Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giải quyết ngay vấn đề biên chế giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Các tnh, thành chưa hiu rõ v tinh gin 10% biên chế giáo viên (GV). Là khng đnh ca Phó Thng Chính ph Vũ Đc Đam ti Hi ngh trc tuyến tng kết năm hc 2017-2018, trin khai nhim v năm hc 2018-2019 do B GD-ĐT t chc ngày 2-8.

Gi hc tiếng Anh ca cô trò Trưng Tiu hc Nguyn Thanh Tuyn (Q.3, TP.HCM). Ảnh: N.Tr

Đi ngũ va tha va thiếu

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Bộ GD-ĐT về nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD các cấp, thì hiện nay quy mô, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý chưa phù hợp, vẫn còn tình trạng thừa/thiếu cục bộ GV các môn học, cấp học và tại các địa phương. Toàn quốc hiện thiếu 34.641 GV mầm non (MN) và 5.315 GV tiểu học. Trong khi đó, GV THCS lại thừa 12.165 GV và 4.260 GV THPT.

Ông Hà Kế San – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ – cho rằng, việc sắp xếp đội ngũ GV hiện có nhiều mâu thuẫn. Với quy định tinh giản 10% biên chế từ nay đến 2021 khiến nhiều tỉnh, thành thiếu GV. Đối với Phú Thọ sẽ giảm hơn 2.400 GV và chắc chắn sẽ thiếu nhiều GV MN, tiểu học, ảnh hưởng đến dạy học.

Ông San cho biết: “Lời giải cho bài toán thiếu GV là chuyển từ các trường công lập sang tư thục nhưng chính sách của Nhà nước trong vấn đề này lại không rõ. Gần như không có nghị định, quy định hướng dẫn rõ ràng. Các tỉnh, thành phải tự loay hoay làm vì nếu không làm thì sai quy định, nhưng nếu làm thì gặp không ít khó khăn. Trong khi nhu cầu học tập ngày càng cao, số lượng HS ngày càng tăng, đặc biệt các tỉnh, thành, khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Tại Đà Nẵng, toàn TP có 209 trường MN công lập, 1.088 cơ sở tư thục. Trong đó, TP có 4 quận có khu công nghiệp, khu chế xuất với số trẻ là con em công nhân chiếm đến 37,8% số lượng trẻ của toàn TP. Mặc dù năm qua, TP này đầu tư 106 tỷ đồng đầu tư cho GD MN, tuy nhiên ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng – thừa nhận, việc đầu tư, thành lập nhà trẻ chưa được quan tâm. Chuyên viên còn nhiều biến động, quản lý không được xuyên suốt, đội ngũ GV tại nhóm, lớp chưa đủ; trình độ chưa đáp ứng quy chuẩn.

Chung khó khăn với tỉnh Phú Thọ, TP.Đà Nẵng, Kiên Giang cũng là tỉnh đang thiếu từ 700 đến 1.000 GV trong 3 năm qua, tập trung chủ yếu vào bậc MN. Việc phổ cập GD MN 5 tuổi là trách nhiệm chung của ngành GD nhưng Kiên Giang lại có xuất phát điểm thấp vì thiếu nhiều GV. Biên chế giảm, Trung ương quy định không hợp đồng lao động nhưng trước trách nhiệm phổ cập trẻ 5 tuổi nên Kiên Giang vẫn phải xé rào để hợp đồng GV dù biết đó là sai quy định.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang – chia sẻ: “Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD. Tuy nhiên bất cập ở chỗ nhiều địa phương đang thiếu GV. Vì vậy, Bộ Nội vụ nên tính toán lại việc giao biên chế GV phù hợp với từng địa phương, căn cứ trên số lượng HS/lớp. Nên chăng giao cho địa phương chủ động trong biên chế này”.

Phi gii quyết ngay vn đ biên chế GV

Trước những khó khăn các địa phương nêu ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc phản ánh này hết sức đúng đắn. Tuy nhiên Phó Thủ tướng khẳng định, các địa phương đang thực hiện một cách máy móc, chưa chuẩn xác trong việc tinh giản 10% GV.

“Nghị quyết số 19 của Trung ương nêu rất rõ là chia từng thời kỳ một, từ nay đến năm 2021 tinh giản trung bình 10% biên chế trên tổng biên chế của tỉnh/thành. Nhưng biên chế ở đây là biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Có nghĩa là các đơn vị sự nghiệp nói chung, nếu tự chủ được về lương thì không tính trong biên chế. Mặt khác, việc tinh giản chủ yếu tập trung mạnh vào biên chế gián tiếp. Còn GV, về tinh thần chung là phải đủ số lượng để giảng dạy. Và nghị quyết cũng nêu rất rõ, trên cơ sở tùy thuộc vào tình hình địa phương để thực hiện vấn đề này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để tháo gỡ khó khăn, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải giải quyết ngay vấn đề biên chế GV. Không để xảy ra tình trạng điều chuyển GV từ trung học xuống dạy MN. Cần nghiên cứu thật kỹ Nghị quyết số 19 của TW để thực hiện một cách chính xác, đúng tinh thần.

Về phía Bộ GD-ĐT, đồng chí Vũ Đức Đam phê bình từ trước đến nay không nắm sát tình hình biên chế về GV địa phương. Khi các địa phương phản ánh khó khăn thì Bộ GD-ĐT giải quyết hết sức chậm trễ. Qua đó, Phó Thủ tướng đề nghị những việc làm đạt được tốt thì Bộ GD-ĐT cần phát huy, ngược lại phải nghiêm khắc cải tiến.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT báo cáo kỹ về biên chế GV. Do đó, các bộ cần báo cáo và đưa ra định hướng. Nếu đúng thẩm quyền thì Chính phủ sẽ giải quyết. Hoặc có những việc nếu cần thiết, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải quyết”.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)