Những ngày đầu tới trường, nhất là học sinh (HS) các lớp đầu cấp; có rất nhiều ấn tượng sâu sắc về mọi hoạt động cũng như về cảnh quan của nhà trường. Vì đây là lần đầu tiên các em tiếp xúc với một môi trường mới, thầy cô mới và bè bạn cũng như các mối quan hệ mới. Trí nhớ của các em sẽ ghi lại và sẽ trở thành những kỷ niệm; những câu chuyện khó quên, những chia sẻ với gia đình, với bạn bè… Vì vậy, cần tạo được ấn tượng tốt đẹp cho các em là trách nhiệm của mỗi thầy cô, của ban giám hiệu và các tổ chức trong nhà trường.
Ấn tượng của HS là từ cổng trường vào. Sự thân thiện của một ngôi trường bắt đầu từ cánh cổng, từ những hàng cây hai bên; từ những bồn hoa thân thiết, gần gũi… Nó cũng còn biểu hiện ở cách chào đón của bác bảo vệ, chị lao công của trường. Không khí ấm áp như sống chung trong một ngôi nhà sẽ làm cho các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn.
Tiếp đó là thái độ, tình cảm của thầy cô dành cho trò. Hãy coi các em như con cháu của mình, có gì chưa đúng thì nhẹ nhàng chỉ bảo, dạy dỗ. Không vì bực bội, bức xúc một chuyện gì đó mà trút những cơn giận lên đầu các em. Ấn tượng này khó phai lắm đó! Một lời hỏi thăm ân cần, một câu khích lệ đúng lúc đúng nơi cũng đủ cho các em cảm thấy hạnh phúc, đầy ắp niềm vui khi đến trường…
Dạy học rất khó, dạy lớp nhỏ lại càng khó; không phải ai cũng đứng trên bục giảng được. Chỉ có thầy cô, với lòng yêu nghề; trải qua đào tạo ở các lớp sư phạm, trải nghiệm qua nghề nghiệp mới thấy được trách nhiệm cao quý của mình. Vì vậy, mỗi lời nói, mỗi cử chỉ, hành động; mỗi bước đi đứng của thầy cô đều gieo những ấn tượng sâu sắc trong đầu óc non nớt của trẻ. Do đó, lời nói của thầy cô phải dịu dàng, phải tỏ rõ lòng yêu nghề mến trẻ trong từng âm điệu, giọng điệu…
Song song đó là sự đối xử ban đầu giữa bạn bè với nhau cũng cần được thầy cô lưu ý để kịp thời điều chỉnh, giúp đỡ… Trẻ thường chơi thân, kết bạn với nhau rất mau chóng và cũng mau chóng “rút lui” nếu có ấn tượng ban đầu chưa hợp với mình!
Một tập thể sư phạm đoàn kết, đối xử với nhau chân tình; tất cả vì HS thân yêu, vì nhà trường sẽ tạo nên một bầu không khí sư phạm đầy sức sống. Trong không khí tươi vui đó, HS sẽ cảm nhận được sự quan tâm của nhà trường đối với mình và sẽ có những ấn tượng tốt. Từ đó các em sẽ tích cực, tự giác trong học tập, rèn luyện để xứng đáng được sống trong một ngôi trường tốt về mọi mặt.
Mọi ấn tượng tốt sẽ tác động tốt đến tâm lý trẻ, làm cho trẻ luôn hoạt bát, nhanh nhẹn và năng động hơn và ngược lại. Ấn tượng tốt ban đầu có vai trò quan trọng trong việc định hướng cho trẻ về việc học, vui chơi trong trường. Các em cảm thấy yên tâm hơn khi được sống trong một môi trường an toàn, xung quanh đều là những người tốt; đều là những tấm gương cho mình noi theo.
Lê Trường Sa
Bình luận (0)