương pháp “trực tiếp”.

Mi nguy hi

Đã có rất nhiều cảnh báo từ các chuyên gia y tế về tình trạng mua bán, “cho không” tinh trùng trên mạng. Biết bao hậu quả khó lường cho bản thân, gia đình và cả xã hội từ những trường hợp như thế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm quy định về pháp luật, đạo đức, luân thường đạo lý.

Luật pháp quy định nghiêm cấm việc “cho không”, mua bán tinh trùng dưới mọi hình thức, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan trên mạng xã hội và rất khó quản lý. Đa phần những người rao “cho không” tinh trùng đều nhắm cái đích là những khách sạn, nhà nghỉ để thỏa mãn nhu cầu của mình. Có kẻ hợp thức hóa nhu cầu của mình bằng việc đồng ý cho tinh trùng qua con đường “trực tiếp” (qua đường quan hệ tình dục) với mức thù lao…“tùy hỉ”.

Trên một diễn đàn dành cho phụ nữ độc thân, sau khi chị T.T.D vừa đăng thông tin với nội dung: “Nữ trên 35, kinh tế khá, muốn làm mẹ đơn thân, cần nam giới hiến tặng tinh trùng”, ngay lập tức, chị nhận được hàng loạt tin nhắn muốn cho không tinh trùng từ nam giới. Điều này cho thấy mạng xã hội đang trở thành miếng mồi béo bở cho những hoạt động này biến tướng.

Luật hiến ghép mô, tạng đã quy định nghiêm cấm việc mua bán tinh trùng dưới mọi hình thức và một người chỉ được hiến, tặng tinh trùng một lần trong đời. Với việc mua bán tinh trùng này sẽ dẫn tới nguy cơ “hôn nhân đồng huyết” và gây tổn thương cho những cặp vợ chồng trót dại vì quá muốn có con nên đã tin lời của những kẻ xấu. Có thể thấy, tình trạng mua bán tinh trùng trên mạng internet đã diễn ra trong suốt thời gian dài và ngày càng rầm rộ, vượt quá tầm kiểm soát của đơn vị chức năng.

Yên Hà

 

Bình luận (0)