Một năm học mới sắp sửa bắt đầu. Khép lại những “xấu xí” của ngành giáo dục trong năm cũ, những người làm giáo dục chân chính vẫn có quyền hy vọng vào một năm học mới “rực rỡ, nở hoa”, để mỗi ngày đến trường với học sinh đều là một ngày vui. Để làm được điều này, chính bản thân mỗi giáo viên phải thay đổi.
![]() |
| Người giáo viên khi bước vào lớp học phải cởi bỏ hết được những áp lực về cơm áo gạo tiền, bản thân, gia đình… chỉ còn đối diện với học trò và bài học. (Ảnh: Giờ học tại một trường THPT ở TP.HCM) |
“Thời đại mới, công nghệ mới thì người giáo viên không thể nào mãi giữ những ứng xử truyền thống được. Nếu người giáo viên không tự thay đổi mình, vẫn giữ lối hành xử cũ kỹ, áp đặt, một chiều thì sẽ không tránh khỏi việc phát sinh những mâu thuẫn học đường, mâu thuẫn giữa thầy và trò” là những chia sẻ “ruột gan” được ThS. tâm lý Nguyễn Hồ Thụy Anh giãi bày trong buổi tập huấn chuyên đề “Giữ cảm xúc giờ dạy” cho giáo viên, được Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) tổ chức vào sáng 3-8-2018.
Đừng để học trò nổi loạn hoặc từ chối đối thoại!
ThS. Nguyễn Hồ Thụy Anh cho biết, hiện tại, giáo viên phần nhiều chỉ chú trọng đến việc trang bị kỹ năng truyền thống đó là kỹ năng nghề mà chưa nhận thức được việc rèn giũa cảm xúc bản thân trước những thay đổi của học sinh thời nay. Học sinh thời nay các em được tiếp xúc nhiều với sự phát triển của công nghệ thông tin, các em có quá nhiều kênh để tiếp cận tri thức, ngoài người thầy. Do đó, vai trò của người thầy là đã thay đổi. Không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là định hướng tri thức và “lèo lái, dẫn dắt” các em. “Tuy nhiên, điều đáng tiếc là rất ít giáo viên nhận thức được điều này. Các thầy cô vẫn chưa ý thức được vai trò của mình đã thay đổi. Vẫn giữ những lối hành xử cũ kỹ đối với học trò của mình dẫn đến mâu thuẫn thầy trò phát sinh khi những khác biệt tâm lý quá lớn”.
Để hạn chế mầm mống của những mâu thuẫn này, ThS. Thụy Anh cho rằng, người giáo viên cần được trang bị một cách đầy đủ nhất kỹ năng tâm lý để tương tác, đối thoại với học trò của mình trong chính lớp học.
“Khi mâu thuẫn thầy trò phát sinh. Học trò sẽ rơi vào hai trạng thái đó là nổi loạn hoặc từ chối đối thoại. Đừng để đến lúc học trò mình nổi loạn, từ chối đối thoại chúng ta mới cuống cuồng tìm ra giải pháp. Ngay từ bây giờ, nhà trường cần phải trang bị cho giáo viên các kỹ năng quản lý cảm xúc để người giáo viên cởi bỏ được những áp lực, những ức chế của bản thân, gia đình, để bước vào lớp học, hòa mình vào bài giảng”.
“Trò thay đổi khi chính giáo viên thay đổi”
Đó là khẳng định của thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10). Thầy Phú cho rằng, trong thời đại ngày nay, người giáo viên không chỉ có thể yêu cầu học trò phải thay đổi. Mà muốn học trò thay đổi, trước tiên bản thân giáo viên phải thay đổi. “Chỉ khi thầy cô hoàn thiện bản thân, kiểm soát được những hành vi, cảm xúc của mình, không chỉ trong giao tiếp với đồng nghiệp mà còn đối với học trò thì mới có thể tạo dựng được hình ảnh đẹp trong mắt học trò. Từ đó mới có thể tạo ra được những tiết học lôi cuốn, hứng thú cho học trò”.
Bên cạnh đó, theo thầy Phú, việc giáo viên “giữ được cảm xúc tốt” còn góp phần hạn chế và đẩy lùi được bạo lực học đường.
Cùng quan điểm, cô Trần Thị Thơm (Phó Hiệu trường Trường THPT Tenlơman) nhận định rằng, nhìn từ những mâu thuẫn giữa thầy và trò chủ yếu thấy rằng, phát sinh từ việc người giáo viên đã không quản lý tốt được cảm xúc của mình. “Học trò bây giờ các em rất khác trước. Các em nhạy cảm và dễ tổn thương. Do đó, giáo viên cần phải có một cái nhìn đúng đắn, không chỉ cần nắm bắt tốt được tâm lý các em mà còn phải nắm bắt tốt và quản lý tốt được cảm xúc của chính mình”.
Thầy cô đặt ngoài cửa lớp những áp lực của chính mình
Chia sẻ về ý nghĩa của việc người giáo viên quản lý cảm xúc trong giờ dạy, chuyên viên tâm lý Lê Khanh (Giám đốc CT Giáo dục Kids Time – chi nhánh Bình Thạnh) kể lại câu chuyện “cô giáo im lặng 3 tháng trời” và nói rằng, đó là hậu quả của người giáo viên “không quản lý tốt cảm xúc của mình”.
“Không phải đến khi xuất hiện những mâu thuẫn mới đòi hỏi giáo viên trang bị các kỹ năng quản lý cảm xúc. Mà đơn giản, trong ngành giáo dục, việc giáo viên làm chủ được cảm xúc của mình là cực kỳ quan trọng, cần thiết. Học trò, các em còn non nớt, các em đã “yếu”, đã “chưa thể” làm chủ cảm xúc của mình mà chính giáo viên cũng “yếu” theo thì cái hậu quả mâu thuẫn học đường phát sinh là tất yếu”.
Không chỉ thế, với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn tâm lý trong ngành giáo dục, chuyên gia tâm lý Lê Khanh còn cho rằng, đặc biệt trong thời đại công nghệ số hiện nay, giáo viên còn có vai trò là giúp học sinh định hướng, chắt lọc được những thông tin. “Nếu cảm xúc không tốt, giữa giáo viên và học sinh sẽ khó có tiếng nói chung. Vai trò này cũng khó mà thực hiện”.
Đồng thời, tâm lý gia Lê Khanh cũng khẳng định, việc người giáo viên quản lý cảm xúc tốt trong giờ dạy còn hạn chế được bạo lực học đường. “Khi thầy cô tạo dựng được hình ảnh đẹp trong mắt học trò, học trò sẽ tôn trọng thầy cô và có xu hướng “bắt chước” các yếu tố tích cực đó. Một môi trường học tập thân thiện, chắc chắn học sinh sẽ tích cực. Mà muốn vậy, người giáo viên, khi bước vào lớp học phải cởi bỏ hết được những áp lực về cơm áo gạo tiền, về bản thân, gia đình. Chỉ còn đối diện với học trò và bài học…”.
Bài, ảnh: Yến Hoa


Bình luận (0)