Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Bẫy tiền ảo” lại sập

Tạp Chí Giáo Dục

Vi Slogan “Change your life” (thay đi cuc sng ca bn), mt t chc “t xưng” là công ty khai thác tin o ln nht Vit Nam có tên gi là Sky Mining (tr s đt ti phưng 9, qun Phú Nhun, TP.HCM) đã thu hút hàng ngàn ngưi tham gia bi mc lãi sut đến 300% mi năm. Tuy nhiên, trong tun qua các nhà đu tư như ngi trên đng la vì giám đc Sky Mining tuyên b phá sn và b trn.

H thng “máy đào” hùng hu trong xưng đào ca Sky Mining

Giám đc “đánh bài chun”

Sự việc bắt đầu lộ diện khi nhà đầu tư mất liên lạc trong vài ngày với ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty đào tiền ảo Sky Mining (Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ). Tuy nhiên, đến ngày 25-7, ông Tâm đã gửi “bức tâm thư” với nội dung thừa nhận trách nhiệm về mình, kèm theo lời giãi bày: “Tôi nghĩ mình có khả năng quản lý Sky Mining để mang tương lai tốt đẹp cho mọi người, nhưng thị trường quá khốc liệt vượt ngoài mọi dự đoán, giá máy mua cả trăm triệu giờ chỉ còn vài triệu, công suất đào từ vài chục USD còn không tới 1 USD sau khi trừ chi phí. Do đó tôi phải dùng hết tài sản của tôi để âm thầm bù lỗ suốt mấy tháng qua mà không dám nói ra sợ anh em lo lắng. Nhưng đến nay thì tôi thực sự kiệt quệ, tôi đã phải bán luôn xe để trang trải nợ nần. Và cách cuối cùng lánh mặt đi là giải pháp cuối cùng để tôi bảo vệ mạng sống của mình…”.

Sau khi “ông chủ” tuyên bố phá sản, website của tổ chức tại địa chỉ www.skymining.world cũng bị sập không đăng nhập được khiến các nhà đầu tư nháo nhào lo lắng. Trong đó, có những người trong ban chấp hành thừa nhận đã đầu tư 5 đến 10 tỉ đồng để thu lợi với mức lãi suất 0,6%/ngày. Để tham gia phương thức “làm giàu nhanh” này, nhà đầu tư đã tham gia các gói có mệnh giá từ 100 USD – 50.000 USD, hoặc có thể mua nhiều gói cùng một lúc. Bên cạnh tiền vốn, người chơi còn phải đầu tư “máy đào” (máy giải mã thuật toán) với giá 5.000 USD/cái. Sau khi đóng tiền theo gói đầu tư, Sky Mining sẽ xuất máy cho người mua và sau đó người mua ký gửi máy cho cơ sở thực hiện việc đào tiền ảo (coin). Với lời hứa: “Nhà đầu tư chỉ cần đóng tiền vào tài khoản của Sky Mining thì tiền lãi và gốc hàng tháng sẽ tự động chuyển về tài khoản với mức lãi suất từ 300-350% trong vòng 12 tháng”, nên những người có mộng làm giàu mà không cần vất vả đã “mắc bẫy”.

Được biết, trước đó trên website và fanpage của Sky Mining đầy những lời quảng bá “tự xưng” là công ty tiền ảo “lớn nhất Việt Nam”, “đào coin tốt nhất Việt Nam”, “lợi nhuận khủng”… Với lợi thế chuyên đầu tư máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán, nên Sky Mining dự tính tới năm 2019 sẽ phủ sóng toàn Việt Nam và hứa hẹn sẽ mang thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, mô hình Sky Mining là hình thức núp bóng lấy máy đào ra để che đậy việc huy động vốn lãi suất cao, phát triển theo hình thức chi hoa hồng kim tự tháp, lấy tiền của người chơi sau để trả cho người chơi trước.

“Cu cu” công an đa phương

Đi tá Nguyn Văn Bu (Trưng Công an qun Phú Nhun) cho biết, sau khi nhn đơn t cáo t ngưi dân, Công an phưng 9 đã bàn giao v vic cho Đi Cnh sát kinh tế Công an qun Phú Nhun đ tiến hành điu tra làm rõ v vic. Sp ti, cơ quan chc năng s nhanh chóng tiến hành thu thp các bng chng liên quan và s thông tin cho ngưi dân trong thi gian sm nht.

Sau một tuần cắt đứt thông tin liên lạc, vào ngày 29-7 các nhà đầu tư bất ngờ nhận được một đoạn video dài 44 giây của ông Tâm Tổng Giám đốc. Ông này khẳng định “không bỏ trốn mà chỉ đi chữa bệnh một thời gian”, đồng thời hứa sẽ cho các xưởng hoạt động trở lại và tiếp tục trả tiền cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một người từng là chỗ “thân tín” với ông Tâm khuyến cáo: “Tôi biết ý đồ và những hành động sắp tới của ông Tâm. Là người thân tín với ông Tâm, tôi khuyên các bạn, các nhà đầu tư đừng nên tin bất kỳ điều gì mà ông đã, đang và sắp làm. Ông Tâm sẽ có một “cú đấm quyết định” và “hốt cú chót” trước khi bốc hơi nên mọi người hãy cẩn trọng”. Một nhà đầu tư khác cũng cho rằng “việc ông Tâm làm chỉ là kế hoãn binh để cao chạy xa bay, tránh tình trạng bị kiện tụng, khởi tố và bị truy nã quốc tế”.

Để tố cáo hành vi ôm gần 900 tỉ đồng biến mất của ông chủ “mỏ đào”, vào chiều 30-7 một số nhà đầu tư đã đến trình báo sự việc tại Công an phường 9 (quận Phú Nhuận). Tại đây, nhóm này đã gửi đơn tố cáo Tổng Giám đốc Lê Minh Tâm (48 tuổi, ngụ H.Củ Chi, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ – Sky Mining, trụ sở đặt tại số 202B Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, lực lượng chức năng đã hướng dẫn cho các nhà đầu tư đến nộp đơn tố cáo tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM.

Là một trong những nhà đầu tư lớn, kiêm thêm nhiệm vụ phụ trách miễn phí về công nghệ thông tin cho Sky Mining, ông Hoàng Thái Thuấn (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay ông đã đầu tư 70.000 USD. Do thấy “làm ăn dễ” nên ông đã mời bạn bè, người thân cùng tham gia. Bởi vậy suốt một tuần qua, những người tôi đã giới thiệu vào công ty gồm anh em, họ hàng, bạn bè ai cũng gọi để chất vấn khiến ông rất đau đầu. Tìm đến cơ quan chức năng với danh sách hơn 300 nhà đầu tư, ông Thuấn cho biết đây là những người đã đầu tư từ vài chục triệu đồng đến 15 tỉ đồng, nhưng hầu như không có hợp đồng vì tin tưởng nhau. Phó Tổng giám đốc Sky Mining Lê Minh Hiếu thừa nhận ông cũng là người bị hại và rất bất ngờ khi văn phòng bị đóng cửa đột ngột, máy móc trong xưởng bị di chuyển đi đâu không rõ.

Vũ Phương

Bình luận (0)